Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Khám và cấp phát thuốc phòng, chống dịch bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số

  • 16:35 | Thứ Ba, 09/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong ngày 8-9/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám và cấp phát thuốc phòng, chống bệnh ghẻ và các loại dịch bệnh theo mùa cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa). 
Các y bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Dân Hóa.
Các y bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Dân Hóa.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đỗ Quốc Tiệp cho biết: Khi nắm bắt được thông tin tại xã Dân Hóa, cụ thể là các điểm trường và nhà dân ở bản Bãi Dinh có tình trạng bệnh ghẻ đang lây lan nhanh và biến chứng viêm, loét, nhiễm trùng ngoài da ở đối tượng học sinh và các hộ dân, số ca bệnh trên 400 người. Dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khả năng các ca phơi nhiễm tiếp tục tăng lên và hiện đã rải rác lây lan qua một số bản thuộc xã Trọng Hóa. 
Bác sĩ hướng dẫn cho phụ huynh cách phát hiện bệnh ghẻ ở trẻ em.
Bác sĩ hướng dẫn cho phụ huynh cách phát hiện bệnh ghẻ ở trẻ em.
Để hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa kiểm soát, ngăn chặn, phòng ngừa và điều trị triệt để bệnh ghẻ trên địa bàn 2 xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế, lực lượng y bác sĩ, dược sĩ cùng với sự hỗ trợ về nhân lực và thuốc của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tập trung triển khai khám, hướng dẫn chữa bệnh ghẻ cho người dân 2 xã, nhất là đối với trẻ em.  
Cán bộ y tế phát thuốc điều trị bệnh ghẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Cán bộ y tế phát thuốc điều trị bệnh ghẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong 2 ngày, đội ngũ cán bộ y tế đã khám và điều trị bệnh ghẻ cho hơn 800 người dân trên địa bàn 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã chuẩn bị 1 cơ số thuốc phòng, chống dịch cấp phát cho người dân dự phòng điều trị, nâng cao sức đề kháng đối với các loại dịch bệnh theo mùa. Tổng số thuốc phục vụ cho đợt khám chữa bệnh lần này trị giá gần 80 triệu đồng. 
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn cho bà con cách điều trị bệnh ghẻ.
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn cho bà con cách điều trị bệnh ghẻ.
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, bệnh ghẻ là bệnh do ký sinh trùng ghẻ xâm nhập trên da gây ra các tổn thương rất ngứa với các sần đỏ, các đường hầm, luống ghé điển hình ở giữa các ngón tay, cổ tay, vùng eo và bộ phận sinh dục. Bệnh rất dễ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da hoặc do dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với người bị ghẻ... gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người. 
Cấp phát thuốc cho người dân phòng chống dịch bệnh theo mùa.
Cấp phát thuốc cho bà con phòng, chống dịch bệnh theo mùa.
Tuy nhiên, bệnh ghẻ không khó chữa, nếu người dân tuân thủ hướng dẫn điều trị của cán bộ y tế. Cùng với đó, giải pháp hữu hiệu để phòng, chống bệnh ghẻ là người dân phải thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở sạch sẽ; giặt, phơi quần áo, chăn màn, đồ dùng của người bệnh ngoài trời nắng hoặc hấp, luộc kỹ bằng nước sôi trước khi phơi; không dùng chung quần áo, không ngủ chung với người bệnh.  
 
Lưu ý, khi có các biểu hiện: Ngứa, có thương tổn đỏ, bong vảy da, có nốt sần đóng vảy ở các nếp kẽ, bờ bên các ngón tay, nếp gấp cổ tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời.
Nội Hà

tin liên quan

Nguy cơ thiếu vắc-xin phòng bệnh dại trên người

(QBĐT) - Hiện đã có 16/63 tỉnh, thành ghi nhận ca bệnh dại trên người. Quảng Bình cũng đã ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh dại và số người bị chó, mèo cắn phải tiêm vắc-xin phòng dại tăng đột biến từ Tết Nguyên đán đến nay. Vì vậy, nguy cơ thiếu vắc-xin phòng dại đang hiện hữu, nếu không được bổ sung kịp thời.

Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính trong công tác khám sức khỏe

Ngày 26/3, Bộ Y tế có văn bản số 1435/BYT-KCB yêu cầu thủ trưởng các đơn vị: Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, viện… phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền thực hiện một số nội dung thay đổi tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

(QBĐT) - Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.