Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

  • 14:33 | Thứ Tư, 27/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Bình.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các đơn vị liên quan tham gia hội nghị. Tỉnh Quảng Bình kết nối điểm cầu tại Sở Y tế với sự tham dự của lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế-xã hội của các quốc gia; trong đó khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền từ động vật sang người.
 
Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên theo Thông tư Liên tịch số 16/TTLT-BYT-BNNPTNT-2013. Với cúm A(H5N1), sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong.
 
Đối với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao. Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp; từ đầu năm 2024, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái (170%).
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”.
Với nguồn bệnh lây truyền từ động vật, việc kiểm soát nguồn lây khó khăn nên công tác phòng, chống và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người không chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của ngành Y tế hoặc ngành Thú y mà cần sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên; sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương các cấp, bộ, ban ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng.
 
Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT nhận định, trong thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra.
 
Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người; trong đó quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân...
Nội Hà

tin liên quan

Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình: Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

(QBĐT) - Tối 27/2, Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình tổ chức gala dinner kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024).
 

Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính trong công tác khám sức khỏe

Ngày 26/3, Bộ Y tế có văn bản số 1435/BYT-KCB yêu cầu thủ trưởng các đơn vị: Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, viện… phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền thực hiện một số nội dung thay đổi tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

Những bác sĩ "đặc biệt"

(QBĐT) - "Đặc biệt" bởi những cống hiến miệt mài của họ cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những công việc lặng thầm ấy đã thắp lên bao niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình trên miền quê cát trắng Quảng Bình.