Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Phẫu thuật thành công bé sinh non suy hô hấp bị khe hở thành bụng

  • 15:15 | Chủ Nhật, 03/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công 1 bệnh nhi 5 giờ tuổi, nặng 1,75kg, bị khe hở thành bụng (thoát vị thành bụng, sổ ruột ra ngoài), suy hô hấp, tiên lượng rất nặng.
 
Trao đổi với Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện HNVN-CBĐH Bùi Xuân Hải được biết: Đây là trường hợp con của bà mẹ (SN 2007) đến từ huyện Lệ Thủy. Bé sinh non khi thai mới 31 tuần tuổi, suy hô hấp và bị dị tật bẩm sinh: khe hở thành bụng, nên khi sinh ra ruột của bé bị sổ ra ngoài, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Vì vậy, sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa: Nhi, Ngoại tổng hợp và Gây mê hồi sức, cháu bé được đưa ngay vào phòng phẫu thuật cấp cứu. 
Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiến hành mổ đưa ruột vào ổ bụng cho trường hợp trẻ sinh non suy hô hấp bị dị tật thoát vị thành bụng (ảnh nhỏ: ruột của bé bị sổ ra ngoài sau khi chào đời).
Các y bác sĩ Bệnh viện HNVN-CBĐH phẫu thuật đưa ruột vào ổ bụng cho trường hợp trẻ sinh non suy hô hấp bị dị tật thoát vị thành bụng (ảnh nhỏ: ruột của bé bị sổ ra ngoài sau khi chào đời).
Theo bác sĩ Hải, đây là ca phẫu thuật đặc biệt vì bé sinh non tháng, nên chức năng các cơ quan (tim, phổi, gan, thận, não...) thường chưa tốt, chưa hoàn thiện... nên khả năng gây mê hồi sức để đủ sức chịu đựng được cuộc phẫu thuật rất khó khăn và bé đang trong tình trạng suy hô hấp. Vì vậy, áp lực đối với kíp phẫu thuật rất lớn, đòi hỏi độ chính xác rất cao, nhất là đối với các loại thuốc gây mê, dịch truyền… khi đưa vào cơ thể nhỏ bé này phải chính xác đến từng mililit, nếu không nguy cơ ngừng tim, ngừng thở ngay trên bàn mổ là rất lớn. 
 
Sau hơn 1 giờ đồng hồ chạy đua với thời gian, sự phối hợp nhịp nhàng của các y bác sĩ, kỹ thuật viên của cả 3 khoa Nhi, Ngoại tổng hợp và Gây mê hồi sức, ca phẫu thuật đã thành công xếp các quai ruột vào ổ bụng và tạo hậu môn nhân tạo (vì bé không có hậu môn) kịp thời cho cháu bé. Sau khi phẫu thuật bé được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên Hồi sức tích cực-Chống độc nhi-Sơ sinh. 
Cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên Hồi sức tích cực-Chống độc nhi-Sơ sinh.
Cháu bé được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên Hồi sức tích cực-Chống độc nhi-Sơ sinh và tiến triển tốt (ảnh chụp sáng 3/3).
Sáng nay, 3/3, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện HNVN-CBĐH Phạm Thị Ngọc Hân cho biết: Trường hợp cháu bé sinh non, suy hô hấp và mắc nhiều dị tật bẩm sinh được kíp trực khoa Nhi vào đón trong phòng đẻ lúc 2 giờ sáng và tiến hành cho cháu thở máy ngay. Đồng thời, phối hợp liên khoa thực hiện phẫu thuật đưa ruột vào ổ bụng, cố định hậu môn nhân tạo cho cháu ngay trong buổi sáng 27/2. 
 
“Điều đáng mừng là chỉ sau 2 ngày được phẫu thuật, cháu bé đã cai được máy thở. Hiện tại, các chỉ số của bé đã ổn định và đang được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn (truyền dịch). Chúng tôi đang tập trung chăm sóc và điều trị để bé sớm được gặp mẹ”, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân thông tin thêm.
Nội Hà

tin liên quan

Thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, địa điểm cấm uống, bán rượu bia trong dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024.

Thanh tra Sở Y tế: Xử phạt 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực y dược

(QBĐT) - Trong năm 2023, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 11 vụ vi phạm hành chính và đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình: Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

(QBĐT) - Tối 27/2, Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình tổ chức gala dinner kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024).