Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Mổ cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân ung thư bị thủng ruột

  • 14:26 | Thứ Năm, 22/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - PGS.TS. Nguyễn Đại Bình, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, chuyên gia đầu ngành về ung bướu cùng ê kíp y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân ung thư buồng trứng bị thủng ruột do biến chứng ngoại khoa.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình kiểm tra sức khỏe, động viên bệnh nhân H.T.C.T tại Khoa Gây mê hồi sức sáng nay, 22/2.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình kiểm tra sức khỏe, động viên bệnh nhân H.T.C.T tại Khoa Gây mê hồi sức sáng 22/2.
Đó là bệnh nhân H.T.C.T (54 tuổi, ở thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh), trước đó bị ung thư buồng trứng giai đoạn 4 đã được phẫu thuật ở bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, sau 10 tháng bệnh tái phát, cách đây 3 tháng bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới với tình trạng bệnh rất nặng.
 
Sau khi thăm khám, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình đã không buông tay, quyết định mổ can thiệp lại để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được mổ cắt bỏ những khối u còn sót lại, nạo vét hạch…; đồng thời ê kíp cùng hội chẩn với các chuyên gia về nội khoa, ung thư học và cho bệnh nhân dùng thuốc.
 
Sau khi được điều trị, tình trạng bệnh tiến triển rất tốt, tất cả các chỉ số ung thư giảm gần hết. Bệnh nhân ổn định sức khỏe, được xuất viện về nhà và định kỳ tới bệnh viện để thực hiện liệu trình điều trị ung thư. 
 
Ngày 19/2/2024, bệnh nhân tiếp tục đến bệnh viện để thực hiện liệu trình điều trị tiếp theo. Đến sáng 21/2, bệnh nhân đau bụng, có biểu hiện sốc nhiễm trùng. Ngay lập tức bệnh nhân được cho làm các xét nghiệm, chụp phim, siêu âm và xác định có một lỗ thủng manh tràng. PGS.TS. Nguyễn Đại Bình đã đề nghị đưa bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu, báo động đỏ toàn viện, vừa hồi sức bệnh nhân vừa mổ xử lý thủng manh tràng, gỡ dính, tạo hậu môn nhân tạo, súc rửa ổ bụng, đặt ống dẫn lưu… Sau hơn 3 giờ đồng hồ, chạy đua với thời gian, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình cùng ê kíp đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân trong gang tấc. 
 
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình lý giải, đối với bệnh nhân H.T.C.T lần này xuất hiện biến chứng, là do trong quá trình điều trị các chỗ bám của u khi dùng thuốc bị rã ra làm yếu thành ruột và đã làm thủng ruột bệnh nhân. Đây là biến chứng thuộc về ngoại khoa, mà các bác sĩ phải tìm cách chống đỡ, nhưng rất khó bởi trên nền bệnh nhân điều trị hóa chất, nhiễm độc toàn thân... rất dễ tử vong trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, khi báo động đỏ toàn viện, tất cả các trưởng khoa đã tập trung hội chẩn nhanh chóng và quyết tâm can thiệp cấp cứu vừa hồi sức vừa mổ ngay nếu không bệnh nhân sẽ tử vong. 
 
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình khẳng định, cùng với kỹ thuật mổ thì vấn đề gây mê hồi sức phải đạt trình độ nhất định mới cứu sống được bệnh nhân này. Ê kíp đã rất tự tin thực hiện gây mê kỹ thuật cao, như: Huyết áp động mạch xâm lấn (theo dõi huyết áp liên tục), đặt Catheter tĩnh mạch trung ương, dùng các thuốc vận mạch… vừa hồi sức vừa mổ, giúp cho bệnh nhân đủ sức vượt qua ca phẫu thuật. 
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình phấn khởi chia sẻ khi tất cả các chỉ số của bệnh nhân đã trở lại bình thường.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình phấn khởi chia sẻ khi tất cả các chỉ số của bệnh nhân đã trở lại bình thường.
Sáng nay, 22/2, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình đã trực tiếp đến kiểm tra, động viên bệnh nhân H.T.C.T tại Khoa Gây mê hồi sức. Theo ghi nhận của phóng viên, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, trao đổi được những câu hỏi của về tình hình sức khỏe của bản thân. PGS.TS. Nguyễn Đại Bình phấn khởi chia sẻ ngay tại phòng bệnh, tất cả các chỉ số của bệnh nhân đã trở lại bình thường, nhất là chỉ số oxy 100%, nghĩa là cơ thể bệnh nhân trao đổi chất hoàn toàn tốt. 
 
Đặc biệt, thông tin rất đáng mừng đối với bệnh nhân H.T.C.T, khi mở ổ bụng ra, nơi trước kia rất nhiều tổn thương ung thư, sau 6 đợt điều trị bằng thuốc, thì hôm nay hoàn toàn không còn các tổn thương ung thư nữa. “Đây là thành công của sự đoàn kết, nỗ lực hết lòng vì người bệnh của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới mà tôi rất cảm phục. Họ đã không buông tay mà luôn đồng hành cùng người bệnh vượt qua mọi thử thách cam go của bệnh tật”, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình nhấn mạnh.
 
Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới Bùi Xuân Hải cho biết thêm: Dịp Tết Nguyên đán 2024, từ ngày 30 Tết đến nay, tại khoa đã thực hiện trên 160 ca phẫu thuật cấp cứu, riêng trong ngày 20/2, đã thực hiện liên tục 35 ca. Trong đó, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình đã trực tiếp thực hiện nhiều ca mổ cấp cứu nguy kịch, diễn biến nặng trên nền bệnh nặng thành công, cứu sống nhiều bệnh nhân trước lằn ranh sinh tử.
Nội Hà

tin liên quan

Thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, địa điểm cấm uống, bán rượu bia trong dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024.

Thanh tra Sở Y tế: Xử phạt 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực y dược

(QBĐT) - Trong năm 2023, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 11 vụ vi phạm hành chính và đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Chương trình "Chủ nhật đỏ" thu về hơn 350 đơn vị máu

(QBĐT) - Sáng 26/1, tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ XVI năm 2024.