Nơi người bệnh trao gửi niềm tin

  • 08:12 | Thứ Hai, 19/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh, những năm qua, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Tuyên Hóa luôn chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ chuyên môn, từng bước tiếp cận kỹ thuật cao của các bệnh viện (BV) tuyến trên để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân trong tình hình mới.
 
Sau một thời gian dài chuẩn bị, năm 2023, lần đầu tiên BVĐK huyện Tuyên Hóa đã làm chủ kỹ thuật siêu âm tim mạch. Đây là một kỹ thuật khó không chỉ yêu cầu máy móc, thiết bị hiện đại, mà còn là trình độ của bác sĩ.
 
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng (BVĐK huyện Tuyên Hóa) cho biết: “BVĐK huyện Tuyên Hóa là BV ở địa bàn khó khăn, lại ở xa trung tâm và các BV tuyến trên nên việc làm chủ các kỹ thuật cao trong chẩn đoán, khám chữa bệnh có ý nghĩa rất quan trọng. Việc đưa các kỹ thuật mới thời gian qua đã hỗ trợ rất nhiều cho đội ngũ bác sĩ trong chẩn đoán, sàng lọc sớm và xử lý tại chỗ nhiều căn bệnh nguy hiểm. Qua đó, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, tiết kiệm thời gian và tài chính cho người bệnh.
 
Việc làm chủ các kỹ thuật mới này còn góp phần nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh của BV. Nếu như trước đây có những trường hợp bệnh nhân tăng huyết áp, có triệu chứng đau đầu, yếu tay chân, BV chỉ khám lâm sàng, đánh giá ban đầu và buộc phải chuyển lên tuyến trên thì giờ đây, BVĐK huyện Tuyên Hóa có thể tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị rất kịp thời. Nhiều bệnh nhân bị bệnh tim mạch mãn tính có thể theo dõi điều trị tại địa phương không phải chuyển tuyến trên”.
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa đã làm chủ nhiều kỹ thuật mới hiện đại.
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa đã làm chủ nhiều kỹ thuật mới hiện đại.

Bản thân vốn bị căn bệnh suy tim đã lâu nên hơn ai hết, bà Hồ Thị Hồng (SN 1957) ở xã Kim Hóa quá quen thuộc với cảnh nằm BV điều trị bệnh dài ngày. Ngày 29/1/2024, bà Hồng phải nhập viện vì bị ho, khó thở, đau tức ngực. Trước đây, mỗi lần bị khó thở, tức ngực là bà đến khám tại BV huyện, rồi phải xin chuyển lên BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để điều trị. Nhưng từ khi BV huyện có các kỹ thuật mới, bà không phải xin chuyển lên BV tuyến trên nữa mà yên tâm điều trị tại đây. Bà Hồng cho biết: “BV huyện ứng dụng các kỹ thuật mới, chính người bệnh mãn tính như tôi được hưởng lợi. Tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn, được điều trị gần nhà, con cái cũng dễ đi lại chăm sóc”.

Năm 2023, BVĐK huyện Tuyên Hóa tiếp nhận và điều trị cho gần 31.000 lượt bệnh nhân; trong đó điều trị nội trú chiếm tỷ lệ 95%, bệnh nhân điều trị ngoại trú hơn 1.600 lượt, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.
Giám đốc BVĐK huyện Tuyên Hóa Lâm Tuấn Phương cho biết, xác định việc làm chủ các tiến bộ về khoa học kỹ thuật hiện đại trong chăm sóc, điều trị bệnh là một trong những nhiệm vụ quan tâm hàng đầu của BV, nhiều năm qua, BVĐK huyện Tuyên Hóa đã từng bước tiếp nhận chuyển giao và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu. Qua đó từng bước bắt kịp trình độ của các BV tuyến trên.
 
Hiện tại, BV đã làm chủ nhiều kỹ thuật mới, ưu tiên phát triển các kỹ thuật ít xâm lấn giúp bệnh nhân ít đau đớn, giảm ngày điều trị, như: Chụp cắt lớp vi tính, nội soi tiêu hóa can thiệp để chẩn đoán ung thư sớm, siêu âm tim mạch, nội soi cắt túi mật, nội soi điều trị thoát vị bẹn, hệ thống xét nghiệm sinh hóa miễn dịch-vi sinh hiện đại. Thời gian tới BV sẽ triển khai chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại BV. BV huyện cũng đã kết nối tham gia đào tạo và hội chẩn từ xa với các BV tuyến trên, như: BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương, BV Trung ương Huế, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho các bác sĩ, điều dưỡng và giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.
 
Nhờ đó, người dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa ngày càng tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh của BV. Số lượng người đến khám chữa bệnh ngày càng tăng. “Với quan điểm coi người bệnh là trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, BVĐK huyện luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả người dân tiếp cận các dịch vụ và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Năm 2022, BVĐK huyện Tuyên Hóa đã thực hiện tiếp đón bệnh nhân bằng căn cước công dân gắn chíp, liên thông giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh và triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đơn vị cũng đã thực hiện dịch vụ đặt lịch hẹn khám chữa bệnh qua điện thoại và qua trang web của BV”, Giám đốc BVĐK huyện Tuyên Hóa Lâm Tuấn Phương cho biết thêm.
D.C.H

tin liên quan

Thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, địa điểm cấm uống, bán rượu bia trong dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024.

Thanh tra Sở Y tế: Xử phạt 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực y dược

(QBĐT) - Trong năm 2023, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 11 vụ vi phạm hành chính và đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Chương trình "Chủ nhật đỏ" thu về hơn 350 đơn vị máu

(QBĐT) - Sáng 26/1, tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ XVI năm 2024.