icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tạo động lực, nền tảng để bệnh viện phát triển toàn diện

  • 07:56 | Thứ Hai, 22/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc chú trọng áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, thời gian qua, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH) đã đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) và quản lý bệnh viện (BV). BV đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT, sử dụng các phần mềm tiện ích nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
 
Thực hiện đăng ký KCB bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID) hoặc phần mềm VssID tại Bệnh viện HNVN-CBĐH và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được xem là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện đăng ký KCB một cách nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện.
 
Tại Bệnh viện HNVN-CBĐH, người dân đã dần quen với việc sử dụng CCCD gắn chíp điện tử khi đến KCB. Anh Lê Văn Thủy ở xã Hải Phú (Bố Trạch) cho hay: Nếu như trước đây, mỗi lần đưa người thân đi khám tại cơ sở y tế, anh phải chuẩn bị các loại giấy tờ như thẻ BHYT, chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân liên quan có ảnh. Khâu kiểm tra, đối chiếu thông tin của nhân viên y tế (NVYT) khi tiếp nhận các loại giấy tờ trên cũng tốn không ít thời gian… Từ khi có thẻ CCCD gắn chíp, mọi thủ tục đăng ký KCB diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian.
 
Nhằm triển khai tốt hoạt động này, BV đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về những lợi ích thiết thực khi dùng CCCD gắn chíp để đăng ký KCB bằng BHYT, đồng thời đầu tư, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị CNTT, các nền tảng ứng dụng bảo đảm tính liên thông đồng bộ. Ngoài ra, BV còn vận động người dân thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt (chuyển khoản). Việc làm này không chỉ giúp NVYT tránh được sai sót trong khâu tổng hợp mà còn tạo cho người dân có thêm lựa chọn khi thanh toán các khoản chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi so với thanh toán bằng tiền mặt.
Hoạt động ứng dụng CNTT được các khoa, phòng của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chú trọng.
Hoạt động ứng dụng CNTT được các khoa, phòng của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chú trọng.
Trưởng phòng CNTT Bệnh viện HNVN-CBĐH Ngô Đình Hải cho biết: Năm 2023 vừa qua, BV tiếp tục phối hợp triển khai phần mềm Viettel-HIS để cập nhật, bổ sung và duy trì hoạt động của hệ thống phần mềm quản lý BV. Đơn vị đã hoàn thiện việc truy xuất, trích chuyển dữ liệu KCB lên cổng giám định BHYT trực tuyến, hoàn thiện dữ liệu KCB và phối hợp chỉnh sửa hồ sơ bệnh án sai sót. BV còn thực hiện chuẩn hóa các dữ liệu theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH quy trình giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; đồng thời quản lý, duy trì hoạt động hệ thống hạ tầng phần cứng, mạng nội bộ, internet, trang thông tin điện tử BV thông suốt.
 
Hoạt động thiết thực nữa là BV đã triển khai áp dụng CNTT trong xây dựng mô hình chuông báo đầu giường mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh. Một số khoa, buồng điều trị của BV đã lắp đặt hệ thống chuông báo tại vị trí thuận lợi ở các giường bệnh. Khi người bệnh cần sự hỗ trợ của NVYT chỉ cần nhấn vào nút bấm thì ở phòng trực, NVYT sẽ nhận được tín hiệu là chuông báo và hiển thị trên màn hình số giường đang gọi để kịp thời hỗ trợ.
 
Bà Lê Thị Thởi (xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới), một bệnh nhân điều trị nội trú tại BV bày tỏ: Tôi bị bệnh về mắt phải phẫu thuật nên việc đi lại rất khó khăn, thường phải có người nhà hỗ trợ. Nhiều lúc bản thân cần sự giúp đỡ của bác sĩ, điều dưỡng mà không có người nhà ở bên, tôi chỉ cần bấm nút là được NVYT đến hỗ trợ thay vì phải chờ người nhà hoặc nhờ người khác đi gọi…
 
Nhằm hỗ trợ cán bộ (CB), NVYT người dân nắm bắt thông tin, tra cứu dịch vụ, BV đã đầu tư nâng cấp trang thông tin điện tử của đơn vị. Khoa CNTT đã xây dựng mô đun phân công lịch trực cho CB, NVYT, tạo tài khoản cho các khoa, phòng. Thứ 5 hàng tuần, các khoa, phòng đều tiến hành phân công lịch trực cho tuần tới và đưa vào hệ thống để Phòng Kế hoạch Tổng hợp duyệt lịch. CB, NVYT chỉ cần vào trang thông tin điện tử, tìm mục “Tra cứu lịch trực” sẽ thấy lịch cụ thể của từng người trong các khoa, phòng. Nhờ đó việc liên hệ giữa CB, NVYT, giữa lãnh đạo BV với các khoa… trở nên rất thuận tiện. Chỉ một thao tác chạm vào tên (nếu dùng điện thoại di động) người cần liên hệ sẽ được kết nối ngay để trao đổi thông tin về người bệnh hay vấn đề liên quan…
 
CĐS trong y tế là xu hướng chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trong KCB. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS tại Bệnh viện HNVN-CBĐH đã từng bước chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số; qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận dịch vụ KCB được nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, tạo động lực, nền tảng để BV phát triển toàn diện.

Trang thông tin điện tử của BV còn có mục dành cho bệnh nhân. Theo đó người dân có thể tra cứu giá dịch vụ các kỹ thuật như xét nghiệm, phẫu thuật… nhằm có sự chuẩn bị chu đáo khi đi KCB. Một tiện ích khác từ việc áp dụng CNTT là việc quản lý xe CB, NVYT. Khoa CNTT đã tiến hành thu thập thông tin về phương tiện tham gia giao thông (xe máy, xe ô tô) biển số xe, số điện thoại chủ phương tiện… và cập nhật lên hệ thống. Trong trường hợp phát hiện xe CB, NVYT để sai vị trí hoặc cần di chuyển địa điểm nhằm phục vụ các xe chuyên dụng, nhân viên bảo vệ BV chỉ cần vào trang web tra cứu và liên hệ chủ xe để thay đổi vị trí đậu, đỗ…

Chia sẻ với chúng tôi về những tiện ích từ việc áp dụng CNTT, CĐS, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện HNVN-CBĐH Trần Ánh Dương cho rằng: Áp dụng CNTT, CĐS mang lại cho BV nhiều sự đổi thay, tạo thuận lợi cho CB, NVYT và người dân trong nhiều hoạt động. Với CB, NVYT, việc tra cứu lịch trực đã tạo sự kết nối giữa lãnh đạo khoa và nhân viên trong khoa, giữa khoa này với khoa khác để phối hợp triển khai công việc. BV còn sử dụng trang web nội bộ phục vụ trao đổi công việc nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho công tác văn phòng…
 
Theo Trưởng phòng CNTT Ngô Đình Hải: Việc ứng dụng CNTT, CĐS đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, hoạt động quản lý và công tác KCB của BV. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, trên hành trình phát triển, BV cần phải đầu tư nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm triển khai hệ thống phần mềm quản lý BV, phần mềm chẩn đoán hình ảnh, hệ thống xét nghiệm… tạo sự kết nối với nhau. Muốn làm được điều đó, BV tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng, xây dựng lộ trình triển khai cụ thể và có các giải pháp nhằm bảo đảm hậu cần an ninh, an toàn mạng, tiến tới sử dụng bệnh án điện tử và các nhiệm vụ liên quan khác.
Nh.V

tin liên quan

Đài Sputnik nhận định về khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam

Theo đài Sputnik, việc ra mắt các ứng dụng của riêng người Việt là tín hiệu tốt, cho thấy những nỗ lực của các đơn vị công nghệ trong nước, từ đó từng bước giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm quốc tế và nâng cao tính chính xác của thông tin chứa giá trị lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Nga và Mỹ nhất trí kéo dài chương trình bay chéo lên ISS

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã nhất trí tiếp tục hợp tác để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ít nhất cho đến năm 2025.

TikTok khởi động chiến dịch đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam trên thế giới

Tái khởi động chiến dịch #HelloVietnam, TikTok cùng 60 nhà sáng tạo nội dung trên thế giới đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam.