icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm nhà cao tầng"

  • 07:38 | Thứ Hai, 08/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp khó lường cùng những thiệt hại về người và tài sản do các vụ cháy nhà cao tầng gây ra, tác giả Cao Minh Tuyết (ở tiểu khu 4, thị trấn Đồng Lê, Tuyên Hóa) đã có giải pháp kỹ thuật mới nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho người đang sinh sống và làm việc trên các tòa nhà cao tầng khi xảy ra hỏa hoạn
 
Thực tế cho thấy, cùng với sự phát triển chung của xã hội, các tòa nhà cao tầng hiện nay được xây dựng ngày càng nhiều hơn và là xu hướng tất yếu của tương lai. Những tòa nhà nhiều tầng, nhiều công năng kết hợp thì đồng thời tồn tại khối lượng chất cháy lớn và đa dạng, lại thường xuyên tập trung đông người nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn về PCCC và CNCH.
 
Từ các vụ cháy nhà cao tầng thời gian qua cho thấy mức độ nguy hiểm đến tính mạng con người rất cao. Diễn biến phức tạp của đám cháy gây ra những khó khăn trong lúc tìm đường thoát nạn và các lực lượng chức năng trong quá trình chữa cháy và CNCH. Vì vậy, việc bảo đảm cho những người đang sinh sống và làm việc trong các tòa nhà cao tầng và an toàn thoát nạn nếu tình huống xảy ra cháy là việc làm hết sức cấp thiết.
 
Theo thống kê, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng có một số giải pháp cho việc chữa cháy và CNCH nhà cao tầng, như: Sử dụng máy bay trực thăng, hệ thống thang máy cứu hỏa, ống trượt, cầu thang bộ trong nhà và ngoài trời… Tuy nhiên, các giải pháp này cũng bộc lộ hạn chế, như: Sử dụng máy bay trực thăng chi phí đầu tư lớn; xe thang cứu hỏa tốc độ cứu hộ lên xuống thang chậm; thang máy sử dụng giếng thang được lắp đặt bên trong tòa nhà nên khi có cháy xảy ra sẽ gây khó khăn cho lực lượng PCCC và CNCH khi tiếp cận vào bên trong để chữa cháy và cứu hộ; cầu thang bộ thoát hiểm có diện tích nhỏ, gây hiện tượng ùn tắc, xô đẩy; ống trượt đòi hỏi người sử dụng phải có sức khỏe, không thể sử dụng đối với nhà quá cao; thiết bị tời cá nhân hiệu quả sơ tán thấp, gây khó khăn khi di chuyển cho người khuyết tật hoặc bệnh tâm lý…
Tác giả giới thiệu sản phẩm mẫu “Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm” đang sản xuất tại tiểu khu 4, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa).
Tác giả giới thiệu sản phẩm mẫu “Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm” đang sản xuất tại tiểu khu 4, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa).
Sau gần 9 năm nghiên cứu, tác giả Cao Minh Tuyết (SN 1957, cán bộ hưu trí) đã tìm giải pháp kỹ thuật mới “Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm nhà cao tầng” có tính khả thi cao dựa trên cơ sở hoạt động của thang máy, vận thăng (chuyển động dọc thẳng đứng) kết nối với chuyển động ngang của cầu trục. Mục tiêu của giải pháp là tạo ra hệ thống thang máy thông minh hoạt động bên ngoài tòa nhà nhằm bảo đảm an toàn cho người đang sống và làm việc trên các tòa nhà cao tầng khi xảy ra hỏa hoạn; bảo đảm an toàn, thuận lợi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện nhiệm vụ.
 
Phó Giám đốc Sở KH-CN Phan Thanh Nghiệm cho biết: Với những tác dụng vượt trội, “Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm nhà cao tầng” là một trong những nhiệm vụ KH-CN được tỉnh tuyển chọn phê duyệt để triển khai thực hiện trong năm 2024. Qua đó, góp phần tạo ra một dòng sản phẩm mới tại Việt Nam và trên thế giới. Sản phẩm có thể trang bị cho các tòa xây mới, các tòa nhà cao tầng đã và đang sử dụng nhằm đa dạng, hợp lý về các thiết bị chữa cháy và CNCH.
 
“Trong quá trình dài học hỏi, nghiên cứu, tôi nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng. Để tiếp tục hoàn thiện giải pháp mới, hỗ trợ, ứng dụng trong việc thoát nạn và công tác CNCH khi có sự cố cháy tại các tòa nhà cao tầng, tôi mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự đồng hành, quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ, đầu tư của các cấp ngành, địa phương, các nhà tài trợ để có sản phẩm hoàn thiện nhất, bảo đảm tiêu chuẩn, với giá thành hợp lý, ứng dụng thực tế đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay”, ông Cao Minh Tuyết chia sẻ.
 
Sản phẩm mẫu “Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm” có đặc tính cơ bản, gồm: Trọng tải vận chuyển từ 1-20  người, tốc độ tối đa 30-40m/phút, khung ray ngang và dọc là ray p11, một khung quay chuyển hướng, một hoặc hai điểm xuống, cabin cửa mở cơ, hai cáp tải, điện năng độc lập cho toàn hệ thống, cảm biến khói và âm thanh hoặc điều khiển từ xa để gọi hệ thống xuống tầng 1.

Theo thuyết minh, hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm được lắp đặt trên nóc các tòa nhà cao tầng thông qua một hệ thống ray dẫn hướng được gắn vào dầm và khung chịu lực tòa nhà. Khi không hoạt động, hệ thống sẽ được thu gọn lại nên không bị mất mỹ quan. Khi có tình huống khẩn cấp, hệ thống được điều khiển di chuyển đến các vị trí được thiết kế từ trước của tòa nhà, đồng thời hệ thống tời thủy lực sẽ tời các cabin xuống mặt đất.

Khi triển khai nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cabin sẽ được hạ xuống mặt đất, các lực lượng, như: Đội chữa cháy tòa nhà, cảnh sát PCCC và CNCH, cứu thương... nhanh chóng di chuyển lên các vị trí cần hỗ trợ. Cabin tiếp cận trực tiếp với cửa thoát hiểm của tòa nhà, các cửa này đã được thiết kế tích hợp cầu dốc mở ra khi di tản, hỗ trợ người sơ tán nhanh chóng, đặc biệt là những người khuyết tật, phải di chuyển xe lăn. Đồng thời các lực lượng cứu hộ, PCCC... sẽ di chuyển vào trong tòa nhà để thực hiện các nhiệm vụ khác.

Sản phẩm mẫu hiện đang được sản xuất, chế tạo thử nghiệm và trong quá trình hoàn thiện kỹ thuật để đánh giá chứng nhận sản phẩm phù hợp chuẩn QCVN, với trọng tải vận chuyển 10 người, tốc độ tối đa 60m/phút.
 
“Hệ thống thang cứu hộ và thoát hiểm nhà cao tầng là một giải pháp mới, cần được đầu tư nghiên cứu, tích hợp các công nghệ mới nhằm tạo ra sản phẩm hoàn thiện, ứng dụng rộng rãi. Giải pháp thành công góp phần tạo ra hệ thống thang máy thông minh hoạt động bên ngoài tòa nhà nhằm bảo đảm an toàn cho con người khi hỏa hoạn xảy ra. Mặt khác, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH khi thực hiện cứu hộ trên các tòa nhà cao tầng”, Phó Giám đốc Sở KH-CN Phan Thanh Nghiệm khẳng định.
Hương Trà

tin liên quan

Đài Sputnik nhận định về khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam

Theo đài Sputnik, việc ra mắt các ứng dụng của riêng người Việt là tín hiệu tốt, cho thấy những nỗ lực của các đơn vị công nghệ trong nước, từ đó từng bước giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm quốc tế và nâng cao tính chính xác của thông tin chứa giá trị lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Nga và Mỹ nhất trí kéo dài chương trình bay chéo lên ISS

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã nhất trí tiếp tục hợp tác để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ít nhất cho đến năm 2025.

TikTok khởi động chiến dịch đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam trên thế giới

Tái khởi động chiến dịch #HelloVietnam, TikTok cùng 60 nhà sáng tạo nội dung trên thế giới đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam.