Bảo đảm người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

  • 09:58 | Thứ Năm, 01/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giám đốc Sở Y tế bác sĩ Dương Thanh Bình vừa cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… bảo vệ sức khỏe nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, lành mạnh và an toàn.
 
Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”
 
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin về bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ghi nhận, bệnh có nguy cơ xâm nhập vào tỉnh ta để chủ động giám sát. Thực hiện giám sát tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng đối với các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các dịch bệnh mùa đông-xuân nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để tất cả các ổ dịch theo đúng quy trình, không để dịch bùng phát.  
Các bệnh viện bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Các bệnh viện bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch y tế quốc tế, chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý, bảo đảm kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền thông tin phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh, chủ động phòng, chống và hợp tác với nhân viên y tế phù hợp với tình hình dịch.
 
Đồng thời, xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ hoá chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; lưu ý củng cố các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm, tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để giám sát, theo dõi, báo cáo ngay khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.
 
Bảo đảm dự trữ đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác cấp cứu
 
Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn kỹ thuật và các quy định liên quan trong tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Bảo đảm thường trực 4 cấp (trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ), niêm yết danh sách cán bộ trực tại các khoa, phòng. Duy trì hoạt động 24/24 số điện thoại trực đường dây nóng đã được kết nối với tổng đài Bộ Y tế bảo đảm các cuộc gọi phản ánh của người dân luôn được tiếp nhận, giải quyết; các bệnh viện tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.  
Tăng cường tiêm vắc xin để phòng chống hiệu quả các dịch bệnh mùa Đông - Xuân.
Tăng cường tiêm vắc xin để phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh mùa đông-xuân.
Đặc biệt, các đơn vị phải có kế hoạch phòng chống cháy nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, bảo đảm dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thiết bị y tế, oxy y tế,…; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác cấp cứu, thu dung, điều trị, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết. 
 
Sở Y tế nhấn mạnh, các bệnh viện bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ và có phương án vận chuyển, chuyển tuyến an toàn lên tuyến trên khi cần thiết. Trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.
 
Đồng thời, các đơn vị phải bảo đảm an toàn, an ninh mạng và các điều kiện cần thiết để hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu y tế hoạt động ổn định; sẵn sàng các điều kiện phục vụ công tác hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa. Cùng đó, cần tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về các nguy cơ tai nạn hay gặp ngày Tết và hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống, xử lý ngộ độc thực phẩm, các biểu hiện nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất. 
 
Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị trong ngành tổ chức thăm hỏi, đón Tết, chúc Tết cho người bệnh còn điều trị tại cơ sở y tế trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; lưu ý quan tâm đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh thuộc đối tượng chính sách.
Nội Hà

tin liên quan

Thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, địa điểm cấm uống, bán rượu bia trong dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024.

Thanh tra Sở Y tế: Xử phạt 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực y dược

(QBĐT) - Trong năm 2023, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 11 vụ vi phạm hành chính và đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Chương trình "Chủ nhật đỏ" thu về hơn 350 đơn vị máu

(QBĐT) - Sáng 26/1, tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ XVI năm 2024.