Nhận hơn 82 tỷ đồng từ chi trả giảm phát thải khí nhà kính

  • 15:49 | Thứ Ba, 19/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mai Văn Minh cho biết: UBND tỉnh vừa có quyết định về việc phê duyệt đối tượng hưởng lợi từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính (GPTKNK) vùng Bắc Trung bộ tại tỉnh Quảng Bình số tiền trên 82,4 tỷ đồng.
Hàng nghìn ha rừng ở tỉnh ta được chi trả giảm phát thải khí nhà kính.
Hàng nghìn ha rừng ở Quảng Bình được chi trả giảm phát thải khí nhà kính.
Đối tượng được chi trả GPTKNK có trên 10.700 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng; 16 chủ rừng là tổ chức; 71 UBND cấp xã và 9 tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng. Tổng kinh phí chi trả trong năm 2023 là trên 82,4 tỷ đồng, trong đó kinh phí tạm trích lại cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh 2,4 tỷ đồng và kinh phí tạm chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là trên 80 tỷ đồng. Diện tích được chi trả là 469.317ha rừng tự nhiên, bình quân số tiền chi trả trên đơn vị diện tích là khoảng 170.000 đồng/ha.
 
Quảng Bình có trên 590.000ha rừng. Trong đó có trên 469.000ha rừng tự nhiên và trên 120.000 ha rừng trồng. Tỷ lệ che phủ rừng đứng thứ hai cả nước (68,69%), trữ lượng và chất lượng rừng khá cao. 
Từ nguồn chi trả giảm phát thải khí nhà kính sẽ góp phần giúp lực lượng bảo vệ rừng cải thiện thu nhập, đời sống.
Từ nguồn chi trả giảm phát thải khí nhà kính sẽ góp phần giúp lực lượng bảo vệ rừng cải thiện thu nhập, đời sống.
Ông Mai Văn Minh cho biết thêm thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi trả nguồn thu từ thỏa thuận GPTKNK vùng Bắc Trung bộ tại Quảng Bình trong các năm tiếp theo bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và đúng quy định; chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng.
 
Ngoài các diện tích rừng tự nhiên được chi trả, cần đánh giá diện tích hợp lệ và ước tính tiềm năng GPTKNK từ việc thực hiện các hoạt động trồng rừng mới cũng như hoạt động chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang gỗ lớn, trồng và phục hồi rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh...
X.V

tin liên quan

Giải ngân 3,2 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách cho người chấp hành xong án phạt tù

(QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình đã giải ngân hơn 3,2 tỷ đồng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn.
 

Tân Hóa "nhân đôi niềm vui"!

(QBĐT) - Khép lại năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hóa (Minh Hóa) vinh dự được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận Làng du lịch tốt nhất thế giới. Tại thời điểm này, xã Tân Hóa đã hoàn tất các thủ tục để chờ cấp tỉnh xét công nhận về đích nông thôn mới (NTM). Tin tưởng rằng, những nỗ lực để "nhân đôi niềm vui" của xã Tân Hóa sẽ sớm trở thành hiện thực sau nhiều năm từng "lỗi hẹn" với NTM...

Tuyên Hóa: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu lấy nhung

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã chú trọng phát triển kinh tế hàng hóa, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, nhiều mô hình mới được đưa vào sản xuất hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của anh Lê Trường Sinh, ở thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa.