Dự án đường ven biển: Các nhà thầu cần mặt bằng thi công

  • 07:08 | Thứ Năm, 14/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua gần 2 năm triển khai, kể từ ngày khởi công gói thầu đầu tiên (gói thầu XL-06), tuy nhiên đến thời điểm này, dự án (DA) thành phần 1-Đường ven biển thuộc DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 vẫn chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Phạm vi mặt bằng thi công được đạt 75%
 
DA đường ven biển của tỉnh Quảng Bình do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 24/1/2022, có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km, gồm: Đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung-Mạch Nước dài 42,6km.
 
Là DA có khối lượng bồi thường, GPMB và chuyển đổi diện tích rừng lớn, nên việc thực hiện các thủ tục theo quy định mất rất nhiều thời gian, mặc dù đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực triển khai. Theo thống kê của Sở GTVT, đến hết tháng 11/2023, các địa phương đã phê duyệt phương án (PA) và chi trả tiền bồi thường GPMB được 68,63/80,00km, đạt 85,8%, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được là 60,23/80km, đạt 75,3%.
Tập đoàn Trường Thịnh triển khai thi công ở các địa điểm có mặt bằng của gói thầu XL-06.
Tập đoàn Trường Thịnh triển khai thi công ở các địa điểm có mặt bằng của gói thầu XL-06.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB của DA đường ven biển hiện nay chủ yếu là: Xác định tài sản tạo lập trên đất rừng, công tác tái định cư (TĐC), đền bù các trang trại nuôi trồng thủy sản (NTTS), rà soát về thủ tục quy chủ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp, kiến nghị nhà sát mốc, di dời lăng mộ.
 
Tại địa bàn huyện Lệ Thủy, tính đến hết tháng 11/2023, phạm vi đã phê duyệt PA GPMB toàn tuyến mới chỉ đạt 21,5/26,78km, đạt 80,5%. Hiện còn 149 hộ trong diện bồi thường GPMB chưa phê duyệt được PA, làm ảnh hưởng lớn đến mặt bằng thi công. Huyện Quảng Ninh, phạm vi đã phê duyệt PA GPMB theo chiều dài tuyến là 10,67/11,131km, đạt 95,9%, còn 4 hộ và 6 lăng mộ chưa phê duyệt PA. TP. Đồng Hới phạm vi đã phê duyệt PA GPMB là 3,95/6km, đạt 66,2%, còn 4 hộ tại xã Bảo Ninh liên quan đến đền bù trang trại NTTS, chiều dài tuyến hơn 2km chưa hoàn thành PA.
 
Các địa phương còn lại cũng chưa có nơi nào hoàn thành bàn giao mặt bằng DA đường ven biển. Tính đến hết tháng 11/2023, huyện Bố Trạch đạt tỷ lệ hơn 95%, TX. Ba Đồn đạt 86,4% và huyện Quảng Trạch đạt 80,74%.
 
Nhà thầu cần mặt bằng
 
XL-06 là gói thầu xây lắp được triển khai sớm nhất trong các gói thầu thuộc DA thành phần 1-Đường ven biển. Sau ngày khởi công, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh) đã tập trung phương tiện, máy móc để phục vụ thi công ngay, tuy nhiên, đến nay, gói thầu còn vướng khoảng gần 20% mặt bằng chưa được bàn giao.
 
Tranh thủ trời hửng nắng sau những ngày mưa kéo dài, trên công trường thi công gói thầu XL-06, Tập đoàn Trường Thịnh đang huy động số lượng lớn thiết bị phương tiện để đắp đất K95 và K98 ở các địa điểm có mặt bằng. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh Phạm Duy Trực cho biết, do địa phương chưa hoàn thành công tác TĐC, một số hộ đang phải xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, quy chủ nên mặt bằng trên tuyến chính vẫn còn vướng, nhà thầu chưa có thêm mặt bằng để thi công phần đường.
 
Ở gói thầu XL-05, xây lắp đoạn tuyến Km 0+000-Km 27+123 đoạn qua địa bàn xã Bảo Ninh, xã Hải Ninh, Ngư Thủy Bắc do liên doanh nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải-Tập đoàn CK 4-Cầu II Quảng Bình đảm nhiệm thi công, tình trạng vướng mắc về mặt bằng cũng đang diễn ra. Cụ thể, còn 4 hộ còn lại tại xã Bảo Ninh liên quan đến đền bù trang trại NTTS với diện tích là gần 49.894 mét vuông (tính theo chiều dài tuyến là 2,05km). Ban Quản lý DA thành phố đã tổ chức kiểm đếm 4 hộ có trang trại ở phần trong và ngoài phạm vi GPMB nhưng chưa hoàn thành PA do vẫn chưa thực hiện định giá các loại tài sản ở các trang trại NTTS này.
Sau những ngày mưa kéo dài, các nhà thầu thi công gói thầu XL-04 triển khai thi công trở lại.
Sau những ngày mưa kéo dài, các nhà thầu thi công gói thầu XL-04 triển khai thi công trở lại.
Đại diện nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải cho biết, với số mặt bằng được bàn giao, đơn vị đã tập trung phương tiện máy móc để thi công các hạng mục: Đắp đất K95 và K98, đào khuông đường, làm hệ thống cống dọc, cống ngang. Tuy nhiên, trên phạm vi tuyến do vướng các trang trại NTTS, lăng mộ, các hộ dân chưa nhận tiền nên việc thi công bị ngắt quãng nhiều đoạn.
 
"Phía địa phương và chủ đầu tư cũng đã rất tích cực trong công tác GPMB, tuy nhiên, hiện tại vẫn còn vướng mặt bằng nên việc triển khai thi công khá khó khăn. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm bố trí mặt bằng sạch để thi công", đại diện nhà thầu Sơn Hải chia sẻ.
 
Tại gói thầu XL-02 do liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành-Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tiến Đạt cùng các nhà thầu phụ xây lắp đoạn từ Km11+00-Km17+00 đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) hiện cơ bản bảo đảm tiến độ, nhưng mặt bằng thì vẫn còn vướng mắc.
 
Ông Đỗ Quang Tiến, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tiến Đạt, nhà thầu chính thực hiện gói XL-02 cho biết, trên tuyến của đơn vị còn vướng 80m đi qua một mỏ cát tận thu, hiện đang chờ chủ mỏ bốc hết khối lượng cát tận thu đi nơi khác để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
 
Gỡ vướng để thúc đẩy thi công
 
Với những vướng mắc trên, Ban Chỉ đạo thực hiện DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, cũng như chủ đầu tư là Sở GTVT đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt để bàn giao mặt bằng theo các mốc tiến độ của Ban chỉ đạo tỉnh.
Việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị của các trang trại nuôi trồng thủy sản là một
Việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị của trang trại nuôi trồng thủy sản là một "nút thắt" trong công tác GPMB của dự án đường ven biển.
Cụ thể là thực hiện việc áp giá, bồi thường GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; khẩn trương thực hiện định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị của các trang trại NTTS không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh. Đối với các trang trại NTTS tạo lập tài sản trái phép trên đất rừng sản xuất, cần tiếp tục tuyên truyền vận động bàn giao mặt bằng, trường hợp không chấp hành thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.
 

Riêng đối với huyện Lệ Thủy, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu TĐC và huyện Quảng Ninh tiếp tục tuyên truyền vận động để các hộ dân có lăng mộ trên tuyến đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng càng sớm càng tốt.

Ông Phạm Duy Trực, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh, nhà thầu thi công gói thầu XL-06 (đoạn nam FLC-Mạch Nước) cho biết, với số mặt bằng được bàn giao, đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện cơ bản 5/9 cầu, 4 cầu còn lại đang được triển khai thi công. Vướng nhất hiện nay là địa phương chưa hoàn thành khu TĐC. Chúng tôi rất mong muốn huyện Lệ Thủy đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhất là sớm hoàn thành công tác TĐC để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết: Hiện nay, DA đường ven biển vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại NTTS. Mặt khác, công tác TĐC, di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ vẫn chưa hoàn thành.

"Những vướng mắc nói trên làm cho mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng, nếu không được kịp thời tháo gỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ của DA, cũng như tiến độ giải ngân nguồn vốn đã được bố trí. Tính đến hết tháng 11/2023, DA chỉ mới giải ngân được gần 241/455,438 tỷ đồng vốn bố trí, đạt 52,9%; trong đó nguồn ngân sách Trung ương là hơn 71 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 169 tỷ đồng", ông Nguyễn Ngọc Quý cho biết.
A.Tuấn

tin liên quan

Bế giảng lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cơ bản cho người dân xã Tân Hóa

(QBĐT) - Ngày 13/12, tại xã Tân Hóa (Minh Hóa), Sở Du lịch phối hợp với Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 tổ chức lễ bế giảng các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cơ bản.

Quảng Ninh: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa và vùng gò đồi kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp.

Khẩn trương thực hiện dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu

(QBĐT) - Chiều nay, 13/12, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.