Tuyên Hóa: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu lấy nhung

  • 07:19 | Thứ Ba, 19/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã chú trọng phát triển kinh tế hàng hóa, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, nhiều mô hình mới được đưa vào sản xuất hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của anh Lê Trường Sinh, ở thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa.
 
Trang trại chăn nuôi hươu của anh Lê Trường Sinh nằm sát Quốc lộ 12C, thuộc địa phận giáp ranh giữa thị trấn Đồng Lê với xã Lê Hóa (Tuyên Hóa). Trang trại có diện tích gần 3ha, được quy hoạch gọn gàng, bài bản với khu vực trồng cây ăn quả (đồng thời sử dụng lá cây làm thức ăn cho hươu), khu vực trồng cỏ, ao cá, chuồng trại… Mặc dù là mô hình chăn nuôi nhưng khi tham quan ở đây chúng tôi không nhận thấy có mùi hôi của phân chuồng như nhiều mô hình chăn nuôi khác.
Một số hươu đực tại trang trại của anh Lê Trường Sinh đã bắt đầu cho nhung.
Một số hươu đực tại trang trại của anh Lê Trường Sinh đã bắt đầu cho nhung.
Anh Lê Trường Sinh cho biết, có được điều này là do chuồng trại chăn nuôi của anh thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, sử dụng men vi sinh để xử lý phân và nền chuồng nên không có mùi hôi. Anh Sinh cũng cho biết, diện tích đất này trước đây do bố anh khai phá để làm trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, sau ngày bố anh mất không có người chăm sóc nên một thời gian dài hầu như bỏ hoang, không mang lại hiệu quả gì. Năm 2022, anh Sinh quyết định đầu tư khôi phục lại trang trại và đưa giống hươu sao lấy nhung về chăn nuôi. Với ý tưởng đó, anh đã rủ thêm 2 người bạn đầu tư vốn để mua giống, đồng thời cho quy hoạch lại diện tích đất phù hợp với việc chăn nuôi hươu.
 
Đầu năm 2023, anh Sinh và bạn đã ra huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh tìm hiểu, học tập cách chăn nuôi hươu, đồng thời liên hệ với Công ty CP Sản xuất và thương mại Nhung Hươu Việt ở huyện Hương Sơn để mua con giống. Bước đầu, anh Sinh đã mua 16 con hươu với số tiền gần 500 triệu đồng để đưa về chăn nuôi. Hiện nay, anh đang tiếp tục mở rộng chuồng trại để mua thêm khoảng 5-10 con hươu giống nhằm tăng tổng đàn phù hợp với quy mô trang trại.
Chuồng trại chăn nuôi hươu được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ.
Chuồng trại chăn nuôi hươu được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ.
Theo anh Lê Trường Sinh, hươu sao là loài vật ăn tạp, dễ nuôi, ít bệnh tật. Tuy nhiên, đây là loài bán hoang dã nên tập tính còn nhút nhát, đòi hỏi quá trình chăm sóc phải nhẹ nhàng, cẩn thận. Chuồng trại phải thiết kế phù hợp để tránh làm hươu bị thương, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát thì hươu mới phát triển tốt.
 
Trung bình một con hươu trưởng thành mỗi ngày ăn khoảng 6-7kg cỏ, lá cây cùng với phụ phẩm từ hoa màu. Với những con hươu đang thời kỳ sinh sản hoặc cho nhung cần bổ sung thêm lượng thức ăn giàu tinh bột và củ, quả tươi để tăng dưỡng chất. Hươu đực nuôi đến năm thứ 3 thì bắt đầu cho nhung, lượng nhung thu hoạch sẽ tăng dần theo độ tuổi. Bình quân mỗi năm, hươu cho thu hoạch hai lứa nhung, nếu chăm sóc tốt, mỗi con hươu đực cho từ 1,5-2kg nhung/năm.
 
Để nhanh có thu nhập, anh Lê Trường Sinh chọn mua những con hươu đã trưởng thành, nên hiện nay, mặc dù mới chăn nuôi được gần 1 năm nhưng anh Sinh đã thu hoạch được 2kg nhung, giá bán hiện nay 13 triệu đồng/kg.Đối với hươu cái sinh sản, hiện nay trang trại của anh Lê Trường Sinh đã có một số con được phối giống, chuẩn bị sinh sản lứa đầu tiên. Giá hươu giống 1 năm tuổi hiện nay bình quân 24 triệu đồng/con hươu cái và 28-30 triệu đồng/con hươu đực.
Một góc trang trại chăn nuôi hươu của anh Lê Trường Sinh.
Một góc trang trại chăn nuôi hươu của anh Lê Trường Sinh.
“Nhung hươu là loại dược liệu quý, dùng để chế biến dược phẩm, nhất là trong sản xuất các loại thuốc Đông y và Tây y. Nhung hươu cũng được nhiều người sử dụng để chế biến món ăn, bồi bổ sức khỏe, nhất là người già, trẻ em và bệnh nhân ốm yếu lâu ngày. Hiện chúng tôi đã liên kết với Công ty CP sản xuất và thương mại Nhung Hươu Việt để họ bao tiêu sản phẩm, do đó đầu ra luôn ổn định. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, tăng đàn, đồng thời thành lập hợp tác xã chăn nuôi hươu, vận động người dân trên địa bàn huyện cùng tham gia hợp tác xã và đầu tư nuôi hươu, tạo sự phát triển bền vững”, anh Lê Trường Sinh cho biết thêm.
 
Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Cao Vũ Đăng nhận xét: Mô hinh nuôi hươu lấy nhung của anh Lê Trường Sinh là mô hình mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên và định hướng chăn nuôi của huyện. Qua theo dõi, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, có nhiều triển vọng để phát triển và nhân rộng trên địa bàn huyện. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ để mô hình phát triển; đồng thời tham mưu cho UBND huyện có chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình cây, con mới cho hiệu quả kinh tế cao.
Văn Tư

tin liên quan

Kinh tế 2023, dự báo 2024: Tận dụng 3 động lực cho tăng trưởng

Nền kinh tế năm 2023 hấp thụ vốn thấp do những tác động từ biến động thế giới và khó khăn từ nội tại. Có thể nói, năm 2023 được đánh giá là một năm điều hành nền kinh tế vô vàn khó khăn.

Động Tiên Sơn mở cửa trở lại đón khách tham quan

(QBĐT) - Sáng 18/12, ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, sau một thời gian đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, từ ngày 21/12, động Tiên Sơn sẽ được mở cửa trở lại để đón du khách tham quan.

Rau sạch Phú Ninh

(QBĐT) - Không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng rau sạch trong gia đình, từ lâu, cây rau đã trở thành sinh kế, hướng phát triển kinh tế của nhiều hộ dân ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh (Quảng Ninh).