Tân Hóa "nhân đôi niềm vui"!

  • 07:20 | Thứ Ba, 19/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khép lại năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hóa (Minh Hóa) vinh dự được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận Làng du lịch tốt nhất thế giới. Tại thời điểm này, xã Tân Hóa đã hoàn tất các thủ tục để chờ cấp tỉnh xét công nhận về đích nông thôn mới (NTM). Tin tưởng rằng, những nỗ lực để "nhân đôi niềm vui" của xã Tân Hóa sẽ sớm trở thành hiện thực sau nhiều năm từng "lỗi hẹn" với NTM...
 
Triển khai xây dựng NTM từ năm 2012 với xuất phát điểm đạt được 3/19 tiêu chí, đến năm 2019, xã Tân Hóa được UBND huyện Minh Hóa tin tưởng lựa chọn để tập trung chỉ đạo về đích NTM trong năm (năm 2019 xã Tân Hóa đạt 15/19 tiêu chí). Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau như nguồn lực đầu tư hàng năm cho NTM còn hạn chế, thiên tai, dịch bệnh, một số hộ dân chưa thực sự đồng thuận với kết quả đánh giá đạt được… nên Tân Hóa đành "lỗi hẹn" với NTM suốt một quãng thời gian khá dài.
 
Đáng mừng là trong đợt thẩm tra, đánh giá cụ thể mức độ đạt từng tiêu chí, chỉ tiêu về NTM của xã Tân Hóa mới đây, UBND huyện Minh Hóa đã chính thức gửi báo cáo về kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM xã Tân Hóa năm 2023 trình cấp tỉnh xét công nhận. Theo đó, tổng số tiêu chí của xã Tân Hóa đã được UBND huyện Minh Hóa thẩm tra đạt chuẩn NTM là 19/19 tiêu chí, 55/55 chỉ tiêu NTM đều đạt theo quy định. 
Xã Tân Hóa được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận Làng du lịch tốt nhất thế giới.
Xã Tân Hóa được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận Làng du lịch tốt nhất thế giới.
Vùng "rốn lũ" Tân Hóa có xuất phát điểm thuộc diện xã nghèo miền núi rẻo cao. Nơi đây hầu như năm nào cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ thiên tai. Bắt tay vào triển khai xây dựng NTM với khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cho chương trình khá lớn nên việc về đích NTM đối với Tân Hóa là vấn đề không hề đơn giản, rất khó để thực hiện thắng lợi trong quãng thời gian ngắn...
 
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, những năm qua, xã Tân Hóa đã gặt hái được nhiều thành quả tích cực trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, không ít thành quả NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hóa gây dựng được, như tài sản, hoa màu, vật nuôi, công trình dân sinh, nhà ở, đường giao thông... bị thiên tai tàn phá. Ngoài ra, việc lấy ý kiến nhân dân về các tiêu chí, chỉ tiêu NTM đạt được ở những năm gần đây khiến một bộ phận người dân (chủ yếu tại thôn Cổ Liêm) không đồng thuận. Bởi theo họ, xây dựng NTM là một chính sách đúng đắn, lâu dài nên việc đánh giá cần phải bám sát thực tiễn, thực chất, không cào bằng, chạy theo thành tích.
 
Chia sẻ về quá trình xây dựng NTM tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn cho biết: Sau một thời gian dài dồn sức về đích NTM, đến nay, hầu hết 100% người dân trong xã đều đồng tình cao về kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu NTM đạt được. Chính vì nhiều năm "lỗi hẹn" với NTM nên từ năm 2019-2022, hầu như trong mọi cuộc họp đảng bộ, chi bộ ở xã Tân Hóa vào dịp cuối năm, các đảng viên đều đưa vấn đề này ra thảo luận, đánh giá, kiểm điểm để cùng rút kinh nghiệm... 
      
Tân Hóa hiện có 715 hộ, 2.928 nhân khẩu, phân bố tại 6 thôn. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí về NTM, thời gian tới, xã kiên quyết, kiên trì thực hiện quy hoạch để giữ vững không gian kiến trúc có nét đẹp riêng; chọn lựa những mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm, trọng điểm để có chính sách hỗ trợ, kích cầu phát triển hợp lý, hiệu quả...", Chủ tịch UBND xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn cho biết thêm.

Đến thời điểm cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ 59,75% (năm 2012) xuống còn dưới 1% và có 5,17% hộ thuộc diện cận nghèo (trừ các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội). Mức thu nhập bình quân toàn xã đạt khoảng 42 triệu đồng/người/năm. Nhờ nỗ lực dồn sức xây dựng NTM, hiện nay cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Tân Hóa đã được đầu tư cơ bản, kinh tế-xã hội phát triển, đời sống nhân dân từng bước nâng lên, công tác an sinh xã hội bảo đảm. Hiện nay, quan điểm, mục tiêu về xây dựng NTM của xã Tân Hóa đang hướng đến, đó là: Có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước hoàn thiện; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, du lịch; phát triển nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa, dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.       

V.Minh

 

tin liên quan

Tuyên Hóa: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu lấy nhung

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã chú trọng phát triển kinh tế hàng hóa, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, nhiều mô hình mới được đưa vào sản xuất hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của anh Lê Trường Sinh, ở thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa.

Động Tiên Sơn mở cửa trở lại đón khách tham quan

(QBĐT) - Sáng 18/12, ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, sau một thời gian đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, từ ngày 21/12, động Tiên Sơn sẽ được mở cửa trở lại để đón du khách tham quan.

Kinh tế 2023, dự báo 2024: Tận dụng 3 động lực cho tăng trưởng

Nền kinh tế năm 2023 hấp thụ vốn thấp do những tác động từ biến động thế giới và khó khăn từ nội tại. Có thể nói, năm 2023 được đánh giá là một năm điều hành nền kinh tế vô vàn khó khăn.