Khởi động Tháng cao điểm "Vì người nghèo"

  • 07:39 | Thứ Hai, 16/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã trở thành thông điệp kết nối yêu thương, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang đẩy mạnh nhiều hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người yếu thế.  
 
Nhằm khơi dậy và huy động sự chung sức của các cấp, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là khuyến khích sự chủ động và phát huy nội lực của địa phương, cơ sở, cộng đồng và từng người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo, vì người nghèo, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh. Các hoạt động chăm lo cho người nghèo được tập trung đẩy mạnh từ ngày 17/10 hàng năm, Ngày “Vì người nghèo” và mở đầu cho Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10-18/11).
 
Chia sẻ về kết quả hỗ trợ người nghèo và công tác an sinh xã hội, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho biết: “Từ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 đến tháng 9/2023, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ từ 196 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền gần 9,9 tỷ đồng. Công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” ở cấp tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của cán bộ, công nhân, viên chức các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn bằng việc tham gia ủng hộ 1 ngày lương. Với nguồn quỹ tiếp nhận được, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chi hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 93 nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ cho trên 400 học sinh nghèo vượt khó, thăm, tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo trong dịp lễ, Tết và  thực hiện các hỗ trợ khác”.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Bố Trạch.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Bố Trạch.
Đối với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở, đã vận động, tiếp nhận được trên 16,2 tỷ đồng. Các địa phương vận động được nguồn quỹ lớn, gồm: Quảng Ninh trên 3,2 tỷ đồng, TP. Đồng Hới trên 2,9 tỷ đồng, Lệ Thủy trên 2,7 tỷ đồng, Bố Trạch trên 2,63 tỷ đồng... Từ nguồn quỹ này, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo với số tiền gần 9,5 tỷ đồng. Cụ thể: Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 174 nhà ở cho hộ nghèo, giúp 286 hộ nghèo phát triển sản xuất và hỗ trợ trên 5.000 lượt người nghèo khám, chữa bệnh, gặp khó khăn đột xuất, tặng quà cho trên 1.000 học sinh nghèo vươn lên trong học tập...
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tổng kinh phí từ các nguồn quỹ, nguồn an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh và nguồn xã hội hóa của các tổ chức thành viên trong tỉnh đã hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, cộng đồng nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên 93 tỷ đồng.
 
Bằng những giải pháp linh hoạt, đồng bộ của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, kết hợp với các chương trình an sinh xã hội của các tổ chức thành viên đã giúp hộ nghèo, đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách giảm nghèo, vì người nghèo của tỉnh.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 12.855 hộ nghèo (chiếm 5%), 12.248 hộ cận nghèo (chiếm 4,76%); trong đó, có gần 6.000 hộ cần hỗ trợ, giúp đỡ về nhà ở và rất nhiều gia đình vì nhiều lý do khác nhau vẫn cần lắm sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, bên cạnh quyết tâm nỗ lực, phấn đấu của gia đình thì sự hỗ trợ ban đầu của chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên, sự chung tay của cộng đồng và xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm là rất cần thiết.
 
Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp đó vừa là động lực to lớn về mặt tinh thần, vừa tạo điều kiện để người nghèo có được mái ấm khang trang hơn thông qua chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, hoặc hỗ trợ nguồn vốn sản xuất, tạo việc làm cho người nghèo có thu nhập ổn định, hoặc thông qua các hình thức hỗ trợ khác nhằm giúp đỡ hộ nghèo…
 
Chăm lo cho người nghèo, giúp các hộ nghèo, đối tượng gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đó là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người dân, phù hợp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam. Với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” hãy dang rộng vòng tay yêu thương đối với người nghèo, tích cực hưởng ứng 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập, hoặc trích quỹ phúc lợi ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó, phát huy nghĩa đồng bào cùng chung tay, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người nghèo trong tỉnh vươn lên ổn định cuộc sống, chung sức, chung lòng cùng toàn hệ thống chính trị tỉnh thực hiện thành công chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững ở địa phương.
 
“Cùng với gửi thư kêu gọi, tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023. Đối với cộng đồng dân cư, cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu, ngày công khi các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Hoặc có hình thức hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh nhấn mạnh.
 
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” xin chuyển về Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình, số tài khoản: 3761.0.1051726.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Bình hoặc ủng hộ trực tiếp tại trụ sở Ủy ban MTTQVN tỉnh, số 18A, đường Quang Trung, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0944903435, 0912549839.

Hiền Chi

tin liên quan

"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm "Dân vận" đăng trên báo Sự thật số 120 và đây được xem là cương lĩnh, kim chỉ nam về công tác vận động quần chúng của Đảng.

Tiến tới bỏ quy định hạng chức danh nghề nghiệp đồng bộ với đổi mới cơ chế tiền lương theo vị trí việc làm

Không thực hiện quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức mà chỉ giữ quy định về xét thăng hạng, tiến tới nghiên cứu bỏ quy định hạng chức danh nghề nghiệp đồng bộ với đổi mới cơ chế tiền lương theo vị trí việc làm.

Lệ Thủy: Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Sáng nay, 14/10, Huyện ủy Lệ Thủy tổ chức tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023).