Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023)

Đồng hành và khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

  • 06:16 | Thứ Bảy, 14/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh luôn giữ vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng. Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh về công tác tập hợp, đoàn kết và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.
 
- P.V: Trong số các công trình, phần việc của thanh niên (TN) do Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thời gian qua, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã thực sự khơi dậy và phát huy sự sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh. Xin anh cho biết những điểm nhấn, đóng góp nổi bật của phong trào này?
 
* Anh Trần Khánh Cường: Có thể nói, thời gian qua, các cấp bộ hội đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào sôi nổi, thiết thực, qua đó, khơi dậy và phát huy sức trẻ của TN, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương. Từ thực tiễn các phong trào đã xuất hiện những gương sáng TN trong học tập, lao động, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực. “Tôi yêu Tổ quốc tôi” không chỉ là một phong trào, mà còn là dịp để tuổi trẻ khẳng định trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội, quê hương và đất nước.
 
Nhiều tấm gương “TN sống đẹp’’, “TN tiên tiến làm theo lời Bác”, “TN khởi nghiệp”, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động đột xuất, có đóng góp tích cực cho cộng đồng góp phần lan tỏa tinh thần TN sống đẹp, sống có ích.
Nhiều hoạt động, phong trào thiện nguyện vì cộng đồng được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong xã hội.
Nhiều hoạt động, phong trào thiện nguyện vì cộng đồng được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Năm 2023 được Hội LHTN Việt Nam tỉnh xác định là năm “Nâng cao năng lực số cho cán bộ hội, hội viên, TN”. Theo đó, TN luôn là lực lượng đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số và tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Các cấp hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động sâu rộng đến các địa bàn dân cư, như: Tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng; hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai trên 250 tổ công nghệ số cộng đồng, với trên 4.000 đoàn viên, TN tham gia.

Các phong trào TN tình nguyện vì cộng đồng được tổ chức với nhiều hoạt động, việc làm thiết thực và ý nghĩa, như: “Tình nguyện mùa đông 2022”, “Xuân tình nguyện 2023”, “Tháng TN”, “Tháng ba biên giới năm 2023”, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, “Ngày chủ nhật đỏ”...

Đặc biệt, năm 2023, hội đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức ra quân ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Dân Hóa (Minh Hóa) và bàn giao công trình nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Chứt, công trình thắp sáng bằng năng lượng mặt trời cho Trường tiểu học Bãi Dinh; trao 100 thùng rác, 6 nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân bản K-Ai, tặng 80 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng.
 
- P.V: Để vun đắp khát vọng, ước mơ phấn đấu vươn lên của TN, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp và nâng cao kỹ năng sống như thế nào?
 
* Anh Trần Khánh Cường: Việc đồng hành, hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp, nâng cao kỹ năng sống luôn được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh quan tâm bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, sát với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của TN. Chương trình “TN khởi nghiệp” được các cấp hội, đoàn đẩy mạnh với nhiều giải pháp củng cố, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần khuyến khích, thúc đẩy nhu cầu làm giàu chính đáng của TN. Các mô hình câu lạc bộ (CLB) TN khởi nghiệp, TN làm kinh tế, hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế ngày càng mở rộng.
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua nhiều hình thức khác nhau, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ vốn vay cho 120 mô hình phát triển kinh tế, tư vấn việc làm cho gần 1.800 TN và người lao động, cung ứng việc làm cho 145 TN, tư vấn hướng nghiệp cho 1.200 học sinh khối THPT. Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để triển khai các công trình, phần việc TN, như: Trao tặng bò, hỗ trợ TN công nhân và các trường hợp TN yếu thế...
 
- P.V: Muốn tập hợp, đoàn kết TN, mỗi tổ chức hội cần không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để dẫn dắt phong trào và TN. Xin anh cho biết những nỗ lực của Hội LHTN Việt Nam tỉnh để xây dựng tổ chức hội vững mạnh?
Thanh niên luôn là lực lượng xung kích trong các hoạt động, phong trào.
Thanh niên luôn là lực lượng xung kích trong các hoạt động, phong trào.
 
* Anh Trần Khánh Cường: Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn xác định công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội và đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt là những nhiệm vụ quan trọng nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN. Trên cơ sở, điều kiện thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị, các tổ chức hội đã đa dạng hóa các loại hình tập hợp TN, xây dựng nhiều mô hình hoạt động phù hợp với nguyện vọng, sở thích, thu hút đông đảo hội viên, TN tham gia, nhất là trong các vùng tôn giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, nội dung hoạt động của các tổ chức hội ngày càng gần gũi, thiết thực với TN, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được cống hiến và trưởng thành.
 
Đồng thời, các cấp hội đã vận động những CLB tự phát do TN thành lập, như: CLB Thầy thuốc trẻ, CLB PICKUP&SUV Quảng Bình, CLB Tiếng Anh… trở thành thành viên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 3.410 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm, trong đó có 2.160 chi hội trên địa bàn dân cư. Qua đó, đưa các phong trào, hoạt động của TN ngày càng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đơn vị.
 
- P.V: Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước mạnh mẽ như hiện nay, TN đã và đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ có những giải pháp gì để giúp TN vượt qua khó khăn, thách thức; đồng thời, tạo môi trường thuận lợi, khơi dậy khát vọng, nhiệt huyết cống hiến phấn đấu?
 
* Anh Trần Khánh Cường: Trước hết, phải khẳng định đây là xu thế tất yếu và song hành cùng với quá trình đó có cả khó khăn, thách thức cũng như thời cơ, thuận lợi mới cho thế hệ trẻ. Nhận thức được điều này, thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ chủ động nắm bắt, tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của TN gửi đến lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức các diễn đàn đối thoại cho TN; tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp, sáng tạo cho TN.
 
Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ đẩy mạnh tổ chức nhiều chương trình “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, như: Triển khai các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với TN trong quá trình khởi nghiệp; hỗ trợ phát triển năng lực về chuyển đổi số, tư vấn chuyển đổi các ngành, nghề, lĩnh vực; giới thiệu công nghệ mới, mô hình quản trị và mô hình phân phối sản phẩm mới; đào tạo về khởi nghiệp cho TN nông thôn, TN dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa...
 
Cùng với đó, các cấp hội chủ động tìm kiếm, phát hiện những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, khả thi để tư vấn, hỗ trợ; thành lập các CLB khởi nghiệp; đồng thời, kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư để kêu gọi hỗ trợ nguồn lực cho dự án khởi nghiệp của TN.
 
Kỳ vọng, cùng với ý chí, khát vọng tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám mơ ước và sự hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ của toàn xã hội, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện, khởi nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.               
- P.V: Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!
Dương Công Hợp (thực hiện)

tin liên quan

Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

(QBĐT) - Trong suốt hành trình phát triển, Đảng ta luôn coi trọng công tác cán bộ, xem đây là khâu "then chốt của then chốt", là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới

(QBĐT) - Ngày 16/10/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ký quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách về kiểm tra đầu tiên của Đảng.

Quảng Ninh: Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Chiều 13/10, Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023). Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan và cán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) huyện Quảng Ninh qua các thời kỳ.