Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2023) và 24 năm "Ngày Dân vận của cả nước"

Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục có bước tiến mới

  • 22:30 | Thứ Năm, 12/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng được hình thành, có nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng. Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật ngày 15/10/1949. Bài báo được xem là “Cương lĩnh công tác dân vận” của Đảng. Chính vì vậy, vào tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” và trên cơ sở sự ra đời của hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã đồng ý lấy ngày 15/10/1930 là ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là “Ngày Dân vận của cả nước” để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.
 
Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang công tác dân vận của Đảng, trong suốt 93 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Dân vận Quảng Bình đã luôn nỗ lực, tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, quyết tâm đổi mới thực chất, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, viết nên trang sử hào hùng, chói lọi của “Quảng Bình hai giỏi”. Quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác dân vận, qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng thực hiện tốt công tác này.
Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các ngành, đơn vị thăm, động viên doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các ngành, đơn vị thăm, động viên doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Hiền Chi
Ngay sau khi được thành lập, các chi bộ Đảng đầu tiên ở Quảng Bình đã nhanh chóng xây dựng lực lượng, bám sát cơ sở để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng đi theo Đảng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mặc dù cơ quan tham mưu công tác dân vận của Đảng chưa hình thành, song từ nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận nên cấp ủy đảng đã thực hiện phân công 1 đồng chí cấp ủy phụ trách công tác dân vận.
 
Công tác dân vận đã cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước quật cường của quân và dân Quảng Bình, không ngại hy sinh, gian khổ, chi viện sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, viết nên những trang truyền thống hào hùng của quê hương Quảng Bình.
 
Giai đoạn tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất (năm 1976-1989), trước yêu cầu và nhiệm vụ chính trị mới, ngày 17/8/1977, Tỉnh ủy Bình Trị Thiên đã thành lập Ban Dân vận và Mặt trận. Ngày 30/10/1981, Ban Dân vận Tỉnh ủy được thành lập. Với sự hình thành bộ máy chuyên trách công tác dân vận, ngành Dân vận được tổ chức chặt chẽ, có hệ thống từ tỉnh xuống cơ sở đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy đoàn kết, vận động nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng thực hiện đường lối đổi mới, đạt những kết quả bước đầu quan trọng.
 
Từ năm 1989 đến nay, trở về địa giới hành chính và tên gọi vốn có trong lịch sử tỉnh Quảng Bình, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh tiếp tục khẳng định được vai trò, đóng góp quan trọng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.
 
Đây là giai đoạn khẳng định sự trưởng thành về hệ thống tổ chức của ngành Dân vận Quảng Bình với sự ra đời của cơ quan tham mưu công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh. Sau đó, hệ thống tổ chức của ngành Dân vận nhanh chóng được tăng cường, phát triển từ tỉnh xuống cơ sở; chức năng, nhiệm vụ được xác định ngày càng đầy đủ, cụ thể hơn; chất lượng, hiệu quả các mặt công tác ngày một nâng cao.
 
Hệ thống dân vận các cấp đã tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về dân vận, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 03-CTr/BDVTU đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu để đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác dân vận.
Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới.
Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới. Ảnh: Hiền Chi
Trước hết là đổi mới việc tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nội dung công tác dân vận theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện các văn bản của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới. Việc tham mưu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được đặc biệt chú trọng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá trong công tác dân vận của nhiệm kỳ mới.
 
Trên tinh thần đó, Ban Dân vận các cấp đã chủ động phối hợp với UBND, các lực lượng vũ trang cùng cấp xây dựng và triển khai chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2021-2025 và thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh.
 
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, ngành Dân vận đã kịp thời tham mưu triển khai chương trình, kế hoạch với những giải pháp trọng tâm để cụ thể hóa thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
 
Từ đó, góp phần đưa việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đi vào nền nếp, bảo đảm cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Công tác tôn giáo có chuyển biến tích cực, ngày càng chủ động, kịp thời trong nắm tình hình, vận động chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tham mưu giải quyết tốt những vấn đề nổi lên ở cơ sở, tạo được sự ổn định tại các địa bàn. Công tác dân tộc đạt hiệu quả thiết thực, tăng cường phối hợp tham mưu vận động, hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà tái định cư, góp phần ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ngành Dân vận cũng đã chú trọng tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025, xem đây là giải pháp trọng tâm để đổi mới và tăng cường công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay, tập trung xây dựng, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong triển khai các dự án trọng điểm, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Ngành Dân vận Quảng Bình đang quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất trong hành động về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với bản lĩnh, quyết tâm, sáng tạo và khí thế mới của đội ngũ cán bộ dân vận các cấp, tin tưởng rằng, công tác dân vận sẽ tiếp tục có bước tiến mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, gắn với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận trong giai đoạn mới. Đây cũng được xem là giải pháp đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của hệ thống chính trị. Từ phong trào thi đua đã xây dựng và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 1.400 mô hình “Dân vận khéo” trong các cấp, ngành, lĩnh vực. Tiêu biểu những cách làm hay, mô hình hiệu quả từ phong trào, như: “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh; “hành quân dã ngoại kết hợp xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số"; chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”...

Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, phát huy truyền thống vẻ vang 93 năm công tác Dân vận của Đảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị cần thường xuyên học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới công tác dân vận theo hướng sát cơ sở, thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; thực lòng quan tâm, chăm lo lợi ích và đời sống của nhân dân; gắn việc làm tốt công tác dân vận với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao cho.
Phan Xuân Khánh
Phó Trưởng ban Thường trực, phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

tin liên quan

Công an tỉnh: Gặp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Ngày 12/10, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023).

Thành ủy Đồng Hới: Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Chiều nay, 12/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đồng Hới tổ chức tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023). Tham dự có đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; cán bộ cơ quan UBKT Thành ủy Đồng Hới qua các thời kỳ.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

Sáng 12/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc.