Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2023)

Chuyển đổi số để bắt nhịp với nền nông nghiệp hiện đại

  • 22:30 | Thứ Năm, 12/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp là quá trình mới mẻ và đầy khó khăn, thách thức, nhưng đây chính là cơ hội rất lớn để nông dân (ND) tiếp cận với khoa học công nghệ và nền nông nghiệp hiện đại, từ đó, nâng cao chất lượng nông sản và thu nhập cho gia đình, xã hội. Nhận thức sâu sắc về vấn đề này, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã vào cuộc cùng với các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện CĐS, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch HND tỉnh Trần Tiến Sỹ cho biết, để hỗ trợ hội viên, nông dân (HVND) tiếp cận với kiến thức và nâng cao năng lực thực hành, sẵn sàng tham gia vào quá trình CĐS, HND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về CĐS; hướng dẫn, hỗ trợ ND ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, văn bằng bảo hộ nông sản và đưa các nông sản lên sàn thương mại điện tử…
 
Cụ thể, HND tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Du lịch, Bưu điện tỉnh, Viettel Quảng Bình tổ chức tập huấn kiến thức về CĐS trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, du lịch cộng đồng gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và hướng dẫn livestream, bán hàng trên các kênh mạng xã hội.
 
Cùng với đó, HND tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, gắn mã số, mã vạch, mã QR Code cho sản phẩm, hàng hóa; hướng dẫn, hỗ trợ hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được trưng bày bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được trưng bày bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Theo Chủ tịch HND tỉnh Trần Tiến Sỹ, xác định chất lượng nông sản là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi tham gia vào quá trình CĐS, các cấp HND trong tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, vận động HVND ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản. Các mô hình tưới nhỏ giọt Israel, trồng cây thủy canh trong nhà màng, nuôi tôm công nghệ cao... đã được nhiều HVND áp dụng thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu như như mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới tự động của ông Nguyễn Hữu Việt (phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn), với diện tích canh tác hơn 1.000m2, mỗi năm thu hoạch trên 10 tấn rau, quả các loại, sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Mô hình trang trại nuôi tôm công nghệ cao của ông Hoàng Minh Thắng (xã Hải Ninh, Quảng Ninh) quy mô hơn 6ha, với 15 ao nuôi, duy trì thả 5 triệu con giống tôm thẻ chân trắng, cho doanh thu từ 3-5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động. Mô hình nuôi lợn trong hệ thống nhà lạnh khép kín của ông Nguyễn Văn Trung (xã Mai Thủy, Lệ Thủy) với diện tích 1.200m2, quy mô 1.200 lợn thịt/năm, sau khi trừ chi phí mỗi năm trang trại thu lợi nhuận trên 1,2 tỷ đồng…

Để hỗ trợ HVND ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ nông sản, HND tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025 về đưa sản phẩm của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), hộ sản xuất, kinh doanh giỏi lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart. Đến nay, đã đưa được 85 sản phẩm nông nghiệp, trong đó có 38 sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn thương mại điện tử Postmart. Trung bình mỗi tháng có trên 150 đơn hàng của hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giao dịch qua sàn Postmart.vn.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 vừa diễn ra giữa tháng 9/2023, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đã khẳng định, trong giai đoạn CĐS đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, ND không thể đứng ngoài cuộc. Kinh tế thị trường, hợp tác, liên kết trong nông nghiệp đòi hỏi ND phải thay đổi tư duy sản xuất và phương thức quản trị. Muốn vậy, mỗi một ND cần phải năng động, sáng tạo, đẩy mạnh CĐS, làm chủ khoa học công nghệ, kinh tế số.

ND trong tỉnh có thể thông qua máy tính, điện thoại thông minh để truy cập vào cơ sở dữ liệu về sản xuất, nắm bắt thông tin thị trường, giá cả nguyên liệu và trao đổi kinh nghiệm để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, thời gian qua, ứng dụng các tiện ích của mạng xã hội, như: Facebook, zalo, người dân đã chủ động xây dựng các trang bán hàng, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ nông sản của hộ gia đình, HTX, THT, đưa sản phẩm nông nghiệp trở thành sản phẩm hàng hóa trao đổi rộng khắp trên không gian mạng…

Thông qua việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các hộ sản xuất ngày càng nhận thức thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các mô hình liên kết đa dạng giữa các hộ kinh doanh, THT và HTX với doanh nghiệp trong việc sản xuất nông sản sạch thông qua ký kết hợp đồng kinh tế.

Sự chuẩn hóa thông tin trong tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa bảo đảm độ tin cậy của thông tin về sản phẩm, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh, đồng thời yêu cầu ND và cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, tuân thủ quy trình sản xuất, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng nông sản cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, HND tỉnh còn tăng cường liên kết, tạo điều kiện cho HVND trong tỉnh tham gia vào các chuỗi sự kiện về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản trong, ngoài tỉnh. HND tỉnh cũng đã phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT đưa hơn 30 sản phẩm tiêu biểu đại diện cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia Festival trái cây và các sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La đạt kết quả cao.

Ứng dựng công nghệ cao vào sản xuất, nhiều sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong tỉnh được công nhận sản phẩm OCOP.
Ứng dựng công nghệ cao vào sản xuất, nhiều sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong tỉnh được công nhận sản phẩm OCOP.
Thực tế cho thấy, CĐS trong nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn nhưng vẫn đang gặp nhiều khó khăn do mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị. Trình độ sản xuất cơ giới hóa còn thấp, các công nghệ phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp (cơ khí, chế biến sâu, dây chuyền kiểm nghiệm sản phẩm nông nghiệp...) chưa tương xứng...
 
Một trong những nguyên nhân quan trọng kìm hãm quá trình CĐS trong nông nghiệp là do trình độ nhân lực lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm số lượng lớn là ND không được đào tạo chuyên môn bài bản, khó tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật. Sự liên kết với ND còn hạn chế, nhiều sản phẩm chưa có chiến lược phát triển rõ ràng.
 
Để CĐS nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả hơn nữa, thời gian tới, HND tỉnh cần sự đồng hành, giúp đỡ từ nhiều phía. HND tỉnh cam kết sẽ làm tốt vai trò là cầu nối liên kết "6 nhà" (nhà nông-nhà nước-nhà khoa học-nhà doanh nghiệp-nhà băng và nhà phân phối) trong việc hình thành các chuỗi giá trị nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa nền nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng bền vững, hiện đại.
Lâm An

tin liên quan

Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục có bước tiến mới

(QBĐT) - Tháng 10/1999, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã thống nhất lấy ngày 15/10/1930 là ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là "Ngày Dân vận của cả nước" để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.

Công an tỉnh: Gặp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Ngày 12/10, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023).

Thành ủy Đồng Hới: Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng

(QBĐT) - Chiều nay, 12/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đồng Hới tổ chức tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023). Tham dự có đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; cán bộ cơ quan UBKT Thành ủy Đồng Hới qua các thời kỳ.