.

Tìm người trong nước mắt

Thứ Năm, 17/10/2013, 15:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Suốt hai ngày qua, từ khi biết tin hai cô giáo Trường Tiểu học xã Liên Trạch bị nạn tại ngầm tràn Hồi Đập Chè ở thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch, chúng tôi đã tăng cường 15 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị kết hợp với lực lượng của Huyện đội Bố Trạch, 10 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện; các lượng công an, xã đội của các xã Liên Trạch, Hưng Trạch cùng hàng trăm người dân tích cực tìm kiếm thi thể các cô”.

Danh tính của hai cô giáo nhanh chóng được xác định là Nguyễn Thị Lộc (xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới) và Nguyễn Thị Đinh Hương (phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới), cùng sinh năm 1977.

Cho đến 14 giờ 50 phút ngày 16-10, thi thể của cô Lộc được tìm thấy tại cánh đồng Sa Mực, thôn Thanh Bình 3, cách ngầm tràn Hồi Đập Chè khoảng 600m.

Thiếu tá Lê Trung Dũng, Công an huyện Bố Trạch kể: “Người chứng kiến và tiến hành ứng cứu hai cô khi xảy ra sự cố trên là anh Nam, công an viên thôn Thanh Bình 2. Theo đó, khoảng 7 giờ sáng 16-10, hai cô giáo đi từ xã Liên Trạch ra, lúc đó mưa rất lớn, nước chảy qua tràn rất mạnh.

Thấy hai giáo viên liều cho xe qua tràn và bị nước cuốn, anh Nam chạy ra níu xe lại đồng thời cứu được cô Lộc đưa lên bờ an toàn. Cô Hương bị nước cuốn một đoạn, anh Nam chạy theo tìm kiếm. Trên bờ, cô Lộc lo lắng cho bạn mình nên băng mình vào dòng nước lội theo. Rốt cuộc anh Nam không cứu  được cô Hương mà khi quay lại bờ cũng chẳng thấy cô Lộc đâu”.

Lực lượng chức năng và người dân tham gia tìm kiếm nạn nhân.
Lực lượng chức năng và người dân tham gia tìm kiếm nạn nhân.

Chúng tôi có mặt tại khu vực ruộng Sa Mực vào sáng 17-10, lúc này các lực lượng chức năng và nhân dân tiếp tục tìm kiếm, phạm vi kiếm tìm cũng được mở rộng ra trong khoảng gần 3ha mặt nước. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng bảo rằng: “Hàng trăm lượt người đã quần nát khu vực này mà vẫn không thấy tăm hơi chị Hương”.

Nhiều người dân xã Hưng Trạch và Liên Trạch tập trung đông nghịt trên bờ ngóng theo hoạt động của đội tìm kiếm, bà con cô bác không kìm được nước mắt xót thương. Một bà cụ ngậm ngùi: “Con đi mô rứa tề… đồng nghiệp của con về nhà hôm qua rồi. Thôi sống khôn thác thiêng, để mọi người tìm thấy con, đưa con về nhà. Chồng con chừ cứ chạy ngược chạy xuôi đó, tội lắm tề!”.

Chồng cô giáo Nguyễn Thị Đinh Hương, anh Trần Văn Lệ, là một quân nhân đang tại ngũ. Khi nghe tin vợ bị nước cuốn trên đường từ trường về nhà, anh như chết điếng cả người, vội vã ra nơi vị trí vợ bị nạn cùng lực lượng kiếm tìm. Một ngày trôi qua, rồi thêm cả đêm, đến gần hết buổi sáng kế tiếp… vô vọng. Người thân của cô giáo Hương lập bàn thờ trên một doi đất sát cánh đồng Sa Mực bái vọng hương hồn cô trong nước mắt: “Ở mô rồi, Hương ơi, về đi, về với gia đình, với chồng con”. Tiếng người thân ngùi ngùi.

Có lẽ, cô giáo Hương cũng đã chạnh lòng, thấu hiểu, đến 10 giờ 50 phút ngày 17-10, thi thể cô được tìm thấy ở rặng bạch đàn cách nơi phát hiện ra cô Lộc khoảng 100m. Cô giáo mất, gương mặt hằn sâu nét hoảng hốt, thất thần, hai bàn tay chới với đưa ra phía trước như muốn níu kéo điều gì.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi lại tại hiện trường tìm kiếm thi thể cô giáo Nguyễn Thị Đinh Hương.

Tràn Hồi Đập Chè, thôn Thanh Bình 2, nơi hai cô giáo bị nước cuốn trôi.
Tràn Hồi Đập Chè, thôn Thanh Bình 2, nơi hai cô giáo bị nước cuốn trôi.
Hàng trăm nguời dân tập trung theo dõi việc tìm kiếm.
Hàng trăm người dân tập trung theo dõi việc tìm kiếm.
Người thân của cô giáo Hương lập bàn thờ bái vọng trên bờ ruộng.
Người thân của cô giáo Hương lập bàn thờ bái vọng trên bờ ruộng.
Anh Trần Văn Lệ (áo vàng) chồng cô giáo Hương đau xót trước tin vợ mình bị nước lũ cuốn.
Anh Trần Văn Lệ (áo vàng) chồng cô giáo Hương đau xót trước tin vợ mình bị nước lũ cuốn.
Tìm thấy thi thể cô giáo Hương vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 17-10.
Tìm thấy thi thể cô giáo Hương vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 17-10.

Thanh Long