.

Sáng kiến bẫy chuột

Thứ Năm, 17/10/2013, 20:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Anh nông dân Trần Đại Thắng ở thôn An xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy ) đã sáng tạo ra cách bẫy chuột thủ công rất sáng tạo, đưa lại hiệu quả ngoài sự mong đợi.

Ở Lệ thủy, cứ vào mùa lũ lụt, chuột từ ngoài đồng ồ ạt trốn lụt đến chỗ cao, đặc biệt là vào khu dân cư. Chuột đi hàng đàn, chủ yếu vào ban đêm. Dù chuột đang thiếu ăn, nhưng việc đặt bả sinh học diệt chuột cũng không thể thực hiện bởi ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

Anh nông dân Trần Đại Thắng, đã trăn trở nhiều trong việc tìm cách bẫy chuột. Kinh nghiệm đơm chẹp, đơm mợng bắt cá gợi ý cho anh làm thử cái chẹp bằng lưới sắt. Thế rồi cái chẹp bằng lưới mắt cáo đầu tiên ra đời. Để dụ chuột, trước cửa chẹp anh rải ít hạt thóc, trong chẹp, anh dùng bình nước khoáng đục thủng vài lổ nhỏ đựng thóc, khi chuột vào chẹp, làm chai nước khoáng lăn đi lăn lại, thóc rơi ra, con trong ăn, sẽ dẫn con ngoài vào, và anh đã thành công.

Chẹp bắt chuột của anh Thắng.
Chẹp bắt chuột của anh Thắng.

Khác với chẹp đơm cá, chẹp đơm chuột anh làm cửa vào bằng hình vuông theo kích thước 0,3x0,3m, có cái tôi, kiểu tôi oi để chuột vào nhưng không ra được; chiều dài chẹp từ 1 đến 1,2m, dẹt lại. Dựng đứng chẹp, đó là khối chóp cụt, có đáy là hình vuông. Ở phía đuôi, có chỗ để bắt chuột sống từng con, nếu giết cả  thì chỉ việc dìm nước. 

Chiếc chẹp anh Kháng đã làm và đang sử dụng khá đơn giản, chi phí vật liệu chỉ chưa đến 50 nghìn đồng, mỗi ngày có thể làm được từ 8 đến 10 cái. Chi phí mồi dụ chuột mỗi chẹp chỉ cần một nắm thóc, hoạc bất cứ thứ gì mà chuột ăn được, bởi đây là thời điểm chuột bị đói. Việc đơm chuột cũng hết sức đơn giản, cứ đến tối là đặt chẹp ở những nơi chuột hay di chuyển, sáng sớm, đến lấy về không cần thức canh như đánh bẫy chẹt. Chỉ với 3 cái chẹp đơn giản, bình quân mỗi đêm, anh Thắng bắt được trên 100 con chuột.

Từ cách làm của anh Thắng, cán bộ huyện Lệ Thủy đã kiểm tra thực tế và đang triển khai chương trình diệt chuột rộng rãi trong toàn huyện, tập trung ở các xã vùng thấp, trọng điểm lúa của huyện, cũng là vùng bị nạn chuột phá hại nặng nề nhất.

Thời gian diệt chuột theo cách của anh Thắng kéo dài cả mùa mưa lụt gần 2 tháng, nhà nhà đều có thể áp dụng, giảm rất nhiều chi phí, hiệu quả cao lại rất an toàn. Thực sự là sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn nên nhanh chóng triển khai áp dụng.

Tấn Phước - Minh Linh
(Đài TT Lệ Thủy)