.

Cứu dân trong lũ dữ

Thứ Năm, 17/10/2013, 15:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Cơn lũ về trong đêm 16-10, nước lên rất nhanh, hai bên bờ sông Gianh và khu vực sông Son, có hàng nghìn nhà dân bị ngập chìm trong nước lũ. Trước tình hình đó các đơn vị quân sự, công an, biên phòng và lực lượng dân quân trên địa bàn đã nhanh chóng có mặt tại nơi xung yếu để cứu dân. Theo số liệu ban đầu, chỉ trong 8 tiếng đồng hồ các lực lượng đã cứu sống được 58 người và sơ tán khẩn cấp 6.300 người dân đến nơi an toàn...

Nhận định hoàn lưu bão số 11 có thể gây lũ lớn khu vực tỉnh ta, nên từ ngày 14-10 các địa phương trong tỉnh đã có sự chuẩn bị đối phó. Đặc biệt, chiều 15-10, tin báo về khu vực các huyện phía bắc có mưa rất to, nước sông Gianh, sông Son đang lên nhanh, nên các đơn vị trong lực lượng vũ trang của tỉnh đã cơ động tập kết tại huyện Quảng Trạch, Tuyên Hoá và Bố Trạch để cùng với chính quyền địa phương tổ chức di dời dân.

Qua báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chiều 15-10, có 35 ca nô, thuyền máy và 650 cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh chia làm 15 mũi tham gia di dời dân.

a
Lực lượng Công an di dời dân ở Minh Hoá.

Với tinh thần cứu dân là trên hết nên các đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, lực lượng tập trung vào các vùng xung yếu. Tại các xã dọc sông Son như: Hưng Trạch, Sơn Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch... có 3 đoàn công tác của lực lượng vũ trang với 9 ca nô cùng với 15 thuyền của người dân địa phương di dời được 553 hộ với 926 người (chủ yếu là cụ già và trẻ em, phụ nữ) đến nơi an toàn.

Khi lũ xảy ra, các lực lượng vũ trang tiếp tục vượt gió to, sóng lớn tiếp cận từng nhà có nguy cơ bị lũ cuốn để cứu những người dân bị mắc kẹt. Ở huyện Bố Trạch vào đêm 15 và sáng 16-10, các đơn vị trên địa bàn đã cứu thành công 26 người dân ra khỏi khu vực bị lũ cuốn. Đặc biệt có đội công tác của Đồn công an Phong Nha đã nhanh chóng cứu được 4 cô giáo mầm non và một học sinh xã Sơn Trạch khi bị nước lũ cuốn trôi, đồng thời chuyển một cháu bé bị ốm nặng đang mắc kẹt trong nhà ngập sâu về trạm xá cấp cứu.

Trên tuyến sông Gianh, lực lượng quân sự địa phương đã phối hợp với công an tổ chức 4 đoàn ứng cứu, với lực lượng tham gia gần 200 cán bộ, chiến sỹ và 16 ca nô. Trong đêm 15 và sáng 16-10, các đội cứu hộ đã tổ chức di dời được 1.570 người dân (chủ yếu là trẻ em, phụ nữ, cụ già) đến nơi an toàn. Ngoài ra, vào lúc 3 giờ sáng ngày 16-10, nhận được tin báo xảy ra lốc xoáy tại xã Quảng Sơn, ngay sau đó lực lượng công an thuộc tổ công tác vùng nam huyện Quảng Trạch đã có mặt kịp thời cùng với chính quyền địa phương để cứu dân bị mắc kẹt trong các ngôi nhà sập; tổ chức di dời 95 hộ gia đình đến nơi an toàn và đưa người bị thương đi cấp cứu.

Ngay trong đêm, lực lượng cấp cứu ngoại tuyến của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã điều động 3 xe với một kíp y bác sỹ đến Quảng Sơn cấp cứu và vận chuyển người bị thương về bệnh viện. Trong ngày 16-10, trong lúc nước lũ lên nhanh, gió to sóng lớn nhưng các lực lượng vũ trang đã tập trung phương tiện cứu dân ở các xã Quảng Minh, Cảnh Hoá, Châu Hoá, Văn Hoá... bị mặc kẹt trong các ngôi nhà sập, nhà bị ngập sâu.

Trong khoảng thời gian ngắn (từ 5 giờ đến 12 giờ, ngày 16-10) các đơn vị đã đưa gần 2.000 người dân ở khu vực bị ngập nặng đến nơi cao ráo, an toàn; trước đó đã di dời được 1.750 hộ với 3.460 người.

Trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ, lực lượng công an, quân đội đã huy động 30 ca nô với 300 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ di dời dân ở khu vực thôn An Lạc, Phú Thọ, Vinh Quang, Bình Minh và các thôn bị ngập sâu đến nơi an toàn. Đặc biệt đội công tác công an huyện sau khi nhận được tin báo có 2 người dân đi xe máy qua vùng nước chảy xiết trên tuyên đường An Sơn bị lũ cuốn trôi, chỉ sau 30 phút đã có mặt kịp thời cứu vớt được 2 người trong dòng nước lũ đến nơi an toàn.

Trên tuyến biển, một tổ công tác do Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh chỉ huy với 2 ca nô và hơn 20 cán bộ, chiến sỹ tổ chức ứng cứu các tàu thuyền neo đậu ở khu vực Thanh Khê bị nước cuốn trôi ra biển. Trong đó, có tàu vận tải của Công ty vận tải Cần Đước, tỉnh Long An do ông Phạm Văn Thìn thuyền trưởng và 7 thuyền viên, đồng thời cứu thêm 2 tàu của ngư dân bị đứt dây neo đang trôi ra cửa sông...

Trọng Thái