.

Liên Trạch "oằn mình" sau mưa lũ

Thứ Năm, 17/10/2013, 16:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa mới tan hoang sau cơn “siêu” bão số 10 lịch sử, thì nay, người dân xã Liên Trạch (Bố Trạch) lại phải gồng mình vượt qua cơn mưa lũ. Chỉ trong vẻn vẹn mấy tiếng đồng hồ, ngày 16-10, mưa lớn, nước đổ về rất nhanh, hầu như toàn bộ địa phận xã đều chìm trong nước lũ.

Nhiều đoạn đường ở xã Liên Trạch vẫn ngập sâu trong nước lũ
Nhiều đoạn đường ở xã Liên Trạch vẫn ngập sâu trong nước lũ.

Ông Hoàng Minh Tú, Chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết, toàn xã có 80% nhà dân bị ngập sâu trong nước. Mặc dù chính quyền và người dân đã có sự chuẩn bị trước, chủ động sơ tán và di chuyển đồ đạc vào nơi an toàn, nhưng do nước lũ lên nhanh, mưa to và gió lớn, khiến nhiều bà con không kịp trở tay. Nước lũ dâng cao hơn 2m ở đường và hơn 1m ở nhà dân.

Đã một ngày trôi qua sau mưa lũ, nước đã rút bớt, nhưng tình hình giao thông vẫn rất khó khăn. Cầu treo Liên Trạch vốn đã bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng sau cơn bão số 10, nay lại càng trở nên nguy hiểm. Việc sử dụng đò ngang như trước đây cũng không thể thực hiện do nước sông vẫn dâng cao, chảy xiết. Vì vậy, hiện tại, một số thôn, như: Phú Kinh, Tân Hội…  hầu như bị cô lập hoàn toàn.

Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường bị mưa lũ xói lở, nước ngập vẫn chưa thể lưu thông. Một khó khăn không nhỏ nữa đối với người dân xã Liên Trạch chính là hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn. Các mạng điện thoại di động chập chờn, không ổn định, khiến việc hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ không hề đơn giản.

Cầu treo Liên Trạch đã bị hư hỏng nặng, không sử dụng được, cô lập các thôn ở bên kia sông
Cầu treo Liên Trạch đứt gãy không sử dụng được nên các thôn ở bên kia sông bị cô lập.

Thiệt hại nặng nhất chính là hệ thống các trường học của xã Liên Trạch. Theo thống kê sơ bộ, 3 trường (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) đều ngập sâu trong nước lũ. Cả 3 trường đều bị tốc mái từ cơn bão số 10, nhưng vẫn chưa có điều kiện khắc phục.

Cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Trạch cho hay, mặc dù các cô đã nỗ lực kê đồ chơi, bàn ghế, giường tủ… lên cao, nhưng do trường ở vị trí thấp, nước lũ vào trường cao hơn 2m, mọi thứ đều bị ướt, hỏng hóc. Chỉ tính riêng bàn ghế cho các cháu, thiệt hại đã hơn 70 triệu đồng. Mặt khác, do nước lũ dâng cao, toàn bộ giếng nước và bể chứa nước sạch tại các trường đều bị nhiễm bẩn. Việc sử dụng nước sạch trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Trường Mầm non Liên Trạch bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, hầu hết đồ chơi, bàn ghế, phương tiện dạy học… đều bị hỏng hóc
Trường Mầm non Liên Trạch bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, hầu hết đồ chơi, bàn ghế, phương tiện dạy học… đều bị hư hỏng.
Cơn bão số 10 đã
Cơn bão số 10 đã "thổi bay" mái của Trường Mầm non Liên Trạch khiến hậu quả mưa lũ lại càng nặng nề hơn.
Hầu hết giếng và bể chứa nước sạch đều bị nhiễm bẩn
Hầu hết giếng và bể chứa nước sạch đều bị nhiễm bẩn.

Sau mưa lũ, người dân xã Liên Trạch nỗ lực, tích cực bắt tay dọn dẹp, khắc phục hậu quả. Ông Hoàng Minh Tú thoảng thốt, nhiều gia đình vẫn chưa lợp lại được mái, chưa sửa được tường, chưa đóng được cửa… vậy mà giờ đây lũ lại chồng lên bão, còn nhiều khó khăn, gian nan và bà con vẫn rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để vượt qua.

Mai Nhân