Quảng Bình có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93%

  • 12:20 | Thứ Ba, 16/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 
Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHXH năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2023, cả nước có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35%. 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu BHXH tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu BHXH tỉnh Quảng Bình.
Số lượt người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tăng nhanh qua từng năm. Trong 15 năm, đã có trên 2.120 triệu lượt người KCB BHYT. Số người đăng ký KCB ban đầu tại tuyến y tế cơ sở tăng, góp phần giảm quá tải chi các bệnh viện tuyến trên, củng cố và phát triển y tế cơ sở.
 
Tại Quảng Bình, hệ thống y tế hiện có 473 cơ sở KCB đang hoạt động. Trong đó có 187 cơ sở thực hiện KCB BHYT. Trong 15 năm qua, số đối tượng tham gia, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước và hàng năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Tính đến ngày 31/12/2023, có hơn 842.000 người tham gia BHYT, tăng gấp 2,02 lần so với năm 2009, đạt tỷ lệ bao phủ dân số là 93%, tăng 43,7% so với năm 2009. 
 
Trong giai đoạn 2009-2023, toàn tỉnh có gần 12.908.500 lượt người được hưởng KCB BHYT tại các cơ sở KCB trong tỉnh. Việc giải quyết hưởng chế độ KCB BHYT thuận lợi. Chính sách thông tuyến KCB, giám định tại các cơ sở KCB được tăng cường, sử dụng chương trình giám định điện tử kết hợp giám định trực tiếp, giám định theo chuyên đề, quyền lợi của người bệnh ngày càng được bảo đảm.
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành.
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành.
Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ BHYT chưa bền vững. Nhóm đối tượng do cá nhân tự đóng tỷ lệ tham gia chưa cao, chưa ổn định. Tình trạng doanh nghiệp nợ BHYT kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền lợi về BHYT của người lao động. Chất lượng KCB của một số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân có thẻ BHYT. 
 
Tại hội nghị, đại diện BHXH các địa phương đã thảo luận nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, như: Đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHYT, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ…
Diệu Hương

tin liên quan

Đối thoại với người lao động người sử dụng lao động về các chế độ bảo hiểm

(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng-Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động.
 

Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đồng Hới tổ chức gặp mặt cộng tác viên Bản tin Đồng Hới năm 2024.

Chuyện quản lý: "Lời giải" nào cho "bài toán" nhân lực?

(QBĐT) - Lãnh đạo một siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh chia sẻ, trong nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, siêu thị đã giúp sức cùng một số hợp tác xã, tổ hợp tác đưa sản phẩm chất lượng vào bày bán trong hệ thống siêu thị.