Như có mẹ ở bên…

  • 14:40 | Thứ Hai, 08/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở nhiều xã biển trên địa bàn tỉnh, số lượng người dân tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) khá lớn. Không ít vợ chồng trẻ ngậm ngùi gửi lại con cho ông bà chăm sóc để nỗ lực mưu sinh nơi xứ người, mong ước một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những đứa trẻ lớn lên trong tình thương của ông bà nội, ngoại và sự đùm bọc, quan tâm của xóm giềng nhưng vẫn thiếu vắng hơi ấm của mẹ, bàn tay chăm sóc của bố. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các xã đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để các cháu luôn như “thấy mẹ ở bên”…
 
Bà Hoàng Thị Chín (65 tuổi) ở thôn Nhân Đức, xã Nhân Trạch (Bố Trạch) có 5 người con thì cả 5 đang tham gia XKLĐ. Trong đó, vợ chồng con trai đều làm việc ở nước ngoài và hai cháu nội, đứa 6 tuổi, đứa 4 tuổi đều để lại nhà cho bà chăm sóc. Hai năm qua, bà bị tai biến nên sức khỏe giảm sút nhiều, phải thuê thêm người giúp việc để hỗ trợ chăm sóc các cháu. “Già trông trẻ, khó có thể kể hết những nỗi vất vả, nhất là khi các cháu đau ốm thường xuyên. Nhưng vì thương con, tôi cố gắng từng ngày để nuôi dạy cháu nên người. Ngoài người thân, láng giềng, chị em phụ nữ trong thôn cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp bà cháu có thêm động lực”, bà Chín tâm sự.
 
Còn ông Nguyễn Tít (71 tuổi) và bà Nguyễn Thị Kính (72 tuổi) cũng ở thôn Nhân Đức đang nuôi cháu giúp con trai khi hai vợ chồng anh tham gia XKLĐ. Ông bà nuôi từ khi cháu 6 tháng tuổi, giờ đây cháu lên 4 tuổi, đó cũng là quãng thời gian ông bà vất vả sớm hôm. Mới đây, bố mẹ cháu sinh thêm em bé và dự định khi con tròn 6 tháng tuổi sẽ mang về Việt Nam cho ông bà chăm sóc.
Đại diện Hội LHPN xã Nhân Trạch và Chi hội Phụ nữ thôn Nhân Đức thăm hỏi gia đình có bố mẹ đi xuất khẩu lao động, ông bà ở nhà chăm sóc các cháu.
Đại diện Hội LHPN xã Nhân Trạch và Chi hội Phụ nữ thôn Nhân Đức thăm hỏi gia đình có bố mẹ đi xuất khẩu lao động, ông bà ở nhà chăm sóc các cháu.
 
Bà Nguyễn Thị Kính chia sẻ: “Ông nhà bị bệnh tim nên mọi sinh hoạt hàng ngày đều do tôi đảm nhận. Chăm cháu, chăm ông nhiều khó khăn, nhưng may mắn có sự hỗ trợ, động viên của con cháu trong nhà, bà con xóm giềng và sự hợp sức của chị em trong chi hội phụ nữ thôn. Nhờ đó, bà cháu vơi bớt vất vả, nhất là về mặt tinh thần”.
 
Chị Phạm Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nhân Đức cho biết, toàn thôn có hơn 50 hộ có bố mẹ đi XKLĐ gửi con ở nhà cho ông bà chăm sóc. Có thể nói, kinh tế không phải là gánh nặng cho các hộ gia đình này nhưng các cháu còn nhỏ, ông bà thì đa phần đã già nên rất cần sự quan tâm, động viên. Với nguồn quỹ từ hoạt động thu gom ve chai và quỹ từ thiện nhân đạo, chi hội thường xuyên quan tâm, thăm hỏi các gia đình mỗi dịp Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi… và trong đời sống hàng ngày. Thông qua các nhóm zalo được lập, những khó khăn, vướng mắc của từng gia đình đều được chi hội gỡ rối và chia sẻ, đồng hành. Chị em trong chi hội giống như người thân trong gia đình, cùng quan tâm chăm sóc, sẻ chia với các cháu thiếu vòng tay bố mẹ.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Trạch Nguyễn Thị Thành cho hay, toàn xã có hơn 2.000 người tham gia XKLĐ, trong đó gần 900 chị em phụ nữ và hơn một nửa trong số đó gửi lại con cho ông bà chăm sóc. Bên cạnh thôn Nhân Đức, thôn Nhân Bắc cũng có nhiều trường hợp tương tự. Thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của chị em, Hội LHPN xã đã chỉ đạo 8 chi hội triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
 
Cùng với việc thăm hỏi, động viên các gia đình thường xuyên, chi hội còn phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã để nhắc lịch tiêm phòng cho các bà và trao đổi cách thức chăm sóc cháu khi đau ốm, bệnh tật. Tháng 1/2024, một cháu ở thôn Nhân Hồng có bố đi XKLĐ, mẹ mất sớm đã được nhận đỡ đầu. Thời gian tới, hội mong muốn các cơ quan, đoàn thể quan tâm nhiều hơn đến các gia đình có bố mẹ đi làm ăn xa, cháu ở với ông bà để có sự động viên, hỗ trợ kịp thời, nhất là từ phía nhà trường và cộng đồng.
 
“Buổi chiều chập choạng, không khí làng biển sôi động hẳn bởi đây là thời gian các cháu nhỏ đi học về và ông bà mang cơm cho cháu ăn nhộn nhịp những con đường làng nhỏ… Trẻ chăm con, về già lại chăm cháu nên các bà vẫn cần rất nhiều sự hỗ trợ tích cực, thường xuyên”, chị Phạm Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nhân Đức chia sẻ.

Tại xã Đức Trạch (Bố Trạch), Chủ tịch Hội LHPN xã Phạm Thị Thương thông tin thêm, trên địa bàn cũng có nhiều chị em tham gia XKLĐ để con lại cho ông bà chăm sóc. Với những cháu nhỏ tuổi, các chi hội phụ nữ phối hợp với trạm y tế xã quan tâm nhắc lịch tiêm phòng, hỗ trợ tích cực tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Còn với những cháu đến tuổi đi học, chi hội phối hợp với nhà trường để động viên, khích lệ các cháu trong học tập. Những cháu có dấu hiệu chểnh mảng, lơ là đều được nhắc nhở kịp thời...

Giống như các xã biển Nhân Trạch, Đức Trạch, vì hoàn cảnh mưu sinh, nhiều chị em ở các địa phương phải để con ở lại quê hương, bươn chải nơi xứ người. Nỗi lòng người mẹ thương con ai ai cũng thấu hiểu. Bên cạnh sự quan tâm, đùm bọc của gia đình, chị em phụ nữ và cộng đồng, có lẽ, vẫn rất cần những chiến lược dài hơi để hỗ trợ các ông bà lớn tuổi trong chăm sóc các cháu.
 
Đó có thể là việc trang bị các kiến thức mới về chăm sóc trẻ, nhất là về thực phẩm dinh dưỡng và các bệnh thường gặp hay những kỹ năng giáo dục giới tính và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng thời, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể cũng cần quan tâm đến nội dung này trong kế hoạch hoạt động hàng năm, nhất là phía ngành Giáo dục-Đào tạo, ngành Y tế…
M.N

tin liên quan

Nỗi lo thiếu lao động nghề cá

(QBĐT) - Tình trạng thiếu lao động nghề biển tại Quảng Bình đã diễn ra từ nhiều năm nay. Do thiếu hụt lao động, nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh phải nằm bờ hoặc chủ tàu phải giảm số lượng lao động trên tàu, dẫn đến tần suất khai thác hải sản giảm sau mỗi chuyến biển. 

Sáng tạo truyền thông phòng, chống mua bán người

(QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức phi chính phủ đẩy mạnh hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn. 

Lệ Thủy: Tiếp nhận 516 đơn vị máu trong ngày hội hiến máu tình nguyện

(QBĐT) - Sáng nay, 7/4, hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện và chương trình "Chủ nhật đỏ", Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lệ Thủy phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.