Giọt máu từ tâm

  • 07:34 | Chủ Nhật, 07/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu”, chúng tôi đã nghĩ nhiều đến câu nói ấy khi đến tại điểm hiến máu cố định (HMCĐ) của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, đặt tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH). Nơi đây, hàng nghìn lượt người đã tình nguyện hiến những giọt máu từ tâm quý giá, để giữ nhịp đập cho những trái tim khao khát sự sống.
 
Máu… chờ người bệnh
 
Những năm qua, hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành phong trào của toàn dân, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, dù khó khăn nhưng hoạt động HMTN vẫn tiếp tục được duy trì thường xuyên bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, vừa đáp ứng nhu cầu về máu, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Do đó đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu, khan hiếm máu trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện.
 
Không cần phải đợi đến ngày hội hiến máu hay sau những lời kêu gọi hiến máu cứu người trên các trang mạng xã hội, bởi giờ đây, ngay tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện HNVN-CBĐH đã có một điểm HMCĐ, sẵn sàng phục vụ và đón nhận những giọt máu quý giá từ các tình nguyện viên ở khắp mọi nơi. Ra mắt từ tháng 7/2022, điểm HMCĐ của Hội CTĐ tỉnh đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những tấm lòng cao đẹp, luôn coi sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân là điều quý giá, cần được bảo vệ. Tham gia nhiều đợt HMTN, Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống CAQB là tập hợp những đoàn viên, thanh niên của Công an tỉnh sẵn sàng hiến máu cứu người ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài việc tham gia vào chương trình hiến máu lớn do cơ quan, địa phương phát động, các thành viên CLB còn chủ động hiến máu tại điểm HMCĐ và luôn trong tâm thế sẵn sàng khi có lời kêu gọi cần hỗ trợ bệnh nhân nguy kịch.
 
Điểm hiến máu cố định được đặt tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Điểm hiến máu cố định được đặt tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
 
Thượng úy Trình Văn Quân, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, thời gian qua, CLB đã có 40 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tại điểm HMCĐ, trong đó có đoàn viên đã tham gia hiến máu 5 lượt. Bởi họ hiểu rằng, cứ mỗi lần cho máu sẽ có người bệnh được cứu sống. Đó vừa là niềm hạnh phúc và cũng là động lực để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục cống hiến. “Với 1.300 hội viên, CLB hoạt động với mục tiêu “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu, vì nhân dân phục vụ”. Trong trường hợp khẩn cấp, kể cả đêm tối hay mưa gió, chỉ cần có bệnh nhân cần máu, nếu tìm được người có nguồn máu phù hợp, chúng tôi sẵn sàng lên đường. Bởi vậy, giờ điểm HMCĐ đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các thành viên CLB”, thượng úy Quân chia sẻ.
 
Theo bác sĩ Hồ Hoàng Thị Kim Huệ, Trưởng khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, việc thành lập điểm HMCĐ ngay tại bệnh viện sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu có thể tiếp cận ngay lập tức, hiến máu thường xuyên và chủ động lựa chọn được thời gian phù hợp mà không cần phải chờ các dịp phát động tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó sẽ góp phần tăng nguồn người hiến máu thường xuyên, an toàn tại cộng đồng, tăng số lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Nhờ nguồn máu tại điểm HMCĐ, nhiều bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, trong đ ónhiều bệnh nhân có nhóm máu hiếm.
 
Từ trái tim đến trái tim
 
Trong gần hai năm ra mắt, điểm HMCĐ đã chứng kiến bao câu chuyện cảm động, những bệnh nhân được hồi sinh ngay giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết. Hàng nghìn lượt người đã hiến những giọt máu của mình cho những người đang cần máu để điều trị và duy trì sự sống. Dù đang ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ thời gian nào, chỉ cần đó là thời điểm mà bệnh nhân cần đến, họ lại sẵn sàng đến với điểm HMCĐ, sẵn sàng cho đi những giọt máu hồi sinh quý giá. Và ở đó, dù trong bất cứ thời điểm nào, cũng có các y, bác sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ, tất cả vì bệnh nhân thân yêu.
 
Hàng nghìn lượt người đã tình nguyện hiến những giọt máu quý giá, cứu sống nhiều bệnh nhân.
Hàng nghìn lượt người đã tình nguyện hiến những giọt máu quý giá, cứu sống nhiều bệnh nhân.
 
Từ những giọt máu nghĩa tình, bao người bệnh đã phục hồi, bao cuộc đời đã hồi sinh. Khi chúng tôi có mặt tại Khoa Phụ khoa, Bệnh viện HNVN-CBĐH, bệnh nhân H.L.N. (TP. Đồng Hới) đang được truyền đơn vị máu cuối cùng. Nằm trên giường bệnh nhưng ánh mắt chị vẫn không giấu được nỗi xúc động. Chỉ cách đó vài ngày, chị L.N. nhập viện trong tình trạng nguy kịch và cần truyền máu khẩn cấp. Ngay lập tức, lời kêu gọi được phát ra trên khắp các trang mạng xã hội. Các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại điểm HMCĐ, cho đi những giọt máu để cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân.
 
Sau khi được truyền 7 đơn vị máu từ những tình nguyện viên, giờ thì sức khỏe của chị L.N. đã ổn định. Với chị, đây có lẽ là kỷ niệm không bao giờ quên trong suốt cuộc đời mình. “Mới đây thôi, ngoài bệnh nhân L.N. cũng có một sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ngay trong đêm, chúng tôi cùng các đồng nghiệp tại Khoa Sản quyết định phải nhanh chóng truyền máu cấp cứu cho bệnh nhân. Chỉ ít phút sau khi liên hệ, các tình nguyện viên của CLB Thanh niên vận động HMTN đã có mặt tại bệnh viện. Thời điểm đó chỉ mới 4 giờ 30 phút sáng nhưng các bạn đã nhanh chóng đến với điểm HMCĐ, hiến máu cho bệnh nhân. Giờ thì sản phụ đã qua cơn nguy kịch”, bác sĩ Huệ kể lại.
 
Nhằm động viên, khuyến khích phong trào HMTN trên toàn tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp luôn chú trọng công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tại địa phương, cơ sở. Trong năm 2023, đã có 50 tập thể và 150 cá nhân đã được tôn vinh, khen thưởng.
Trong năm 2023, điểm HMCĐ của Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận hơn 2.230 đơn vị máu. Chừng ấy đơn vị máu là biết bao người bệnh đã được cấp cứu kịp thời. Niềm vui, hạnh phúc cũng được nhân lên từ những giọt máu từ tâm, nghĩa tình ấy. Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh khẳng định: “Việc có điểm HMCĐ, thường xuyên tại bệnh viện là rất cần thiết để các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người lao động và nhân dân tham gia hiến máu. Đồng thời khuyến khích mỗi cán bộ, nhân viên cùng tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu, sẻ chia giọt máu quý giá của mình để cứu người bệnh, qua đó, lan tỏa rộng rãi hơn nghĩa cử cao đẹp này trong cộng đồng, góp phần đem lại sự sống cho nhiều người bệnh đang cần máu”.
 
Là bởi “người bệnh không thể chờ máu”, nên ngay tại điểm HMCĐ, bao nhiêu con người, bấy nhiêu trái tim vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng để được cho đi những giọt máu từ tâm. Từ những nghĩa cử tốt đẹp ấy đã truyền đi niềm cảm hứng và nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái.
Diệu Hương

tin liên quan

Ý thức học sinh!

(QBĐT) - Vợ chồng anh T. và nhiều người đang dừng xe tránh đèn đỏ thì bất ngờ từ phía sau hai chiếc xe đạp điện của 4 nữ sinh lao vụt qua, vượt cả đèn đỏ. Điều đáng nói, các nữ sinh này vừa lái xe vừa cười đùa, trò chuyện như thể trên đường chỉ có mỗi mình...

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC"

(QBĐT) - Sáng nay, 6/4, huyện Lệ Thủy tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" năm 2024.

 

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4-1/5

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4-1/5/2024.