Chuyện của Lê và Nhi

  • 07:06 | Thứ Năm, 11/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngôi nhà nằm chơ vơ bên đường, gọi là nhà nhưng chỉ có những cây cột đã xiêu vẹo và bên trên là mái phi bờ rô xi măng cũ kỹ. Chủ nhân của ngôi nhà ấy là hai anh em Cao Xuân Lê (14 tuổi) và Cao Thị Nhi (11 tuổi), bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa). Năm 2021, trong một chuyến đi rừng, ba các em bị mất tích, đến nay vẫn chưa có thông tin. Nỗi đau chưa nguôi thì năm 2023, mẹ của các em bị chết đuối. Từ đó, hai đứa trẻ bơ vơ sống nhờ sự cưu mang của mọi người.
 
Là anh trai nhưng thoạt nhìn, ai cũng nhầm Lê là em vì cậu bé 14 tuổi trông chỉ như đứa trẻ 7-8 tuổi. Ngoài thể chất bé nhỏ, ốm yếu, Cao Xuân Lê còn mắc bệnh về mắt nên thị lực giảm mạnh, từ khoảng chiều muộn là em gần như không nhìn thấy gì, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày.
 
Nhi nhỏ hơn anh trai 3 tuổi nhưng vóc dáng lớn hơn anh, em cũng đảm nhận vai trò nặng nhọc hơn trong việc mưu sinh. Lê cho biết, hàng ngày, những khi tan học hoặc cũng có hôm Nhi bỏ học, em thường ra suối để bắt ốc, tôm cá để kiếm ăn cho cả hai.
Hai anh em Cao Xuân Lê và Cao Thị Nhi trước “ngôi nhà” của mình tại bản Mò O Ồ Ồ.
Hai anh em Cao Xuân Lê, Cao Thị Nhi trước “ngôi nhà” của mình tại bản Mò O Ồ Ồ.
Ngôi nhà nhỏ của cha mẹ đã bị hư hỏng hoàn toàn, chỉ còn vài cây cột chống và mái thủng lỗ chỗ nên sau khi mẹ mất, bà con dựng tạm cho hai em chiếc chái nhỏ cạnh nhà dì ruột. Cả ngôi nhà của dì lẫn chiếc chái chỉ có duy nhất một chiếc giường, một ít xoong nồi và vài chiếc áo quần cũ kỹ. Lúc chúng tôi đến và trò chuyện, Lê cho biết, những hôm có gạo và đồ ăn thì hai anh em tự nấu cơm ở nhà, hôm thì các dì và chú bác nấu cho ăn. Khi được hỏi về việc em có mong muốn được chữa bệnh để sáng mắt không, Lê vừa dạ vừa đưa tay lau nước mắt…
 
Trưởng bản Mò O Ồ Ồ Cao Xuân Long cho biết, bản có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhưng hai cháu Lê và Nhi là trường hợp khó khăn đặc biệt. Ngoài số tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật của Lê là 540.000 đồng/tháng, từ khi mẹ mất, hai em chỉ sống nhờ vào lòng hảo tâm của họ hàng, bà con dân bản và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng. Trưởng bản Cao Xuân Long mong muốn các em sẽ nhận được sự quan tâm giúp đỡ của những nhà hảo tâm để có cuộc sống ổn định hơn.
 
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa Đinh Thị Ngọc Lê là người hiểu rõ hoàn cảnh của hai anh em Lê và Nhi. Chị Lê cho biết, hiện xã Thượng Hóa có 30 trẻ mồ côi, trong đó có 16 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến thời điểm này, thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, Hội LHPN huyện đã kết nối nhận đỡ đầu 9/16 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Đối với trường hợp hai cháu Cao Xuân Lê và Cao Thị Nhi, Hội LHPN huyện hỗ trợ các cháu bằng những kênh khác nhau và hiện đang tiếp tục đề xuất đưa các cháu vào chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” để tạo điều kiện cho các cháu tiếp tục đến trường. Các cháu cũng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng giúp một phần lương thực, thực phẩm và chăm lo khi ốm đau. Tuy nhiên để ổn định cuộc sống lâu dài cho hai cháu thì cần sự chung tay đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm.
Thiếu tá Đinh Lâm Viên và trưởng bản Cao Xuân Long trò chuyện với cháu Lê.
Thiếu tá Đinh Lâm Viên và trưởng bản Cao Xuân Long trò chuyện với cháu Lê.
Cùng đi với chúng tôi đến nhà của Lê và Nhi có thiếu tá Đinh Lâm Viên, cán bộ biên phòng “cắm bản” tại Mò O Ồ Ồ và đại úy Võ Huy Thắng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Xèng. Qua lời kể của bộ đội biên phòng, được biết, có lần Nhi về TX. Ba Đồn để làm thuê trong một quán ăn. Khi biết tin, cán bộ của đồn đã đi tìm và đưa Nhi về để em tiếp tục đi học.
 
“Đến thời điểm này, chúng tôi đã kết nối với nhà hảo tâm huy động được trên 60 triệu đồng (trước mắt nhà hảo tâm chuyển 25 triệu đồng và theo tiến độ sẽ tiếp tục chuyển số tiền còn lại) để phối hợp với gia đình và chính quyền địa phương sửa chữa lại ngôi nhà cho các cháu!”, đại úy Võ Huy Thắng chia sẻ.
 
Những hạn chế về sức khỏe và nhu cầu mưu sinh khiến việc đến trường của Lê và Nhi gập ghềnh và không chuyên cần như bè bạn. Trưởng bản Cao Xuân Long, thầy cô và các chú bộ đội cũng thường quan tâm động viên hai em nhưng việc học tập vẫn nhiều khó khăn. Họ hàng, người thân cũng vất vả nên chỉ có thể đỡ đần đôi chút. Có một ngôi nhà nhỏ, được khám chữa bệnh và có nguồn hỗ trợ tối thiểu để bảo đảm cuộc sống là những điều cần nhất cho hai em.
 
Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa Đinh Văn Giáo cũng xác nhận về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai cháu và cho biết hiện xã đang có văn bản đề xuất lên huyện để hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho các cháu. Ngoài sự quan tâm và các chế độ, chính sách của Nhà nước, xã cũng mong muốn nhận được sự sẻ chia từ những tấm lòng hảo tâm để các cháu có cuộc sống ổn định hơn và tiếp tục đi học.
Ngọc Mai
 
Báo Quảng Bình mong muốn nhận được sự chung tay góp sức của những tấm lòng hảo tâm đối với trường hợp các cháu Cao Xuân Lê và Cao Thị Nhi. 
 
Mọi đóng góp xin được gửi về số tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình: TK 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

 

tin liên quan

Tuyên Hóa: Hai học sinh đuối nước thương tâm

(QBĐT) - Chiều 10/4, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) Nguyễn Tiến Nam cho biết: Trên địa bàn xã vừa có hai em học sinh bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Đại hội Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh lần thứ VI

(QBĐT) - Ngày 10/4, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026. 
 

Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh

(QBĐT) - Hưởng ứng Tháng Văn minh đô thị năm 2024, sáng nay, 10/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới và Ban Quản lý chợ thành phố phối hợp tổ chức lễ phát động phong trào thi đua Dân vận khéo "Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh".