Nhân Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12):

Vì nụ cười người khuyết tật

  • 10:31 | Thứ Bảy, 02/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hạn chế về sức khỏe, khó khăn trong đi lại, vận động, ít cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp… là những thiệt thòi mà người khuyết tật (NKT) phải gánh chịu. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, không ít NKT đã nỗ lực vươn lên, vượt qua mặc cảm để tạo dựng sự nghiệp, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Họ dũng cảm đương đầu với sự nghiệt ngã của số phận để bước trên hành trình cuộc đời đầy chông gai nhưng không hề đơn độc, bởi họ luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và của cộng đồng.
 
Những “chiến binh tàn nhưng không phế”
 
Trong căn nhà nhỏ ở tổ dân phố 14, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới), chị Trần Hoài Thu (SN 1979) đang miệt mài với công việc may vá, sửa áo quần cho khách. Chiếc máy may nhỏ do Hội Vì sự phát triển của NKT hỗ trợ đã gắn bó với chị từ nhiều năm nay, giúp chị kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhắc đến hoàn cảnh của mình, đôi mắt chị Thu như chùng xuống: “Tôi bị bại liệt hai chân từ nhỏ, cuộc sống gặp rất nhiều trở ngại. Ngày trước, mọi sinh hoạt của tôi đều phụ thuộc vào người thân. Đã có lúc tôi xót xa, thầm trách số phận sao mình sinh ra không được may mắn như bao người. Thế nhưng, than thân trách phận cũng chẳng ích gì, thay vào đó, mình phải nỗ lực vươn lên, người bình thường cố gắng một thì mình nỗ lực bằng mười họ. Nghĩ vậy, nên tôi dần chấp nhận số phận và nỗ lực vượt qua nghịch cảnh”, chị Thu tâm sự.
 
Bằng ý chí của bản thân, từ chỗ sống phụ thuộc vào gia đình, người thân, chị Thu dần tự lập trong mọi việc. Để có thu nhập, chị tìm mối bán hàng online, tự mày mò học thêu, đan và nhận hàng về thêu. Chị còn học thêm nghề may rồi nhận may vá, sửa áo quần tại nhà, cứ việc gì phù hợp với khả năng, sức khỏe chị đều nhận làm. Đặc biệt sau khi sinh con, chị càng có thêm động lực làm việc và càng cần mẫn, chăm chỉ hơn. Với người mẹ đơn thân ấy, niềm động viên lớn nhất chính là đứa con gái chăm ngoan, học giỏi.
 
Cháu Trần Ngọc Tâm Như, con gái chị, hiện đang học lớp 6, là học sinh giỏi nhiều năm liền. Giờ đây, dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng cuộc sống của mẹ con chị Thu đã ổn định hơn nhờ những nỗ lực tự thân của chị và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành. “Mẹ con tôi được Ủy ban MTTQVN phường Nam Lý hỗ trợ sửa sang nhà cửa, được Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi (TMC) tỉnh tặng xe lăn, máy may, tặng học bổng cho cháu và nhiều món quà khác nữa. Đó là nguồn động viên quý giá, giúp mẹ con tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống để vươn lên”, chị Thu chia sẻ.
Người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và cộng đồng, xã hội.
Người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và cộng đồng, xã hội.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 45.000 NKT, trong đó có gần 26.000 người nhận chế độ bảo trợ xã hội. Mặc dù cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng nhiều người trong số họ đã nỗ lực vươn lên, chiến thắng nghịch cảnh, tạo dựng việc làm với mức thu nhập ổn định để tự chăm lo cho bản thân, phụ giúp gia đình, không trở thành gánh nặng cho xã hội.
 
Đó là chàng trai bản lĩnh Hoàng Thái Hòa (31 tuổi) ở xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) suốt 27 năm di chuyển bằng tay vì đôi chân teo nhỏ, không thể đi lại bình thường nhưng đã không đầu hàng số phận, quyết tâm học nghề và mở tiệm sửa chữa điện tử tại nhà. Với sự cần mẫn, khéo léo của Hoàng Thái Hòa, tiệm sửa chữa điện tử nhỏ của anh ngày càng đông khách, giúp anh kiếm thu nhập ổn định lo cho cuộc sống.
 
Không chỉ vậy, Thái Hòa còn là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết, hết mình vì hoạt động đoàn. Đó là cô gái giàu nghị lực Võ Thị Lệ Hằng (SN 1987) ở thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) dù số phận lấy của chị một cơ thể lành lặn, chân tay đều teo nhỏ, co quắp, phải “làm bạn” với xe lăn nhưng đã không lấy được ý chí vươn lên của chị. Chọn làm tranh đính đá để kiếm thu nhập, Lệ Hằng đã tự trang trải những chi phí sinh hoạt cho bản thân, phụ giúp một phần cho gia đình. Nhìn những bức tranh đính đá được kết công phu, tỉ mỉ, ít ai biết được đó là sản phẩm của một cô gái tật nguyền…
 
Và còn rất nhiều tấm gương NKT vượt lên hoàn cảnh. Những gì họ làm được đã minh chứng cho ý chí, nghị lực hơn người. Trên hành trình đấu tranh để chiến thắng số phận, họ chính là những “chiến binh tàn nhưng không phế”.  
 
Thiết thực chăm lo cho người khuyết tật
 
Ngày 24/11/2023, nhiều NKT, TMC, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa đã đón nhận niềm vui từ sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh và các tổ chức hảo tâm. Hội đã phối hợp với Quỹ Tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ khuyết tật tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng đoàn công tác của tổ chức từ thiện IMAYA (Nhật Bản) trao tặng 10 xe lắc tay cho NKT có hoàn cảnh khó khăn và 30 xe đạp cho trẻ khuyết tật nhẹ, TMC, trẻ em nghèo trên địa bàn hai huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa. Tổng trị giá đợt trao quà lần này là 190 triệu đồng.
 
Năm 2023, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh đã tiếp nhận trên 3,27 tỷ đồng (tiền mặt và hiện vật quy ra tiền) do các nhà tài trợ ủng hộ trực tiếp cho NKT và TMC trên địa bàn.

Với truyền thống "tương thân, tương ái", hội đã tích cực huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ phương tiện đi lại cũng như tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về NKT, TMC. Riêng trong năm 2023, được sự tài trợ của các nhà hảo tâm, hội đã trao quà và hỗ trợ cho các hộ gia đình NKT, TMC trong tỉnh với tổng trị giá 123 triệu đồng; phối hợp xây dựng nhà tình thương cho NKT tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới); trao tặng 8 máy tính xách tay cho học sinh mồ côi có thành tích học tập tốt; hỗ trợ 92 xe đạp, 14 xe lắc tay cho học sinh, NKT hệ vận động trên địa bàn tỉnh; trao quà tại các huyện…

Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Đinh Công Hải cho biết: Hội luôn chủ động, đa dạng, sáng tạo về hình thức tuyên truyền, vận động để tăng cường nguồn lực chăm lo, hỗ trợ NKT, trẻ em nghèo, mồ côi. Nhờ đó, hoạt động trợ giúp NKT đã thu hút sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và quyền của NKT cũng ngày càng được bảo đảm tốt hơn… Để góp phần giúp NKT tự làm chủ cuộc sống, từng bước hòa nhập cộng đồng, hội đẩy mạnh công tác vận động, huy động nguồn lực để triển khai các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ sinh kế cho NKT. Với phương châm “trao cần câu hơn là cho con cá”, hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ vốn để NKT phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đời sống của NKT ngày càng được cải thiện.
 
“Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều NKT, nhất là NKT ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm... Biết bao NKT dù đã nỗ lực vượt khó nhưng vẫn không đủ tiền mua xe lăn, không có cơ hội tìm được việc làm phù hợp và vẫn đang từng ngày vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Để cải thiện những khó khăn ấy chỉ sự nỗ lực của NKT thôi không đủ mà rất cần sự quan tâm của Nhà nước, sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng yêu thương, đồng cảm, trách nhiệm, sẻ chia”, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Đinh Công Hải nhấn mạnh.
Tâm An

tin liên quan

Bộ đội Biên phòng tỉnh cứu hộ thành công 3 ngư dân bị đắm tàu trong đêm

(QBĐT) - Đồn Biên phòng Roòn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vừa kịp thời cứu nạn thành công 3 ngư dân bị đắm tàu trên biển.

Niềm vui ở khu tái định cư

(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,43km, với 3.227 hộ dân của các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng. 

Thời tiết ngày 30/11: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều ngày 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.