Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Ứng dụng vật liệu tự tiêu mới trong phẫu thuật xương hàm mặt

  • 14:07 | Thứ Tư, 29/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các bác sỹ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa phẫu thuật kết hợp xương thành công cho bệnh nhân chấn thương hàm mặt gãy xương bằng nẹp vít tự tiêu.
Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật đặt nẹp vít tự tiêu cho bệnh nhân.
Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật đặt nẹp vít tự tiêu cho bệnh nhân.
Theo đó, ngày 20/11/2023, bệnh nhân N.P.D.H (17 tuổi) ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) được chẩn đoán chấn thương phức tạp vùng mặt do tai nạn giao thông và được chỉ định chụp CT32 dãy với kết quả vỡ xương hàm trên vùng thành trước và ngoài xoang hàm phải, gãy xương gò má phải và thành ngoài hốc mắt phải.
 
Bệnh nhân sau đó được chỉ định phẫu thuật kết hợp xương hàm mặt xâm lấn tối thiểu sử dụng nẹp vít tự tiêu. Đây là trường hợp bệnh nhân đầu tiên ứng dụng vật liệu tự tiêu mới trong phẫu thuật xương hàm mặt, mang nhiều ưu điểm, bảo đảm chức năng ăn nhai và phục hồi thẩm mỹ cho bệnh nhân. Việc áp dụng vật liệu mới này vào điều trị phẫu thuật gãy xương hàm mặt và bước đầu đem lại hiệu quả rất tốt cho bệnh nhân.
 
Nếu như trước đây, với những tổn thương gãy xương vùng mặt bằng nẹp vít áp dụng cho những bệnh nhân bị gãy xương hàm , xương gò má cung tiếp (có thể do tai nạn giao thông hoặc tai nạn sinh hoạt…), bệnh nhân phải phẫu thuật hai lần để lấy vít ra, thì nay với việc ứng dụng vật liệu tự tiêu mới, bệnh nhân sẽ thoát được cảnh phải trải qua 2 lần phẫu thuật, vừa tốn kém kinh tế, thời gian cũng như để lại sẹo xấu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của bệnh nhân.
 
Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Kỳ Nhân, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: Nẹp vít tự tiêu được làm tổng hợp từ phản ứng polyme hóa các dẫn xuất từ cacbon thiên nhiên. So với kỹ thuật dùng nẹp vít thông thường thì phẫu thuật sử dụng nẹp vít tự tiêu phức tạp hơn, nhưng phương pháp này có nhiều ưu điểm, như: Nẹp có độ bền và tính sinh học cao, không bị biến dạng, ăn mòn, thuận tiện cho người bệnh trong sinh hoạt cũng như bảo đảm tính thẩm mỹ. Nẹp vít tự tiêu có màu trong suốt, có khả năng thấu quang, thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm tra sau phẫu thuật. Đối với trẻ nhỏ, nẹp vít tự tiêu sẽ không gây ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ.
 
“Ngày nay, các hệ thống nẹp vít tự tiêu đều mang tính tương hợp sinh học cao, được sử dụng rộng rãi và đang có triển vọng là một trong những phương pháp điều trị chấn thương, đặc biệt sử dụng tốt cho trẻ em và bệnh nhân”, bác sỹ Nhân cho biết thêm. 
Giang Sơn

tin liên quan

Nghiên cứu cho thấy Wasabi có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Chuyên gia của Công ty Kinjirushi nói: "Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng lợi ích về mặt sức khỏe của Wasabi để nâng cao tuổi thọ và thể trạng của người già."

Ghi nhận gần 160 ca sốt xuất huyết trong tuần và 1 người tử vong

(QBĐT) - Sáng 26/11, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, trong tuần vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm gần 160 ca mắc sốt xuất huyết Dengue và đã có 1 trường hợp tử vong đầu tiên do SXH kể từ đầu năm đến nay.

Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

(QBĐT) - Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.