Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • 07:37 | Thứ Sáu, 24/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bố Trạch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
 
Hiện tại, TTYT huyện Bố Trạch có tổng số cán bộ công chức, viên chức và người lao động là 266 người, trong đó trình độ trên đại học 12 người, đại học 108 người… Trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm, Ban Giám đốc trung tâm đã chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, triển khai có hiệu quả công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh (KCB) và thực hiện các chương trình y tế.
 
Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm, TTYT huyện đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân về phòng, chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người, như sốt xuất huyết (SXH), sốt rét, chân tay miệng…
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch thường xuyên triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch thường xuyên triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đặc biệt, từ tháng 5 đến nay, do điều kiện thời tiết diễn biến thất thường nên tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp và xuất hiện nhiều ổ dịch mới. Đến đầu tháng 11/2023, toàn huyện ghi nhận 233 ca SXH ở 25/28 xã, thị trấn. Đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, giao trách nhiệm và huy động sự tham gia của các lực lượng tại những địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch SXH; chỉ đạo các trạm y tế tăng cường công tác giám sát ca bệnh nghi ngờ mắc SXH nhằm phát hiện sớm và xử lý dịch kịp thời. Đặc biệt chú trọng là các thị trấn, xã có ổ dịch SXH cũ từ những năm trước, như: Hoàn Lão, Trung Trạch, Đức Trạch, Đại Trạch, Phong Nha, Phúc Trạch, Hải Phú, Thanh Trạch, Vạn Trạch…

Trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện các ca bệnh truyền nhiễm khác, như: Thủy đậu 56 ca, lỵ trực trùng 7 ca, tiêu chảy 203 ca, Covid-19 có 167 ca. Để ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh, trung tâm đã chỉ đạo tuyến xã về chuyên môn kỹ thuật theo các chuyên khoa; thực hiện tốt công tác KCB, thường trực cấp cứu, cung ứng thuốc phục vụ nhân dân. Trung tâm luôn quan tâm kiện toàn đội ngũ chống dịch cơ động, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.

Không chỉ chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, TTYT huyện Bố Trạch luôn tăng cường nâng cao chất lượng KCB, từng bước nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người bệnh, duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ trực cấp cứu, xử lý kịp thời các trường hợp bệnh nhân nặng trước khi chuyển lên tuyến trên.

Nhờ việc nâng cao chất lượng KCB, tổng số lượt khám bệnh tính đến tháng 10/2023 là 95.278/75.700 lượt, đạt 125% kế hoạch, dự ước cả năm 2023 thực hiện được 115.000/75.700 lượt, đạt 152%. Trong đó, KCB BHYT là 26.663 lượt, chiếm tỷ lệ gần 28% so với tổng số khám bệnh chung. So với năm 2022, chỉ tiêu KCB tăng cao nhờ việc nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia tại các trạm y tế.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch luôn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Song song đó, các hoạt động khác của trung tâm cũng được đẩy mạnh, công tác phòng, chống HIV/AIDS duy trì, công tác phòng, chống bệnh lao, suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên… Số trẻ em uống vitamin A theo quy định của chương trình được triển khai đợt I và đợt II là 18.737 trẻ, đạt 98%. Số trẻ được uống tẩy giun quy định của chương trình là 11.780 trẻ, đạt 98%.
 
Giám đốc TTYT huyện Bố Trạch Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nên tập thể cán bộ, viên chức của TTYT huyện Bố Trạch đã và đang không ngừng rèn luyện cả nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, nhằm làm tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân địa phương. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng TTYT huyện sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy có hiệu quả các nguồn lực sẵn có; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ở cả 2 tuyến huyện và xã, thị trấn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân…”.
 
Lê Mai

tin liên quan

Phát triển nền tảng AI giúp phát hiện ung thư tuyến tụy giai đoạn sớm

Mô hình PANDA được phát triển nền tảng Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể phóng đại và nhận diện các đặc điểm bệnh lý phức tạp trên hình ảnh chụp CT mà mắt thường khó phát hiện.

Quảng Ninh: Thu trên 1.000 đơn vị máu từ Ngày hội hiến máu tình nguyện

(QBĐT) - Ngày 22/11, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Quảng Ninh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2023. 
 

Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng khung giá dịch vụ khám chữa bệnh mới nhất

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 21/2023/TT-BYT quy định nguyên tắc và thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế.