Quảng Bình: Ghi nhận 24 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết, tập trung phun hóa chất diệt muỗi

  • 14:26 | Thứ Tư, 08/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 8/11, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 24 ổ dịch nhỏ với tổng số hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) Dengue tính từ đầu năm 2023 đến nay.
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC tỉnh cho biết: Tình hình dịch bệnh SXH Dengue có chiều hướng tăng cao trong tháng 10 và những ngày đầu tháng 11 này; cùng với diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường trong thời gian vừa qua là điều kiện, yếu tố thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của lăng quăng/bọ gậy, muỗi vằn truyền bệnh SXH. Để chủ động phòng và khống chế dịch SXH Dengue, không để dịch lớn xảy ra trong những tháng cuối năm 2023, CDC tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện giám sát bệnh nhân và các chỉ số véc tơ SXH Dengue tại các xã, phường trọng điểm, ổ dịch cũ và các xã có nguy cơ… 
Những nơi chứa loăng quăng phát sinh nguồn muỗi gây bệnh cần được làm sạch.
Những nơi chứa loăng quăng phát sinh nguồn muỗi gây bệnh cần được làm sạch.
Đồng thời, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống SXH đối với các xã, phường trọng điểm, ổ dịch cũ, các xã có nguy cơ với chỉ số véc tơ vượt ngưỡng cảnh báo. CDC tỉnh sẽ hỗ trợ hóa chất và bố trí cán bộ hướng dẫn, giám sát hỗ trợ phòng, chống dịch tại một số địa phương.
 
Bố Trạch hiện là địa phương có số ca mắc SXH cao nhất trong tỉnh, đến nay đã có 24/28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có bệnh nhân SXH với tổng số hơn 280 ca và số ca mắc ngày một tăng nhanh vào các tháng cuối năm. Trao đổi với bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật-Tư vấn điều trị nghiện chất (Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch) được biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, CDC tỉnh, những ngày vừa qua, Trung tâm Y tế Bố Trạch đã tập trung triển khai kế hoạch phun hóa chất diệt muỗi chủ động (lần thứ 2) tại 4 thôn của xã Phúc Trạch (từ ngày 4-7/11/2023). Khi ở đây ghi nhận số ca mắc SXH tiếp tục tăng cao và các chỉ số véc tơ điều tra đều vượt ngưỡng cảnh báo (BI 36,7, DI 0,6). Trong đó, 46 ca mắc SXH vẫn chủ yếu tập trung tại 4 thôn: Phúc Đồng 1, Phúc Đồng 2, Phúc Đồng 3 và Phúc Đồng 4.  
Những hộ dân của xã Phúc Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Những hộ dân của xã Đức Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Cũng trong sáng nay, 8/11, Trung tâm Y tế Bố Trạch tiếp tục tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động toàn bộ 6 thôn xã biển Đức Trạch với 1.949 hộ và hơn 8.530 nhân khẩu (trong các ngày từ 8-11/11) để chủ động trong công tác phòng, chống dịch SXH, ngăn chặn dịch bùng phát trên phạm vi lớn.
 
Như vậy, đến nay, số ca mắc SXH đã xuất hiện hầu khắp địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Tính đến sáng 8/11/2023, Quảng Bình đã ghi nhận 1.001 ca mắc SXH Dengue. Bố Trạch và Quảng Ninh là 2 địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất. Trong đó, Bố Trạch 281 ca, Quảng Ninh 192 ca, TP. Đồng Hới 166 ca, Lệ Thủy 130 ca… Minh Hóa là địa phương ghi nhận số ca mắc SXH ít nhất (17 ca) trong năm 2023.
 
Một số hình ảnh phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại Bố Trạch:
Loăng quăng/bọ gậy chính là nguồn gây bệnh SXH.
Loăng quăng/bọ gậy chính là nguồn gây bệnh SXH.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư và máy phun ULV đeo vai cho chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi tại xã Đức Trạch.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư và máy phun ULV đeo vai cho chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi tại xã Đức Trạch.
Những hộ dân của xã Phúc Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Những hộ dân của xã Phúc Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Nội Hà
 

tin liên quan

Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị COVID-19, chế độ cho người tham gia chống dịch

Từ ngày 20/10/2023, COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 

Bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch COVID-19 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Pfizer và BioNTech công bố kết quả thử nghiệm vaccine kết hợp ngừa COVID-19 và cúm

Ngày 26/10, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) đã công bố kết quả "tích cực" từ các thử nghiệm ban đầu đối với vaccine công nghệ mRNA kết hợp ngừa COVID-19 và bệnh cúm.