Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giành lấy sự sống từ… biển

  • 05:54 | Thứ Năm, 30/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mỗi khi nhận được tin báo ngư dân cần cứu nạn khẩn cấp, những người lính Biên phòng ấy lại ngược sóng dữ, lao mình về phía biển. “Chúng tôi luôn ở trong tư thế sẵn sàng vì nhiệm vụ, vì sự an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân trên biển”, trung tá Trần Văn Thiết, Hải đội trưởng Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chia sẻ.
 
Xuyên đêm cứu ngư dân bị nạn
 
Khoảng 19 giờ ngày 16/10/2023, Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh nhận được tin báo của ông Huỳnh Hoàng, chủ tàu cá QNg-98087-TS (trú tại xã Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) bị mắc cạn tại khu vực cảng Gianh trong quá trình vào tránh trú mưa do áp thấp. Đáng nói, tàu cá không chỉ bị mắc cạn mà còn bị phá xảm (các đường nối ván tàu bị thủng). Vị trí khu vực tàu bị nạn cách cảng Gianh khoảng 1 hải lý. Trên tàu có 10 thuyền viên và tàu có nguy cơ bị chìm rất cao.
 
Nhận được tin báo, Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh đã cử 4 cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) và huy động tàu cá QB-98043-TS của một ngư dân ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) ra hỗ trợ cứu người và tài sản. Tuy nhiên, do sóng lớn gió to nên tàu QB-98043-TS không thể tiếp cận được tàu cá bị nạn. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Hải đội 2 điều động xuồng tuần tra cùng 8 CB, CS ra hỗ trợ ứng cứu.
Các ngư dân của tàu đánh cá QNg 98087-TS được cứu nạn an toàn.
Các ngư dân của tàu đánh cá QNg-98087-TS được cứu nạn an toàn.
Thiếu tá Hoàng Hồng Lực, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 kể: Khu vực tàu đánh cá QNg-98087-TS bị nạn ở gần phao số 1, 2, ngay cửa biển nên sóng rất "hỗn". Ngày hôm đó, do có áp thấp, nên sóng gió rất lớn, lúc lực lượng của Hải đội 2 ra đến khu vực tàu bị nạn, trời đã tối đen như mực. Tàu cá QB-98043-TS của ngư dân đến ứng cứu phải neo ở ngoài xa, không thể tiếp cận được thuyền bị nạn. Trong khi đó, tàu cá QNg-98087-TS đã chìm, nước ngập đến phần cabin, 10 ngư dân phải trèo lên ngồi lên nóc cabin, chờ ứng cứu.
 
"Tình huống lúc này rất khẩn cấp, xuồng tuần tra của Hải đội 2 của chúng tôi không thể tiếp cận từ trong ra vì mỗi lần tiếp cận đều bị sóng đánh bật trở lại. Chúng tôi phải chạy xuồng ra phía phao số 0 để tiếp cận từ ngoài vào, nhưng cũng không thể cho xuồng tiến sát vào tàu cá bị nạn, sẽ rất nguy hiểm. Sau 30 phút, xuồng của Hải đội 2 mới tiếp cận được thuyền bị nạn và neo giữ ở khoảng cách an toàn. Chúng tôi thống nhất phương án cứu nạn là sẽ dùng dây và phao ném về phía tàu bị nạn để cố định. Sau đó, các ngư dân bị nạn sẽ lần lượt bám theo dây phao để di chuyển sang xuồng cứu hộ. Phải mất hơn 3 giờ, 10 ngư dân mới được đưa lên xuồng an toàn”, thiếu tá Hoàng Hồng Lực cho hay.
 
Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ cứu nạn ngư dân trên biển, mà CB, CS của Hải đội 2 thực hiện trong thời gian gần đây.
 
Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió
 
Trung tá Trần Văn Thiết, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Mỗi một ngư dân, mỗi con tàu đánh bắt, khai thác hải sản hiện diện trên biển không chỉ là “tai mắt”, giúp BĐBP bảo vệ an toàn, an ninh biên giới, vùng biển, mà còn là những “cột mốc sống” đánh dấu chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, để giúp cho ngư dân vững tin vươn khơi bám biển, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần thiết. Mỗi khi nhận được các tình huống khẩn cấp, chúng tôi đều cố gắng đưa ra phương án giải quyết và nỗ lực xuất hiện kịp thời bên bà con. Bất luận trong hoàn cảnh, thời điểm nào, đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện để khi có lệnh là lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ”.
 
Thiếu tá Hoàng Hồng Lực, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ: “Là lực lượng chuyên trách bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, nhưng lúc nhân dân bị thiên tai, lũ lụt, chúng tôi cũng được điều động đi cứu hộ, cứu nạn. Dù ở trong bất kỳ tình huống nào, ở trên biển hay trong lúc thiên tai, chúng tôi cũng luôn sẵn sàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong trận lũ lịch sử năm 2020, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động CB, CS của Hải đội 2 tham gia cứu nạn, cứu hộ người dân các xã vùng phía Nam TX. Ba Đồn”.

Trung tá Thiết nhớ lại: “Có lần trong đêm khuya, đơn vị nhận được tin báo, có ngư dân trên tàu đánh cá bị nạn đang rất nguy kịch ở giữa biển. Tọa độ chiếc tàu có ngư dân bị nạn cách bờ gần 30 hải lý. Không thể để ngư dân trên biển một mình, ngay trong đêm tối, chúng tôi tổ chức lực lượng ra với ngư dân. Đến nơi, qua thăm khám của quân y, chúng tôi mới biết, ngư dân này bị ngộ độc thức ăn. Mặc dù tình huống không khẩn cấp và nguy hiểm như tin báo, nhưng chúng tôi vẫn đưa ngư dân đó về đất liền và cấp cứu kịp thời. Người dân đã tin tưởng mình, thì chúng tôi cũng hết lòng vì dân”.  

Không phải ngẫu nhiên, trung tá Trần Văn Thiết và thiếu tá Hoàng Hồng Lực đều xuất thân từ lò đào tạo của các trường Hải quân. Nhưng có điều lạ là cả hai chỉ huy của Hải đội 2 đều không phải là cư dân vùng biển.
Cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 làm nhiệm vụ trên tàu.
Cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 làm nhiệm vụ trên tàu.
Trung tá Trần Văn Thiết cho biết: "Nếu là người vùng biển thì sẽ quen chịu sóng gió, biết được luồng lạch con nước trên biển tốt hơn. Ở Hải đội 2 có rất ít CB, CS xuất thân từ làng biển. Nhưng đã là người lính, luyện tập nhiều rồi cũng thành quen. Kỹ năng, nghiệp vụ đã được đào tạo, còn lại anh em, CB, CS đều phải tự rèn luyện, tìm hiểu và học hỏi là chủ yếu. Sau mỗi chuyến cứu nạn, cứu hộ, chúng tôi đều tổng kết, rút kinh nghiệm nghiêm túc.
 
Bởi lẽ, với người lính hoạt động trên biển, nhất là trong các tình huống cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp, điều quan trọng nhất chính là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lực lượng và phương tiện. Vì vậy, công tác chuẩn bị là ưu tiên hàng đầu và mỗi CB, CS phải rèn luyện khả năng xử lý tình huống kịp thời, nhanh chóng và để tìm ra giải pháp ngay tại chỗ. Nhờ đó, thời gian qua, CB, CS Hải đội 2 không chỉ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, mà còn tham gia phòng, chống bão lũ, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra”.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Ban CHQS huyện Quảng Ninh: Triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024

(QBĐT) - Ngày 29/11, Đảng ủy-Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị quân chính đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hướng dẫn tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Bộ Quốc phòng đã có văn bản 4267/BQP-TM về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Đảng ủy Quân sự TX. Ba Đồn: Tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(QBĐT) - Ngày 28/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn, Bí thư Đảng ủy Quân sự thị xã, Đảng ủy Quân sự thị xã tổ chức hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024.