Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nghe "bộ đội" nói cho hiểu điều hay, lẽ phải

  • 05:59 | Thứ Ba, 28/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” theo Quyết định số 1371/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 1371) và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 841 nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở... Sau quá trình triển khai thực hiện đề án, những kết quả đạt được đã chứng minh hiệu quả, sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án của Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh…
 
Bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung, là một trong những cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Bố Trạch... Bản có 111 hộ gia đình sinh sống rải rác dọc các triền núi. Những năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị-xã hội trong, ngoài tỉnh, đời sống của bà con nơi đây tuy đã khởi sắc nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn...
 
Mặt bằng dân trí thấp, hủ tục lạc hậu ít nhiều vẫn chưa được chấm dứt, kinh tế-xã hội chậm phát triển... Để góp phần giúp đỡ bà con nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế, giảm nghèo..., Bộ CHQS tỉnh đã chọn bản Khe Ngát để xây dựng điểm mô hình “Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tham gia công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở”.
 
Ngày bộ đội đến tuyên truyền, trao tặng cơ sở vật chất, thiết bị nghe nhìn, bà con dân bản vui như mở hội. Từ người già đến trẻ nhỏ, ai nấy đều háo hức được nghe “bộ đội” nói cho hiểu điều hay, lẽ phải... Không giấu được niềm vui, ông Hồ Văn Phần, Bí thư Chi bộ bản Khe Ngát cho biết: “Không chỉ bản thân tôi mà bà con dân bản rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh. Vừa được nghe bộ đội tuyên truyền cho bà con về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa được bộ đội tặng quà, chúng tôi hứa sẽ làm theo hướng dẫn của bộ đội, chăm lo phát triển kinh tế, không tham gia các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước…”.
 
Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh xác định việc triển khai thực hiện Đề án 1371 có vị trí, vai trò rất quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trong chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quân đội và quy định của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở cơ sở. Do đó, cùng với việc lựa chọn, triển khai mô hình điểm này, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn Bộ binh 996 tăng cường hướng về cơ sở.
 
Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao thiết bị nghe, nhìn cho bà con dân bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch).
Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao thiết bị nghe, nhìn cho bà con dân bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch).
Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo rốt ráo, chặt chẽ, tất cả các đầu mối trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đều chủ động triển khai Đề án 1371 một cách hiệu quả. Bám sát phương châm “Sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, các nội dung PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương tại cơ sở đều được cấp ủy, chỉ huy các địa phương, đơn vị chỉ đạo bàn bạc thấu đáo với từng cơ sở, phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
 
Nhiều nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, PBGDPL được chuyển tải đến người dân thông qua những hình thức phong phú, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ, như: Sân khấu hóa, làm các mô hình, giáo cụ trực quan trong quá trình tuyên truyền hoặc biên soạn các điều luật thành những nội dung dễ hiểu trong từng tờ rơi phát cho bà con…
 
Nhờ vậy, những nội dung cần thiết, như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt… đều được người dân tiếp cận một cách hào hứng, dễ dàng; được cấp ủy, chính quyền và bà con ghi nhận.
 
Quán triệt, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về triển khai thực hiện Đề án 1371, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo, xây dựng quy chế, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện đề án trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh và đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.
 
Nổi bật, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của đề án; tổ chức giáo dục, quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong triển khai thực hiện đề án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, địa phương trong xây dựng, triển khai hướng dẫn, kế hoạch thực hiện đề án, xác định rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm trong phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân.
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã phối hợp tổ chức được trên gần 300 buổi tuyên truyền miệng cho gần 68 nghìn lượt người nghe; biên tập nhiều video clip và in ấn, phát hành trên 2 nghìn tờ rơi để tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cơ quan chính trị các cấp phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải 257 tin, bài để lồng ghép, phản ánh công tác tuyên truyền PBGDPL...
 
Những con số được thống kê có thể chưa lớn nhưng đây chính là minh chứng cho cách triển khai linh hoạt, hiệu quả của Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện Đề án 1371. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy tính tích cực, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật.
Lan Anh

tin liên quan

Hoàn thành diễn tập chỉ huy tham mưu 1 bên 2 cấp

(QBĐT) - Ban Chỉ huy Quân sự các huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, TX. Ba Đồn và Trung đoàn Bộ binh 996 vừa tổ chức thành công các cuộc diễn tập chỉ huy tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa năm 2023.

Đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới

(QBĐT) - Hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam qua tuyến biên giới ở Quảng Bình thời gian qua tiềm ẩn phức tạp; ma túy được vận chuyển trái phép chủ yếu qua các cửa khẩu và các đường tiểu ngạch đưa vào nội địa hoặc đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong BĐBP

Ngày 24/11, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam trong BĐBP. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP chủ trì hội nghị.