Nhật ký cứu hộ…

  • 06:46 | Thứ Tư, 29/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua những dòng nhật ký của tổ cứu hộ, cứu nạn (CH, CN) thuộc Đội Quy tắc và Trật tự đô thị (QT-TTĐT) TP. Đồng Hới, đủ để hình dung được tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm thường trực trong tâm trí của những nhân viên cứu hộ người bản địa, luôn đau đáu vì sự an toàn cho người dân, du khách khi đến với biển, sông nước quê hương. Tuy nhiên, để công tác CH, CN luôn thuận lợi, lực lượng CH, CN giữ vững tinh thần, đương đầu trước mọi sóng gió..., vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở.
 
 Những dòng nhật ký “ấm lòng”
 
Ngày 10/5/2023, trong lúc tuần tra dọc bãi biển Nhật Lệ, tổ CH, CN đã phát hiện và kịp thời cứu sống 2 du khách bị dòng nước cuốn trôi ra xa khi đang tắm ở khu vực vùng nước cửa sông (khu vực cấm tắm) có hàng rào cảnh báo và biển báo cấm tắm (vùng nước nguy hiểm). Nhân viên CH cứu sống các nạn nhân là Hoàng Tiến D. và Nguyễn Mạnh C..
 
Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 10/5/2023, trong lúc tuần tra dọc bãi biển Nhật Lệ, tổ CH, CN đã phát hiện 2 nam sinh (SN 2007) thường trú tại huyện Quảng Ninh, bị đuối nước và trong tình trạng nguy kịch. Tổ đã kịp thời đưa lên bờ, tiến hành sơ cứu và cứu sống được các nạn nhân là Hoàng Văn H. và Hoàng Văn Q..
 
Ngày 22/5/2023, tại bãi biển Bảo Ninh, lực lượng CH đã phát hiện và kịp thời cứu sống 2 nam sinh (17 tuổi), thường trú tại phường Nam Lý và phường Đồng Hải bị đuối nước do bơi ra ngoài khu vực có phao cờ giới hạn. Nhân viên CH đã cứu sống các nạn nhân là Lại Minh T. và Trần Hoài N....
Đội QT-TTĐT TP. Đồng Hới tổ chức tập huấn về CH, CN trên biển.
Đội QT-TTĐT TP. Đồng Hới tổ chức tập huấn về CH, CN trên biển.
Những dòng nhật ký còn nối dài với các sự việc hỗ trợ tìm kiếm các trường hợp đi lạc (trong đó có nhiều trẻ em và du khách đến từ các huyện/tỉnh, thành phố khác); phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ và người dân tham gia ứng cứu kịp thời các tàu cá của ngư dân gặp nạn do ảnh hưởng của vùng áp thấp gây mưa lớn trên diện rộng trong tháng 9/2023, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi gặp nạn...
 
Sự nỗ lực không mệt mỏi
 
Đội trưởng Đội QT-TTĐT TP. Đồng Hới Đặng Ngọc Hùng cho biết: Xác định CH, CN là việc làm thường trực, đội luôn quan tâm bố trí lực lượng, phương tiện và tăng cường các biện pháp cảnh báo, phòng ngừa, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn cho người dân và du khách tại các bãi biển của thành phố khi vào mùa du lịch và hỗ trợ tìm kiếm, CH, CN tại các vùng rốn lũ khi mùa mưa lũ đến.
 
Đội QT-TTĐT đã phối hợp Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Bệnh viện đa khoa thành phố và các xã, phường: Bảo Ninh, Hải Thành tổ chức tập huấn kết hợp biểu dương khen thưởng kịp thời cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ CH, CN; tham mưu cho thành phố ban hành nội quy về tắm biển và các văn bản tuyên truyền, cảnh báo, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tai nạn đuối nước khi tham gia các hoạt động vui chơi, tắm biển. Trong năm 2023, thực hiện chủ trương của thành phố, đơn vị đã đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng 2 tháp canh quan sát tại bãi biển Nhật Lệ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cảnh báo, phòng ngừa CH, CN.
 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cảnh báo, phòng ngừa, CH, CN, bảo đảm ANTT, an toàn tại các bãi tắm biển du lịch trên địa bàn thành phố hiện có: Phòng làm việc tại nhà điều hành đường Trương Pháp, Nhật Lệ 2 và quảng trường biển Bảo Ninh; 2 ca nô và 2 mô tô nước; 2 chòi quan sát cứu hộ (xây dựng năm 2021) và 2 tháp quan sát tại bãi biển Nhật Lệ (xây dựng năm 2023); hệ thống hàng rào, biển cảnh báo tại vùng nước cửa sông với chiều dài khoảng 850m và một số trang thiết bị, dụng cụ khác, như: Bộ đàm cầm tay, loa truyền thanh, áo phao, phao cứu sinh, đèn pha, biển cảnh báo…
Ngoài ra, đội còn thường xuyên tuyên truyền về bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, trật tự công cộng, phòng ngừa tai nạn, các tệ nạn trộm cắp, bảo vệ tài sản, chèo kéo du khách... qua hệ thống loa truyền thanh; đồng thời, sử dụng 2 ca nô để thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo, trong đó tập trung chủ yếu tại các bến neo đậu tàu thuyền, chợ cá Đồng Hới và dọc hai bên bờ sông Nhật Lệ, tại các bãi biển Nhật Lệ I, Nhật Lệ II và bãi biển Bảo Ninh. Đặc biệt, đội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh dịch vụ mô tô nước gây nguy hiểm cho người dân và du khách khi tắm biển cũng như gây mất trật tự công cộng tại các bãi biển du lịch thành phố...
 
Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CH tại 2 bãi tắm biển Nhật Lệ và Bảo Ninh đã kịp thời cứu được 8/8 trường hợp bị đuối nước khi đang tắm biển, trong đó có 4 du khách và 4 người dân địa phương.
 
Và những trăn trở...
 
Theo Đội trưởng Đội QT-TTĐT TP. Đồng Hới Đặng Ngọc Hùng, hiện nay trên địa bàn có nhiều điểm tắm biển tự phát không thuộc phạm vi quản lý của thành phố nên rất khó để quản lý, theo dõi, do đó khi có sự cố xảy ra, lực lượng CH của đội không có mặt kịp thời, nếu liên quan đến sự cố đuối nước thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tử vong rất cao. 
 
Khó khăn tiếp theo là cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác cảnh báo, phòng ngừa, CH, CN, bảo đảm ANTT, an toàn tại các bãi tắm biển du lịch, mặc dù đã được thành phố quan tâm đầu tư trang cấp, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tìm lao động hợp đồng đối với lực lượng trẻ tuổi hàng năm gặp nhiều trở ngại, nguyên nhân là do chế độ đãi ngộ, tiền lương thấp, lao động mang tính thời vụ.
 
Do điều kiện kinh phí hạn hẹp dẫn đến công tác tổ chức tập huấn chưa bảo đảm được quy mô, yêu cầu đặt ra cũng như chưa tổ chức được các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh, thành khác. Thêm vào đó, các cơ sở lưu trú chưa thực sự quan tâm đến việc cảnh báo, nhắc nhở khách lưu trú thực hiện đúng nội quy, quy định khi tắm biển. Ý thức của bà con bản địa còn chủ quan, vẫn tắm ở các bãi biển tự phát, các khu vực nguy hiểm đã có biển cảnh báo.
 
“Để không có những dòng nhật ký mang nỗi buồn, ám ảnh và du lịch biển trở thành điểm nhấn thu hút du khách, đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm đầu tư hơn nữa về kinh phí, hỗ trợ lực lượng CH, CN; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ tại các bãi tắm biển; đồng thời tăng cường thường xuyên công tác tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa tai nạn đuối nước; tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách không tham gia tắm biển tại các bãi biển tự phát, khu vực cấm tắm, khu vực nguy hiểm”, Đội trưởng Đội QT-TTĐT TP. Đồng Hới Đặng NgọcHùng bày tỏ.
 
Tổ CH, CN hiện có 1 viên chức và 22 lao động hợp đồng, được chia làm 3 tổ nhỏ. Đội ngũ này là người dân bản địa miền biển thuộc phường Hải Thành, xã Bảo Ninh và Quang Phú, với nhiều kinh nghiệm về sông nước nên thuận lợi trong quá trình CH, CN. Tùy theo thời điểm, tổ sẽ phân công lực lượng ứng trực tại các bãi tắm biển phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Hương Trà

tin liên quan

Trắc trở Ngân Thủy

(QBĐT) - Là xã miền núi rẻo cao còn nhiều khó khăn, thời gian qua, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) gặp không ít trở ngại trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

TP. Đồng Hới: Tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm về trật tự xây dựng, đô thị

(QBĐT) - Thời gian qua, Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP. Đồng Hới đã phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và kịp thời tham mưu biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm. 

"Trái ngọt" từ việc tham gia BHXH tự nguyện

(QBĐT) - Từng có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần, nhưng nghe theo lời khuyên của cán bộ BHXH và cân nhắc nhu cầu, khả năng tài chính của bản thân, nhiều người đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu.