Ước mơ của Triều...

  • 07:26 | Thứ Sáu, 24/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dáng hình nhỏ con, gầy gò, lưng cong oằn của em Nguyễn Quang Triều, ở thôn 4 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) khiến ai gặp em cũng không khỏi thương cảm, xót xa. Em Triều là học sinh lớp 10.2 Trường THCS và THPT Bắc Sơn, gia đình em thuộc diện khó khăn.
 
Hoàn cảnh của Triều rất đáng thương và éo le. Từ khi em còn chập chững những bước đi đầu tiên thì cha đã bỏ rơi mấy mẹ con em, tất cả mọi gánh nặng cuộc sống gia đình từ đó đều dồn lên đôi vai của mẹ-chị Nguyễn Thị Mến.
Ngôi nhà của em Nguyễn Quang Triều ở xã Thanh Hóa.
Ngôi nhà của em Nguyễn Quang Triều ở xã Thanh Hóa.
Hàng ngày, mẹ em đi làm công việc phụ hồ nặng nhọc để nuôi 4 chị em Triều ăn học. Bản thân Triều sinh ra sức khỏe đã yếu ớt, không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa. Ngoài bệnh tim bẩm sinh, cột sống còn bị cong vẹo, cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được chữa trị nên càng lớn cột sống của em càng bị cong nhiều hơn.
 
Mọi hoạt động của Triều vốn đã rất khó khăn, vậy mà tai nạn không may lại ập đến. Khi Triều cố gắng leo lên cây ổi để hái quả chín cho đứa em nhỏ thì không may em bị rơi xuống đường, đầu va phải nền bê tông khiến em bị chấn động. Lúc đó tưởng chừng em không qua khỏi. Rất may, em được gia đình và hàng xóm đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã thoát ải tử thần.
 
Vậy nhưng, mẹ Triều lại đứng lặng người khi bác sĩ thông báo em bị chấn thương sọ não, di chứng ảnh hưởng về sau. Bệnh dồn thêm bệnh, dây thần kinh mỗi ngày một co rút thêm khiến cột sống của em lại càng vẹo hơn, chèn ép phổi không thở được. Tình trạng bệnh ngày càng xấu đi, Triều phải chịu đựng cơn đau mỗi ngày. Nhiều khi em đang học thì bị ngất trên lớp, phải đưa đi cấp cứu gấp để kịp thở oxy mới qua được cơn nguy kịch.
 
Những lúc như vậy, ruột gan chị Nguyễn Thị Mến quặn thắt. Chị muốn đưa con đi phẫu thuật để cắt đứt cơn đau hàng ngày nhưng chi phí phẫu thuật cột sống gần 300 triệu đồng, vượt quá khả năng của một người phụ nữ chân yếu tay mềm đang gồng gánh chạy ăn từng bữa như chị. “Công việc phụ hồ bấp bênh, nhiều khi con trở bệnh nặng, tiền thuốc men mỗi tháng gần 3 triệu đồng cộng thêm tiền lãi vay ngân hàng 40 triệu đồng để chăn nuôi nhưng thất bại, khiến tôi tưởng như gục ngã...”, chị Nguyễn Thị Mến bất lực, xót xa.  
không có chi phí phẫu thuật, cột sống của em Nguyễn Quang Triều ngày càng bị vẹo nặng hơn.
không có chi phí phẫu thuật, cột sống của em Nguyễn Quang Triều ngày càng bị vẹo nặng hơn.
Khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật nhưng Triều rất hiếu học và chăm ngoan. Những cơn đau hành hạ thường xuyên dường như không thể dập tắt được ý chí, nghị lực và tinh thần hiếu học trong em. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Triều đều đặn đến lớp và tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường, lớp. Chị Mến kể: Hồi học cấp THCS, nghe thầy chủ nhiệm điện báo con bị ốm, thầy chở về nhà nghỉ ngơi. Vậy nhưng khi mẹ xin nghỉ việc để chạy về thì lại thấy em xách cặp đi ra khỏi cổng, chỉ cần thêm chút sức khỏe Triều liền tiếp tục đến trường.
 
Cô giáo Võ Thị Tuyết Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 10.2 cho biết: “Triều là học sinh chăm ngoan, dù bệnh tật nhưng em luôn cố gắng học tập, chăm chỉ đến trường”.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa Nguyễn Thị Thu cho biết: “Gia đình Triều là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Xã đã hỗ trợ, giúp đỡ em mỗi tháng 500 nghìn đồng, ngoài ra, cũng đã kêu gọi và chờ mong có được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm dành cho em”.
 
Tạm biệt gia đình Triều, chúng tôi ra về mà lòng nặng trĩu. Ai cũng mong có được phép màu, để Triều có được sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng và các nhà hảo tâm giúp em có đủ kinh phí phẫu thuật, giành lại sức khỏe; để em được viết tiếp giấc mơ của mình trên con đường tương lai phía trước.
 
Mọi sự giúp đỡ em Nguyễn Quang Triều xin liên lạc với chị Nguyễn Thị Mến; số điện thoại: 0896523546 hoặc số tài khoản của chị Nguyễn Thị Thùy Linh (chị gái của em Triều): 3805281003946, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trần Khánh Hòa
(Trường THCS và THPT Bắc Sơn)

tin liên quan

Huy động trên 18 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn dự lễ bàn giao nhà "Đại đoàn kết"

(QBĐT) - Sáng 23/11, tại thị trấn Hoàn Lão, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch phối hợp với Ủy ban MTTQVN thị trấn Hoàn Lão tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình chính sách và người có công trên địa bàn.

Trao 90 suất quà từ Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII

(QBĐT) - Chiều 23/11, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao quà từ Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.