"Gara hạnh phúc"

  • 07:42 | Thứ Hai, 16/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi gặp Trương Hữu Hợi, nhìn không khí hăng say làm việc của anh em công nhân tại gara ô tô mà anh đang làm chủ, tôi luôn nghĩ về định nghĩa hạnh phúc. Với anh, hạnh phúc không phải thứ hào nhoáng xa vời mà chỉ đơn giản là làm được công việc mình đam mê và sống trọn vẹn với niềm đam mê ấy. Dù như anh vẫn đùa “đam mê... đậm mùi dầu máy”.
 
Lựa chọn đam mê
 
Trương Hữu Hợi (SN 1983), quê ở thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) nhưng lại chọn Lương Ninh (Quảng Ninh) để làm chốn khởi nghiệp. Con đường anh đi có lúc gập ghềnh, có khi sóng gió nhưng anh bảo, chưa một ngày thấy hối hận bởi hành trình đã lựa chọn. Chứng kiến những gì anh đã nếm trải mới hiểu đó không chỉ là một lối mưu sinh mà là hành trình đầy cảm hứng cho những người trẻ đang chật vật lựa chọn cho mình một hướng đi giữa muôn vàn lối rẽ.
 
18 tuổi, tốt nghiệp THPT, như bao bạn bè cùng lứa khác, anh Hợi quyết định chọn thi vào một trường cao đẳng chuyên nghiệp tại TP. Đà Nẵng. Sau một năm theo học, biến cố gia đình xảy đến, anh buộc lòng phải nghỉ học giữa chừng rồi trở về quê. Anh bảo, thời điểm ấy, có lúc chông chênh, vô định nhưng rồi niềm đam mê với các loại máy móc, thiết bị từ ngày nhỏ đã thôi thúc anh theo đuổi con đường học nghề. Anh Hợi chọn học chuyên ngành sửa chữa ô tô-xe máy (hệ trung cấp), Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình.
 Anh Trương Hữu Hợi (bên trái) luôn sẵn sàng hỗ trợ các sinh viên, học viên học nghề.
Anh Trương Hữu Hợi (bên trái) luôn sẵn sàng hỗ trợ các sinh viên, học viên học nghề.
Đến giờ, anh vẫn bảo đó là lựa chọn sáng suốt nhất, làm nền tảng vững vàng trên con đường khởi nghiệp về sau. Vừa học, anh vừa xin thực tập tại một gara ô tô rồi được nhận vào làm ngay sau khi tốt nghiệp. Từ năm 2007-2021 là quãng thời gian quý giá giúp anh vừa rèn được kỹ năng nghề, vừa quen dần với những môi trường làm việc chuyên nghiệp. Từ gara nhỏ, đến những doanh nghiệp lớn như Trường Hải Auto, từ chỗ chỉ là sinh viên thực tập đến lúc thành phó quản đốc, mọi vị trí đều mang đến những bài học kinh nghiệm giá trị để làm nên một chủ doanh nghiệp vững vàng như hôm nay. 
 
Năm 2021, khi đang có mức lương mà nhiều người mơ ước, ở độ tuổi 40, anh Hợi quyết định “ra riêng” khi cùng một người bạn học thành lập Công ty TNHH HQ Care chuyên sửa chữa máy gầm điện, điều hòa mọi loại xe ô tô. Anh bảo, “vốn liếng” đầy đặn nhất giúp anh mạnh mẽ khởi nghiệp không phải là tiền mà chính là kiến thức có được trong những ngày học tại trường nghề và kinh nghiệm góp nhặt từ chính những năm tháng làm hết gara này đến doanh nghiệp khác.
 
Hơn 3 năm mở cửa, gara ô tô của anh trở thành nơi lui tới thường xuyên của rất đông khách hàng quen thuộc. Nơi này cũng trở thành điểm hẹn của những người yêu xe, có niềm yêu thích đặc biệt đối với việc sửa chữa, tìm hiểu các loại động cơ ô tô. Hiện, gara của anh có 7 nhân sự làm việc thường xuyên, mức lương trung bình hơn 8 triệu đồng/người/tháng.
 
Hãy hiểu mình cần gì và có gì!
 
Khó khăn trong ngày đầu khởi nghiệp của anh Hợi không phải là nguồn khách mà là thiếu nhân sự. Anh bảo, càng ngày, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô càng trở thành ngành “hot” nhưng lại khá vất vả, “kén” người. Nếu không có đam mê thực sự thì không thể quanh quẩn suốt ngày với những loại động cơ, thân thể, áo quần bao giờ cũng ám mùi dầu máy.
 
“Nhưng đam mê thôi, chưa đủ! Muốn trụ vững cùng nghề, điều quan trọng hàng đầu phải là một nền tảng kiến thức được xây dựng nên từ việc học ở trường và học ở xưởng. Nhiều người coi thường những kiến thức lý thuyết được học ở trường nhưng làm việc với nhiều anh em, tôi nhận thấy, những bạn được đào tạo bài bản ở trường nghề khi đi làm sẽ tiếp thu rất nhanh và vì thế, tay nghề cũng lên rất nhanh. Muốn “bắt bệnh” của xe thì trước hết phải nhớ gốc lý thuyết”, anh Hợi khẳng định.
 
Ông Nguyễn Thế Lực, Trưởng khoa Cơ khí và xây dựng công trình, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình cho biết, Trương Hữu Hợi là một trong những cựu sinh viên ưu tú của trường khi vừa xây dựng một cơ sở kinh doanh vững vàng, thu nhập cao, vừa phối hợp với nhà trường hỗ trợ nhiều sinh viên thực tập. HQ Care là một trong những doanh nghiệp có sự liên kết chặt chẽ với nhà trường trong thời gian qua.

Công nghệ ô tô là lĩnh vực luôn thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi cả những ai gắn bó với nghề này phải nhanh chóng bắt kịp với sự phát triển của công nghệ. Rõ ràng, nếu không nhanh, sẽ tụt hậu, nếu không nắm bắt được, sẽ thiếu kỹ năng nghề. Hiện nay, ngoài việc học trường, học ở xưởng thì internet là một kho kiến thức đồ sộ để người học nghề và làm nghề dễ dàng tìm kiếm thông tin, cập nhật các kiến thức, công nghệ. Là người được đào tạo bài bản ở trường nghề rồi kinh qua nhiều vị trí công việc ở nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng anh Hợi luôn đề cao tinh thần tự học, cập nhật công nghệ. Với anh, học không bao giờ là thừa và kiến thức không khi nào là đủ.

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghề Gia Lai, Nguyễn Khắc Trung, 25 tuổi, quyết định về làm việc tại gara ô tô của anh Hợi hơn 1 năm nay. Trung chia sẻ: “Anh Hợi luôn động viên anh em ở gara phải không ngừng tìm tòi kiến thức từ mạng internet bởi bao nhiêu điều bổ ích đều ở đó cả. Bản thân anh cũng luôn tự mày mò học hỏi cả từ trên các website nước ngoài, rồi thỉnh thoảng cũng phải học hỏi thêm từ anh em, đồng nghiệp”.
 
Hơn 3 năm qua, gara ô tô của anh Hợi là điểm lui tới thường xuyên của nhiều thế hệ sinh viên các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Anh tận tình hướng dẫn các em thực tập, rồi sẵn sàng tạo điều kiện cho nhiều học viên được học nghề miễn phí.
 
Anh không tự nhận mình là người thành công. HQ Care của anh cũng chỉ là một gara nhỏ giữa vô vàn doanh nghiệp lớn. Nhưng câu chuyện sống trọn vẹn với đam mê của Trương Hữu Hợi luôn mang đến những cảm hứng đặc biệt cho những ai đã từng nghe và thấu hiểu. Anh bảo, đã đi qua những thăng trầm, khó nhọc, bản thân anh hiểu ra rằng, mỗi người ai cũng có cho mình một ước mơ. Nhưng điều quan trọng, họ có dám sống trọn vẹn với ước mơ đó hay không?
 
“Là một người đi trước, tôi vẫn luôn nói với anh em, với các bạn sinh viên thực tập rằng đừng vì theo số đông, theo xu thế mà chọn lấy một cái nghề mà mình không đam mê, không đúng sở trường. Hãy học nghề và làm nghề mà mình yêu, mình có khả năng nhất. Biết mình có gì và muốn gì đó mới là điều quan trọng. Học nghề gì, làm nghề gì cũng được, miễn là bạn thấy vui và tạo ra được giá trị từ niềm vui đó”, Trương Hữu Hợi chia sẻ.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Lâm Hóa-Khát vọng miền xanh

(QBĐT) - Lâm Hóa-chỉ mới nhắc tới thôi đã thấy một miền xanh. Để đến được nơi này chúng tôi đi qua những cung đường lịch sử.

Thời tiết ngày 15/10: Từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 15/10 đến 17/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định có mưa to đến rất to.

Sử dụng hiệu quả nước sạch góp phần bảo đảm an ninh lương thực, dinh dưỡng

Hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới (16/10), Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ "Dinh dưỡng và Phát triển" từ ngày 16 - 23/10.