Minh Hóa: Chủ động ứng phó với thiên tai

  • 07:19 | Thứ Năm, 12/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều đồi núi, khe suối nên cứ đến mùa mưa bão, huyện Minh Hóa lại phải đối mặt với nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, lốc xoáy, sạt lở đất... đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhân dân.
 
Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, ngay trước mùa mưa bão năm nay, huyện Minh Hóa đã chủ động xây dựng các phương án, giải pháp nhằm ứng phó hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản có thể xảy ra.
 
Do địa hình thấp trũng, bốn hướng gần như được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi đồ sộ nên cứ đến thời điểm mưa lớn kéo dài, xã Tân Hóa lại trở thành "hồ nước khổng lồ". Để an toàn "sống chung" với lũ lụt, từ nhiều năm qua, xã Tân Hóa luôn chủ động trước mọi tình huống của thiên tai, không để bất ngờ, bị động. Ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2023, xã Tân Hóa đã sớm kiện toàn lại lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) cấp xã; chủ động rà soát, bổ sung phương án PCTT và TKCN; xây dựng phương án bảo đảm cung ứng và dự trữ lương thực, hàng hóa, nhu yếu phẩm khi có thiên tai xảy ra; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của lũ lụt để sớm di dời tài sản, vật nuôi đến nơi cao ráo, an toàn.
Các đội xung kích PCTT và TKCN cấp xã, thị trấn ở huyện Minh Hóa thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão năm 2023.
Các đội xung kích PCTT và TKCN cấp xã, thị trấn ở huyện Minh Hóa thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão năm 2023.
Chủ tịch UBND xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn cho biết: "Trước đây, cứ mỗi khi xảy ra lũ lớn, người dân địa phương rất lo lắng, sợ hãi. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, đơn vị, nhà hảo tâm, đến nay, xã Tân Hóa đã xây dựng được khoảng 700 nhà phao chống lũ (trị giá mỗi nhà phao từ 40-100 triệu đồng), với diện tích mỗi nhà phao bình quân đạt từ 24-50 mét vuông. Bên cạnh việc xây dựng nhà phao, người dân trong xã còn tự sắm mới khoảng 400 chiếc thuyền cá nhân để phục vụ công tác PCTT và TKCN.
 
Đặc biệt, các thành viên của đội xung kích PCTT và TKCN ở xã Tân Hóa trong năm 2023 được tuyển chọn đều đáp ứng đủ các tiêu chí: Có sức khỏe tốt, nhiệt tình với công việc, biết bơi giỏi, có chứng chỉ điều khiển phương tiện đường thủy, am hiểu về sơ cứu người bị nạn. Nhìn chung, công tác PCTT và TKCN ở xã Tân Hóa đến thời điểm này cơ bản được triển khai một cách chủ động, khoa học, trách nhiệm và bám sát với tình hình thực tiễn ở địa phương. Vì vậy, người dân cũng an tâm hơn trong trường hợp có lũ lớn xảy ra…".
 
Những năm gần đây, vào mùa mưa bão, dù ít bị ngập lụt trên diện rộng, nhưng thị trấn Quy Đạt vẫn có những địa điểm bị chia cắt cục bộ, đặc biệt là nhiều nơi xuất hiện nguy cơ xảy ra sạt lở đất cao. Qua công tác kiểm tra, rà soát trong năm 2023, toàn thị trấn đưa ra cảnh báo 10 điểm có nguy cơ sạt lở cao, gồm: Tổ dân phố (TDP) 5 với 1 điểm, 7 hộ/29 nhân khẩu; TDP 8 với 4 điểm, 41 hộ/172 nhân khẩu; TDP 2 với 2 điểm, 4 hộ/16 nhân khẩu; TDP 3 với 3 điểm, 6 hộ/25 nhân khẩu.
 
Ông Đinh Duy Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt cho biết: "Trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở nhiều vị trí, những năm gần đây, các cấp chính quyền đã từng bước ưu tiên bố trí nguồn vốn để giúp địa phương xây dựng một số công trình quan trọng như kè chống sạt lở hai bên bờ suối thị trấn Quy Đạt… Đối với những vị trí chưa được đầu tư công trình PCTT, địa phương đã ưu tiên bố trí các địa điểm (chủ yếu là trưng dụng các công trình trụ sở và nhà văn hóa tại các TDP) để thực hiện việc di dời toàn bộ người dân nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra".
 
"Hiện, 15 xã, thị trấn ở huyện Minh Hóa đều đã kiện toàn, thành lập được các đội xung kích PCTT và TKCN cấp xã, thị trấn (mỗi đội từ 60-90 thành viên) nhằm mở rộng và phát huy hiệu quả tổng lực ngay tại cơ sở. Qua rà soát, huyện Minh Hóa hiện có 2.493 hộ/10.863 khẩu nằm trong vùng nguy cơ bị ngập lụt cao; 385 hộ/1.682 khẩu nằm trong vùng nguy cơ bị sạt lở cao và 92 hộ/367 khẩu nằm trong vùng nguy cơ bị lũ quét, lũ ống", ông Đinh Xuân Nguyên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa cho biết.

Triển khai công tác PCTT và TKCN năm 2023, huyện Minh Hóa đã tập trung xây dựng nhiều phương án ứng phó hiệu quả với từng loại hình, cấp độ thiên tai như bão mạnh, siêu bão, lũ lụt, sạt lở đất đối với từng địa bàn, đơn vị cụ thể. Quan điểm, mục tiêu trong công tác PCTT và TKCN của huyện tại thời điểm này, đó là huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiệt hại nhanh nhất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.

"Phương châm của huyện là lấy sự an toàn của người dân làm thước đo cho kết quả các hoạt động của PCTT và TKCN, hạn chế sự phá hoại tài nguyên thiên nhiên, môi trường. Đặc biệt, huyện còn quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả, nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó với thiên tai; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo diễn biến thời tiết và thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư…", ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết.
Văn Minh

tin liên quan

Huy động trên 70 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(QBĐT) - 9 tháng năm 2023, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đạt kết quả nổi bật. 

Trao tiền hỗ trợ trẻ mồ côi

(QBĐT) - Ngày 11/10, đại diện báo VietNamNet phối hợp với Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn trao số tiền gần 33 triệu đồng hỗ trợ cháu Hoàng Phi Long ở xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn). 

Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 79: Tổ chức hội thi "Mâm cơm hạnh phúc"

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 18 năm Ngày truyền thống Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 và 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, chiều 11/10, Đoàn KT-QP 79 đã tổ chức hội thi "Mâm cơm hạnh phúc".