Sự sáng tạo của ngư dân bãi ngang

  • 07:35 | Thứ Hai, 09/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Từ bộ động cơ xe máy cũ, ngư dân xã bãi ngang Hải Ninh (Quảng Ninh) đã chế tạo thành chiếc máy tời kéo thuyền. Chiếc máy đã thay sức lao động vất vả của hàng chục người, giúp ngư dân chủ động trong việc đưa thuyền lên bờ, xuống biển, đặc biệt là lúc tránh mưa bão khẩn cấp.
 
Gần chục người hì hục đẩy những chiếc thuyền xuống biển đánh cá rồi lại vất vả đưa thuyền lên bờ neo đậu khi trở về. Đó là hình ảnh ở các xã biển bãi ngang trong tỉnh những năm trước đây. Nhưng kể từ khi những ngư dân ở thôn Tân Định (xã Hải Ninh,Quảng Ninh) chế tạo thành công chiếc máy tời kèo thuyền thì hình ảnh đó đã không còn. Giờ đây, khi cập bến, ngư dân chỉ cần nổ máy, cài số và tăng ga là cả chiếc thuyền cá nặng hàng tấn sẽ từ từ được kéo lên bờ một cách nhẹ nhàng.
Ngư dân điều khiển máy tời kéo thuyền lên bờ.
Ngư dân điều khiển máy tời kéo thuyền lên bờ.
Đang chuẩn bị dùng máy tời để kéo chiếc thuyền của mình lên bờ sau một đêm đánh bắt, ngư dân Hoàng Văn Vũ (thôn Tân Định) cho biết: Trước đây, mỗi lần đưa thuyền ra biển, lên bờ, gia đình tôi đều phải huy động từ 7-10 người khác giúp sức. Nhưng kể từ khi ngư dân sáng chế ra chiếc máy tời này, việc kéo thuyền lên bờ, xuống biển chỉ cần một mình tôi làm, khỏe re.
 
Người đầu tiên “sáng chế” ra chiếc máy tời tiện ích này là ngư dân Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Tân Định. Anh Tuấn chia sẻ, chứng kiến sự vất vả của ngư dân và của chính mình mỗi khi đánh cá trở về, phải tốn rất nhiều sức người để kéo những chiếc thuyền nặng hàng tấn vào bờ, nên anh đã nảy ra ý tưởng thiết kế chiếc máy tời để giúp bà con và bản thân giảm bớt phần nào công sức.
 
Sau khi tìm hiểu, anh Tuấn và những bạn thuyền của mình đã đi tìm mua bộ động cơ xe gắn máy cũ, sau đó về thiết kế thêm khung sắt, bộ trục tời gồm 5 bánh răng để tăng “sức ngựa” cho máy và dây thừng để luồn qua thân thuyền. Máy nổ, cài số, tời sẽ quay, thu cuộn dây thừng vào một cái trục và từ từ kéo thuyền lên.
Bộ máy tời của ngư dân Hải Ninh.
Bộ máy tời của ngư dân Hải Ninh.
Chiếc máy tời của anh Tuấn và ngư dân Hải Ninh có thiết kế gọn nhẹ, được đặt trên chiếc xe cải tiến 2 bánh rất thuận lợi cho việc di chuyển. Để làm “điểm tựa” cố định máy tời, ngư dân dùng một cái mỏ neo cắm sâu vào trong cát.
 
Theo lời anh Tuấn và những ngư dân ở thôn Tân Định, sau rất nhiều lần điều chỉnh, hiện họ đã có một bộ máy tời chạy rất “êm” và hiệu quả. Những chiếc thuyền cập bờ với hải sản đánh bắt được trong đêm nặng hơn 3 tấn cũng được máy tời kéo lên bờ một cách nhẹ nhàng.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh Nguyễn Văn Hàng cho biết, là vùng biển bãi ngang, không có bến thuyền nên mỗi lần đánh bắt hải sản trở về, ngư dân đều phải đưa thuyền lên bờ. Sau một đêm lênh đênh trên biển, ngư dân đã thấm mệt, việc đưa thuyền lên bờ sẽ vắt kiệt thêm sức của họ.
Có chiếc máy tời tiện ích, ngư dân có thời gian để làm thêm nhiều việc khác.
Có chiếc máy tời tiện ích, ngư dân có thời gian để làm thêm nhiều việc khác.
Chính vì vậy, với việc sáng chế ra chiếc máy tời kéo thuyền lên bờ đã làm lợi rất nhiều công sức cho ngư dân. Đặc biệt, mỗi khi có mưa to, bão lớn, việc đưa thuyền vào sâu trong bờ hàng trăm mét để bảo đảm an toàn thì chiếc máy tời này là một “sáng kiến” rất hữu ích.
“Mỗi chiếc máy tời ngư dân đầu tư khoảng 15 triệu đồng, số tiền này không quá lớn đối với bà con ngư dân. Chính vì vậy, hiện nay hầu hết ngư dân ở xã Hải Ninh (nhiều nhất là thôn Tân Định) đều đã sắm cho mình một bộ máy máy tời, hộ nào chưa có điều kiện thì 2 đến 3 người chung 1 máy”, ông Hàng chia sẻ.
 
Theo ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, "sáng kiến" của bà con ngư dân ở xã Hải Ninh rất hay, các địa phương có vùng biển ngang nên khuyến khích ngư dân xem xét học hỏi để áp dụng, giảm sức lao động cho bà con, đặc biệt là góp phần bảo đảm an toàn cho tàu cá vào mùa mưa bão.
Phan Phương

tin liên quan

Công đoàn Bộ Ngoại giao tặng quà cho các đối tượng đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Chiều 8/10, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã có chuyến thăm, tặng quà cho các cụ già và em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. 

Đãng trí!

(QBĐT) - Lục tìm trong đóng áo quần thứ gì đó nhưng không thấy, anh P. bắt đầu cau có với vợ.

Trao cơ hội thoát nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, dự án "Ngân hàng bò" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã được các cấp hội trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả.