Kết luận nguyên nhân sự cố công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa

  • 14:17 | Thứ Tư, 11/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở Xây dựng vừa có kết luận giám định nguyên nhân sự cố sập hệ thống cốp pha, đà giáo, bê tông dầm sàn mái sảnh đón công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa.
 
>>> Phần sảnh trước công trình Trung tâm Văn Hóa huyện Tuyên Hóa bị đổ sập
Công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa đang tạm dừng thi công, để khắc phục sự cố.
Công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa đang tạm dừng thi công, để khắc phục sự cố.
Kết luận giám định của Sở Xây dựng đã chỉ ra nguyên nhân sự cố là do tại thời điểm thi công, hệ cốp pha, cột chống chịu tải trọng khá lớn, bao gồm: Trọng lượng bê tông khi chưa đông kết; thép dầm sàn, hoạt tải người tham gia thi công; và lực bơm bằng bơm tự hành.
 
Trong khi đó, nhiều cột chống sử dụng thép ống không bảo đảm chất lượng, như: Sử dụng hàn nối đối đầu, một số cột chống có kích chân bằng ren quá cao, không bảo đảm liên kết cứng giữa chân kích và cột. Hệ giằng giữa các cột chống không liên tục, không thành hệ thống, không liên kết neo với các cấu kiện công trình, một số cột chống chỉ được giằng theo một phương; một số cột chống không được giằng, liên kết giằng với cột không chắc chắn.
 
Vì vậy, trong quá trình đang đổ bê tông, một số cột chống đã bị mất ổn định khi chịu tải trọng lớn, dẫn đến mất khả năng chịu lực, kéo theo cả hệ thống cốp pha, cột chống sập đổ.
 
Được biết, khu vực mái sảnh đón của công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa có cấu tạo thông tầng với chiều cao từ 7,5m-9m, dầm ngang bê tông cốt thép vượt nhịp 14,8m. 
 
Kết luận của Sở Xây dựng cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát, quản lý dự án, đơn vị thi công, trong đó, đơn vị thi công chịu trách nhiệm chính về sự cố.
 
Sở Xây dựng giao Thanh tra sở xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Ngày nông thôn mới ở Lệ Thủy

(QBĐT) - Được triển khai từ đầu năm 2018, đến nay, "Ngày nông thôn mới" đã trở thành phong trào được thực hiện một cách tự nguyện, trở thành nếp sinh hoạt mới của người dân huyện Lệ Thủy.

Chủ động ứng phó với mưa lũ

(QBĐT) - Ngày 10/19, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình ban hành công văn về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

Nỗi lo sạt lở bờ sông Gianh

(QBĐT) - Hơn 1km bờ sông Gianh thuộc địa phận thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đang sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đất sản xuất và đe dọa cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.