Mỹ thuật góp phần kiến tạo không gian sống

  • 08:51 | Chủ Nhật, 13/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mong muốn đời sống mỹ thuật ngày càng phát triển và được sống với nghề trên quê hương là điều trăn trở của những người hoạt động mỹ thuật trên cả nước nói chung, ở Quảng Bình nói riêng. Sự phát triển mạnh mẽ của đô thị với các loại hình kiến trúc phong phú, nhu cầu sở hữu không gian sống thẩm mỹ ngày càng cao đã tạo điều kiện cho các loại hình mỹ thuật tham gia tích cực vào kiến tạo không gian, đáp ứng đời sống thẩm mỹ của người dân và xã hội.
 
Trên bình diện chung, tại các thành phố lớn, trung tâm du lịch phát triển, nhu cầu ứng dụng các loại hình mỹ thuật đã rất phát triển. Đầu tư cho phần trang trí, làm đẹp kiến trúc thường chiếm tỷ lệ lớn trong các hạng mục đầu tư, tạo nên những không gian hấp dẫn thị giác. Tại Quảng Bình, đặc biệt là các trung tâm, như: TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn hay các huyện lỵ khác, những năm gần đây, đã có sự nỗ lực của chính quyền trong việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình dân dụng quy mô, góp phần tạo nên diện mạo của các đô thị hiện đại, đồng bộ.
 
Những công trình kiến trúc của các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, người dân không chỉ đơn thuần là nơi làm việc, sinh sống mà còn tạo nên những không gian đáp ứng về cả nhu cầu sử dụng vật chất và tinh thần, thẩm mỹ. Điều này có mối liên hệ chặt chẽ và đồng bộ giữa quy hoạch-thiết kế kiến trúc-xây dựng-mỹ thuật tạo nên tổng thể cảnh quan hài hòa. Theo đó, nhu cầu của các loại hình mỹ thuật ứng dụng trong trang trí nội thất, ngoại thất bắt đầu được chú trọng.
 
Hiện nay, tại TP. Đồng Hới, các công ty và cá nhân đảm nhận thực hiện các loại hình mỹ thuật ứng dụng khá phát triển. Loại hình ngoại thất hiện nay được yêu thích và đầu tư lớn là sân vườn bao gồm hồ cá, non bộ, vườn cây, tượng, phù điêu ngoài trời, vốn là tổ hợp nhiều loại hình cần những người có chuyên môn liên kết thực hiện. Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng (người sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ thuật Beautiful Space, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) có bề dày hoạt động trong lĩnh vực này.
 
Anh cho biết để thực hiện những công trình có không gian rộng, nhiều hạng mục mỹ thuật cần có thiết kế nghiêm túc tổng thể từ đầu và kết hợp với các họa sĩ, nhà điêu khắc cùng đội ngũ nhân công thực hiện. Những loại hình có nhu cầu lớn hiện nay, như: Hồ cá koi, vườn tượng, phù điêu và tranh trên tường. Mảng nội thất cũng dành nhiều diện tích cho phần mỹ thuật, như: Tranh vẽ, phù điêu đắp trực tiếp hay gò kim loại… Nhiều công trình mỹ thuật gắn với không gian kiến trúc xanh gần gũi thiên thiên trong và ngoài tỉnh có chất lượng đã tạo nên thương hiệu cho công ty cũng như cá nhân anh.
 
Nhà điêu khắc Nguyễn Lương Du (Giám đốc Công ty TNHH Điêu khắc Mỹ thuật Cát Vàng, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) lại lựa chọn hướng đi riêng khi ứng dụng mỹ thuật vào các công trình kiến trúc mang tính hiện đại. Công ty của anh chuyên sản xuất các tấm lắp ghép trang trí dạng modul nội thất, ngoại thất phục vụ đa dạng trong ứng dụng tại công sở, nhà dân, cơ sở vui chơi giải trí. Loại hình này rất phù hợp với xu hướng hiện đại bởi tính tiện dụng trong vận chuyển, thi công. Anh là người tiên phong trong loại hình này ở Quảng Bình.
 Tranh trang trí tại các không gian của họa sĩ Quảng Bình.
Tranh trang trí tại các không gian của họa sĩ Quảng Bình.

Các họa sĩ, nhà điêu khắc khác, như: Nguyễn Xuân Thành, Trương Trần Đình Thắng, Nguyễn Hữu Thanh thường chủ động thi công hay kết hợp thực hiện các cụm tranh trang trí và phù điêu tại các gia đình, công sở. Họa sĩ Nguyễn Lương Sao chuyên về loại hình trang trí hơi hướng đương đại PopArt tại các không gian phục vụ du lịch, như: Nhà hàng, khách sạn, quán cà phê... Nhiều họa sĩ khác lựa chọn lĩnh vực vẽ tranh tường trang trí tại các gia đình hay trường học…

Sự chủ động tiếp cận nhu cầu trang trí làm đẹp của người dân để được tư vấn và thực hiện đã tạo nên nguồn thu nhập đáng kể cho những người làm công tác mỹ thuật ứng dụng hiện nay. Các công trình mỹ thuật có chất lượng thực sự đã góp phần tạo nên những không gian sống thẩm mỹ và trở thành xu hướng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn một số vấn đề, như: Sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cả dẫn tới nhiều công trình thực hiện yếu kém.

Một công trình dù đơn giản hay phức tạp, lớn hay nhỏ đều phải được thực hiện nghiêm túc, có tính thẩm mỹ túc bởi sự tư vấn của những người có chuyên môn, có tâm với nghề nghiệp. Không ít những người thực hiện chào hàng cạnh tranh với mức kinh phí thực hiện thấp, từ đó dẫn đến chất lượng hời hợt, thiếu chuyên môn. Đã có nhiều công trình chủ sở hữu phải phá bỏ, mời người có chuyên môn thi công lại do ban đầu lựa chọn đơn vị, cá nhân tư vấn và thi công chưa phù hợp.

Một điều trăn trở khác là hiện nay chỉ các loại hình mỹ thuật ứng dụng đại chúng phát triển, còn các loại hình mỹ thuật thuần túy, như: Tác phẩm hội họa, điêu khắc (tác phẩm sáng tác) chưa được chú ý. Chúng ta hiện nay chưa có nhu cầu sở hữu tác phẩm sáng tác, thị hiếu của người dân chỉ lựa chọn tranh chép, tranh in hàng loạt trang trí cho không gian của mình. Điều này dẫn đến hạn chế sự phát triển của đời sống mỹ thuật nói chung, như: Thiếu vắng các triển lãm mỹ thuật, gallery tranh (chỉ có 1 số phòng tranh chép, tranh in), các studio, họa thất...Vì vậy, từng bước xây dựng đời sống mỹ thuật trên quê hương đang là sự trăn trở và nỗ lực của lực lượng hoạt động mỹ thuật, trong đó hướng tiếp cận thuận lợi từ những người đang tham gia các loại hình mỹ thuật ứng dụng.
 
Lực lượng hoạt động mỹ thuật Quảng Bình hiện nay khá đông đảo, ngoài hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh thì số lượng những người có chuyên môn đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị hay giáo viên, làm việc tự do không ít, đặc biệt là tác giả trẻ. Đây là nguồn lực tại chỗ đủ sức đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người dân và xã hội trong việc thực hiện các loại hình mỹ thuật ứng dụng và tác phẩm hội họa, điêu khắc trong cuộc sống. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng rằng, với tiềm năng phát triển của quê hương, đặc biệt sự xuất hiện ngày càng nhiều của các đô thị, khu dân cư hiện đại, nhu cầu thẩm mỹ của xã hội ngày càng cao, sẽ tạo điều kiện cho các họa sĩ, nhà điêu khắc sống được bằng nghề để góp phần kiến thiết, làm đẹp quê hương.
                                                                                                             Nguyên Sa

tin liên quan

Bức họa đã được phác thảo

(QBĐT) - Một âm thanh giữa không gian tĩnh lặng
bên cốc trà chưa uống hết-người chèo thuyền không nhận ra mình 

Bứt phá "đường thơ" Nguyễn Tiến Nên

QBĐT) - Năm 2022, trong khoảng thời gian tạm lắng dịch Covid-19, Nguyễn Tiến Nên đã tổ chức ra mắt tập thơ "Tái sinh" hết sức "hoành tráng". Tại đây, tôi đã có dịp nói "bo" 45 phút về "đường thơ" của anh và tập "Tái sinh". 

Xây dựng văn hóa đọc trong lực lượng Công an

(QBĐT) - Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua.