icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa :Sẵn sàng cho lễ hội lớn

  • 07:08 | Thứ Sáu, 26/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày cuối tháng tư lịch sử, sông Gianh lại “dậy sóng” đón hàng trăm trai đua hội tụ về tập luyện, sẵn sàng cho giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa năm 2024. Đây là năm thứ 2 giải được tổ chức vào dịp 30/4 và 1/5, quy tụ 19 đội đua đến từ 19 xã, thị trấn.
Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa 2023 đã thu hút 19 đội đua và hàng nghìn cổ động viên.
Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa 2023 đã thu hút 19 đội đua và hàng nghìn cổ động viên.
Lễ hội lớn ở vùng cao
 
Dòng sông Gianh chảy qua nhiều địa phương của huyện Tuyên Hóa, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, bồi đắp phù sa cho ruộng đồng từ bao đời nay. Ngày xưa, đường bộ đi lại khó khăn nên bà con nơi đây dùng thuyền độc mộc để di chuyển trên sông nước. Đặc biệt, bà con dùng thuyền độc mộc để chở gỗ và các sản vật, nông sản, hàng hóa... xuôi ngược theo con nước sông Gianh nên từ đặc trưng này, người dân Tuyên Hóa đã có những cuộc đua thuyền để rèn luyện sức khỏe, ứng phó linh hoạt với thiên tai mỗi khi lũ về.
 
Ông Phạm Minh Hiếu (75 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa kể: “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Gianh có từ lâu đời. Đây là một hoạt động quan trọng nằm trong lễ hội cầu đảo của cư dân vùng sông nước trên địa bàn. Mục đích của lễ hội là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, muôn dân sức khỏe, mùa màng bội thu. Đua thuyền còn nhằm rèn luyện sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất, chống chọi với thiên tai. Lễ hội này bắt đầu từ các xã Lâm Hóa, Thanh Hóa, Hương Hóa. Sau đó, phong trào đua thuyền phát triển rộng khắp ra nhiều địa phương trong huyện”.
 
Sau Cách mạng tháng Tám thành công, đến  năm 1946, phong trào đua thuyền càng phát triển mạnh để mừng Tết Độc lập 2/9 và trở thành lễ hội lớn nhất của người dân huyện Tuyên Hóa. Lễ hội luôn diễn ra trong không khí sôi nổi, đoàn kết và đầy tinh thần thượng võ, thể thao với sự tham gia của nhiều đội đua, vận động viên (VĐV), cổ động viên tham gia thi đấu, cổ vũ.
Các đội đua đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải 2024.
Các đội đua đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải 2024.
Tuy nhiên, giải đấu bị gián đoạn trong thời gian khá dài do cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau ackhi đất nước thống nhất, giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa tiếp tục tổ chức trở lại. Đến năm 2023, giải đấu chính thức chuyển qua dịp lễ 30/4 và 1/5 để chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động. Đây cũng là thời điểm nước sông Gianh hiền hòa, không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và hạn chế trùng lịch bơi, đua với các địa phương khác trong tỉnh.
 
Sông Gianh “dậy sóng”
 
Năm 2024 là lần thứ 2 giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh được tổ chức vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Theo dự kiến, giải đấu sẽ có 19 đội đua đến từ 19 xã, thị trấn trong huyện tham gia. Các đội đua được chia làm 4 bảng đấu với cự ly 3.000m tại bến đua thuyền huyện Tuyên Hóa (trước trụ sở xã Châu Hóa). Sau vòng bảng diễn ra, sẽ chọn 4 đội mạnh nhất ở các bảng vào vòng chung kết hạng A và 4 đội xếp thứ 2 vào chung kết hạng B.
 
Để chuẩn bị cho lễ hội đua lần này, nhiều địa phương đã vận động các trai đua nhanh chóng thu hoạch mùa màng, sắp xếp công việc để hạ thuyền tập luyện làm cho dòng sông Gianh “dậy sóng”. Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Nguyễn Xuân Các cho biết: “Chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống của huyện, từ những ngày đầu tháng tư, xã đã tuyển chọn trai bơi, tu sửa thuyền theo mực thước để đạt tốc độ cao nhất; đồng thời, kêu gọi con em và các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực ủng hộ, cổ vũ cho đội đua”.
 
Thuận Hóa là địa phương có truyền thống đua thuyền khi nhiều năm giành giải nhất toàn huyện. Năm 2023, xã chỉ đoạt giải 3 hạng A. Để lấy lại vị thế, xã huy động toàn bộ trai bơi xuất sắc đang sinh sống trên địa bàn, hỗ trợ kinh phí cho 5 trai bơi đang làm ăn xa về quê thi đấu trong dịp này. Hiện, thuyền của xã Thuận Hóa đã hạ thủy, các trai bơi đang hay săng tập luyện để phấn đấu đạt thành tích cao nhất.
 
Anh Phạm Ngọc Lợi-trai đua của xã Thuận Hóa có thâm niên hơn 10 năm tham gia giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh chia sẻ: “Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền của huyện, tôi đã lo xong việc ruộng vườn và sắp xếp thời gian để tập luyện cùng cả đội. Khi vào thi đấu, chúng tôi sẽ nỗ lực thể hiện tinh thần đoàn kết, thực hiện đúng chiến thuật, quyết tâm mang chiến thắng về cho địa phương”.
Cổ động viên cổ vũ cho đội đua tập luyện.
Cổ động viên cổ vũ cho đội đua tập luyện.
Năm 2023, xã Kim Hóa lần đầu tiên tham gia lễ hội nhưng bất ngờ trở thành nhà vô địch giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Chủ tịch UBND xã Kim Hóa Hoàng Anh Tuấn cho hay: “Để có được thành quả đó, địa phương đã chọn những trai đua khỏe mạnh, có chế độ tập luyện phù hợp và quan tâm, động viên các VĐV trong quá trình tập luyện, thi đấu. Ngoài ra, xã còn tranh thủ các góp ý kỹ thuật, chiến thuật của các “huấn luyện viên” lão làng và VĐV kinh nghiệm trong xã. Đặc biệt, sự quan tâm, đóng góp vật chất lẫn tinh thần của nhân dân, con em địa phương đã tạo nguồn lực to lớn để đội quyết tâm đoạt giải”.
 
Bà Lê Thị Hồng, thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa hồ hởi: “Mỗi khi đội đua xã nhà tập luyện, các chị em trong thôn dậy từ sớm để nấu nước chè mang ra bờ sông phục vụ cho cổ động viên, VĐV. Hiện, bà con trong thôn cũng sắp xếp công việc đồng áng để xem, cổ vũ cho đội đua thuyền tập luyện, thi đấu. Chúng tôi cũng tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ cho đội bơi của xã tập luyện và thi đấu tốt”.
 
Đến thời điểm này, các đội đã hoàn tất khâu chuẩn bị, hạ thuyền, tập luyện, sẵn sàng cho giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa 2024. Với sự chuẩn bị chu đáo của các đội, liệu đương kim vô địch xã Kim Hóa có bảo vệ thành công “ngôi vương”? Á quân xã Cao Quảng có tạo được một kỳ tích mới? Đội bơi xã Thuận Hóa có tìm lại vị thế của mình hay một nhà vô địch mới sẽ xuất hiện? Những ẩn số đó sẽ được giải mã trong ngày 30/4 sắp tới...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Hồ Vũ Thường cho biết: “Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa là hoạt động văn hóa thể thao nhằm giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại cho người dân trên địa bàn. Hiện, khâu tổ chức cho giải đã cơ bản hoàn thành. Công tác xã hội hóa kinh phí của các địa phương phục vụ cho tập luyện, thi đấu cũng đang được triển khai thuận lợi. Với giá trị lịch sử to lớn, quy mô của giải đấu đã được nâng tầm, huyện sẽ làm hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa là lễ hội cấp tỉnh trong thời gian tới”.
Xuân Vương

tin liên quan

Khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

(QBĐT) - Sáng nay, 25/4, tại TP. Đồng Hới đã diễn ra lễ khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024. 

Họp chuyên môn giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

(QBĐT) - Sáng 24/4, tại TP. Đồng Hới, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức cuộc họp chuyên môn để thống nhất các nội dung thi đấu trước giờ khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.