icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Zumba-điệu nhảy của đam mê

  • 07:15 | Thứ Năm, 22/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một bộ môn thể thao mà ai cũng có thể tham gia và hòa mình vào những điệu nhạc Latin sôi động. Ngoài tác dụng cho sức khỏe, sau những giờ làm việc mệt mỏi, nhảy zumba chính là liều thuốc tinh thần để giải tỏa những áp lực từ công việc, cuộc sống. Ra đời từ những năm 1990 nhưng phải đến những năm gần đây, zumba mới thực sự phổ biến và thu hút sự tham gia của nhiều người yêu thích khiêu vũ tại Quảng Bình.
 
Ai cũng có thể nhảy
 
Dù mới 5 giờ sáng nhưng phòng tập của Fit Club (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) đã rộn ràng tiếng nhạc. Bất kể mưa gió, rét mướt, không gian này vẫn đông đúc học viên. Trong số họ có người mới chỉ làm quen với zumba nhưng cũng rất nhiều người đã gắn bó kể từ khi bộ môn này mới xuất hiện tại Quảng Bình. Nhưng, dù là người lâu năm hay mới bắt đầu thì sự háo hức vẫn là mẫu số chung của những người yêu thích bộ môn zumba.
 
Những bỡ ngỡ buổi ban đầu đã dần thay thế bằng sự háo hức, phong thái tự tin trong mỗi điệu nhảy. Không khí phòng tập bao giờ cũng rộn ràng bởi những bài nhạc sôi động, hơn cả là sự vui tươi do chính huấn luyện viên (HLV) và học viên tự mang đến. Lâu dần, đến phòng tập vào khung giờ sáng mỗi ngày, hòa vào từng điệu nhảy, học viên có thể xua tan đi cảm giác uể oải, buồn ngủ lúc sáng sớm để khởi động một ngày làm việc mới nhiều năng lượng.
 Zumba là bộ môn thể thao không phân biệt giới tính, độ tuổi.
Zumba là bộ môn thể thao không phân biệt giới tính, độ tuổi.
Chị Phùng Thị Bích Thủy (TP. Đồng Hới) làm quen với bộ môn zumba từ 4 năm trước. Sau những lóng ngóng ban đầu, dần dần, chị bị thu hút bởi những nhịp điệu sôi động, dứt khoát, mạnh mẽ trên nền nhạc Latin. Nhảy zumba bắt đầu trở thành niềm yêu thích và nỗi đam mê lúc nào chẳng hay. Chị Thủy cho biết: “Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ là cần tập một bộ môn thể thao để có thể giảm bớt chứng bệnh đau lưng nhưng càng nhảy zumba, sức khỏe càng cải thiện rõ mà quan trọng nhất là bản thân cảm thấy yêu thích. Zumba không kén người tập, phù hợp với mọi độ tuổi, giới tính, giúp bản thân năng động, tự tin hơn. Lâu dần, việc thức dậy, đến phòng tập vào mỗi sáng sớm trở thành thói quen, ngày nào không đến sẽ cảm thấy thiếu”.
 
Như chị Thủy chia sẻ, học viên tham gia các lớp zumba hiện nay ở đủ mọi độ tuổi, ngành nghề. Tùy theo điều kiện thời gian, học viên có thể chọn học ở các khung giờ sáng hoặc chiều tối. Khi học zumba, người học có thể trải nghiệm một số điệu khác, như: Merengue, reggaeton, cumbia, salsa, belly dance và hip hop…
 
Theo chị Phan Lê Phương Thảo, HLV tại Fit Club, zumba là môn thể thao khiêu vũ với sự kết hợp giữa những động tác thể dục đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc trên nền nhạc Latin sôi động. Bộ môn này phù hợp với rất nhiều đối tượng, có thể nhảy một mình hoặc theo nhóm để tăng thêm sự hiệu quả. Tập zumba cũng giúp giảm cân một cách an toàn, mang đến thân hình thon gọn, săn chắc, dẻo dai và tăng cường sức khỏe. Điều quan trọng nhất, đây là xu hướng tập thể dục đem lại cho người tập niềm vui và có được một tinh thần sảng khoái, giảm áp lực cuộc sống.
 
Nhưng không phải ai cũng có thể dạy
 
Zumba là một loại hình thể dục mới lạ, sống động, không chỉ thu hút nhiều người tập ở Việt Nam mà còn “bùng nổ” trên toàn thế giới. So với nhiều bộ môn khiêu vũ khác, zumba đơn giản hơn trong động tác và phù hợp với nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, để giảng dạy bộ môn này lại đòi hỏi những yêu cầu và điều kiện khắt khe. Điều đặc biệt của các lớp zumba là không khí luôn vui tươi, sôi động. Một HLV zumba không đơn giản chỉ là người hướng dẫn động tác mà phải là người nắm giữ vai trò linh hồn khi vừa truyền cảm hứng cho người khác bằng chính nguồn năng lượng và nhiệt huyết của mình.
 
Họ cũng phải là người biết kết nối mọi người, rút ngắn khoảng cách, tạo nên không khí sôi động trong mỗi giờ học. Sức hút của mỗi người đứng lớp không chỉ ở động tác nhảy mà còn ở ánh mắt, điệu bộ. Theo Phương Thảo, giảng dạy zumba khác biệt nhiều so với các bộ môn khiêu vũ khác và đòi hỏi mỗi người dạy phải bắt nhịp nhanh với thị hiếu âm nhạc, biết cách làm mới các bài dạy của mình. Ngoài 70% các bài nhảy là nhạc Latin, các lớp zumba cũng thường sử dụng nhiều thể loại nhạc hiện đại, nhạc “bắt trend” giới trẻ.
Nhiều sự kiện thu hút sự tham gia của rất đông người yêu thích bộ môn zumba.
Nhiều sự kiện thu hút sự tham gia của rất đông người yêu thích bộ môn zumba.
Các HLV cũng buộc phải tham gia khóa huấn luyện chuyên nghiệp để trở thành ZIN™ (Zumba instructor network-Cộng đồng HLV zumba quốc tế), từ đó mới có nhiều năng lực, kỹ năng đứng lớp. Khi là thành viên ZIN™, nội dung giảng dạy được gửi tới HLV hàng tháng để lớp học luôn tươi mới và đầy hứng khởi. HLV cũng sẽ có nhiều cơ hội kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng HLV zumba trên toàn thế giới. Tại Quảng Bình, số lượng HLV được cấp chứng chỉ này còn khá ít ỏi.
 
 “Muốn đi xa, phải đi cùng nhau”
 
Trước thời điểm dịch Covid-19, phong trào tập zumba phát triển rầm rộ. Thời điểm đó, chỉ tính riêng Fit Club, mỗi lớp zumba thu hút hơn 120 người đăng ký. Có lúc, học viên phải đứng tràn ra ngoài hành lang lớp học mới đủ chỗ. Nhiều sự kiện cũng thu hút tới hơn 200 học viên tham gia, cùng nhau “cháy” hết mình trong những giai điệu Latin sôi động. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy zumba tại nhiều địa phương, như: Quảng Bình, Quảng Trị, TP. Đà Nẵng…, chị Nguyễn Thị Khánh Thơ (TP. Đồng Hới) khẳng định, phong trào nhảy zumba ở Quảng Bình đang có chiều hướng chững lại, bão hòa.
 
Phần lớn do học viên có nhiều bộ môn để lựa chọn, phù hợp với điều kiện, sở thích, như: Yoga, aerobic, nhảy hiện đại… Nhạc Latin cũng khá kén người nghe. Nhiều học viên chỉ tham gia vài buổi đầu, chưa bắt nhịp kịp thì đã vội nản chí rồi bỏ dần. Quảng Bình cũng chưa kết nối, xây dựng nên một cộng đồng zumba mạnh mẽ như các tỉnh, thành khác.
 
“Muốn đi xa, phải đi cùng nhau”, để có được một cộng đồng zumba gắn kết, từ đó nỗ lực xây dựng một cộng đồng xã hội sống khỏe mạnh và tích cực thì cần có sự gắn kết từ chính những người yêu mến môn thể thao này. “Muốn vậy, trước hết, HLV ở các trung tâm cần tích cực trau dồi, chịu khó học hỏi để các giờ dạy hiệu quả, bài bản hơn, thu hút được người học. Ngoài ra, Sở Văn hóa-Thể thao cũng cần tổ chức nhiều cuộc thi, các sân chơi lành mạnh về zumba để những người yêu thích bộ môn này được học hỏi, giao lưu và kết nối với nhau, từ đó có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích, được tiếp thêm sức mạnh và tình yêu dành cho zumba”, chị Nguyễn Thị Thu Ngọc (TP. Đồng Hới), học viên zumba bày tỏ.
 
Những năm 1990, Alberto Beto Perez-một vũ công kiêm biên đạo người Columbia tình cờ tạo ra bộ môn zumba trong một lần ngẫu hứng nhảy aerobic trên nền nhạc tự do, với một cuộn băng cassette chứa những bài nhạc Latin. Chỉ sau khoảng 10 năm, zumba đã có mặt ở 180 quốc gia với 15 triệu người tham gia. Hiện nay, bộ môn zumba đang thu hút được khoảng gần 20 triệu người trên thế giới nhảy mỗi ngày. Tại Quảng Bình, zumba đã có mặt tại nhiều địa phương, như: TP. Đồng Hới, Lệ Thủy, TX. Ba Đồn…
Diệu Hương

tin liên quan

Từ dãy Giăng Màn đến đỉnh vinh quang

(QBĐT) - Với nỗ lực trong tập luyện, khát vọng chiến thắng, Hồ Thị Ne (SN 2005) đã đạt nhiều giải cao trong các môn đua thuyền.

Chuyện "người mê chạy"

(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm "bén duyên" với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể.

Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn

Những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm năm nay.