icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Từ dãy Giăng Màn đến đỉnh vinh quang

  • 08:43 | Chủ Nhật, 28/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nỗ lực trong tập luyện, khát vọng chiến thắng, Hồ Thị Ne (SN 2005) đã đạt nhiều giải cao trong các môn đua thuyền. Đặc biệt, tại SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia, Hồ Thị Ne cùng đồng đội đã xuất sắc mang vinh quang về cho Tổ quốc khi giành được 3 tấm huy chương vàng (HCV) nội dung đua thuyền truyền thống.
 
Tuổi thơ cơ cực bên dãy Giăng Màn
 
Hồ Thị Ne (bản K Định, xã Dân Hóa, Minh Hóa) là người Khùa (dân tộc Bru-Vân Kiều), trải qua tuổi thơ đầy cơ cực bên núi Giăng Màn. Ne là con út trong gia đình nghèo có 5 chị em gái, bố mẹ em đều là nông dân. Khi mới lên 2 tuổi, em đã mất đi người cha của mình do một cơn bạo bệnh. Từ đó, mẹ em ở vậy, vật lộn với đói nghèo để nuôi đàn con khôn lớn.
 
Thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ, chị em Ne đều chăm ngoan, học giỏi. Ngoài giờ học trên lớp, em còn phải theo các chị lên nương, rẫy đào sắn, hái ngô về ăn. Đến mùa thì lên rừng lấy măng, đót về bán để đỡ đần cho mẹ. Hồ Thị Ne nhớ lại: “Ngày đó, nhà em ăn bữa đói, bữa no. Quần áo đi học thì rách nát phải giật gấu vá vai. Những đêm đông rét buốt, 6 mẹ con nằm nhớ bố khóc ròng. Nhiều khi, em muốn bỏ học để ở nhà giúp đỡ mẹ nhưng mẹ em nhất quyết không cho”.
Tại SEA Games 32, Hồ Thị Ne đã giành được 3 tấm HCV môn đua thuyền truyền thống. Ảnh: NVCC
Tại SEA Games 32, Hồ Thị Ne đã giành được 3 tấm HCV môn đua thuyền truyền thống. Ảnh: NVCC
Cũng may trời thương, chị em Ne đều lớn lên, khỏe mạnh như cái cây trên rừng, thể chất vượt trội, sức khỏe dẻo dai, bền bỉ hơn các bạn đồng trang lứa. Năm 2017, đang nghỉ hè thì Ne được người chị họ (đang đầu quân cho Trung tâm Huấn luyện, đào tạo vận động viên (VĐV) thể dục-thể thao (TD-TT) TP. Đà Nẵng) nhận thấy em có thể chất và sức khỏe tốt nên giới thiệu em với trung tâm.
 
Đó cũng là lần đầu tiên Ne xa quê, xa vòng tay của mẹ để đến với môi trường mới. “Khi đó, em nhớ mẹ, nhớ nhà, bản làng và những buổi leo núi Giăng Màn hái đót, hái măng nên khóc rồi đòi về suốt nhưng may mắn có thầy cô và đồng đội động viên. Những ngày đầu ở trung tâm, em chủ yếu tập tạ, chạy, bơi, thể hình… để nâng cao thể lực. Một thời gian sau, các thầy thấy em phù hợp với môn đua thuyền nên hướng cho em theo bộ môn này. Để đạt được thành công, em phải tập luyện vô cùng vất vả, áp lực nhưng có sự động viên từ gia đình, thầy cô nên em mới bám trụ đến ngày hôm nay”, Hồ Thị Ne chia sẻ.
 
Lên đỉnh vinh quang
 
Sau những tháng năm khổ luyện với môn canoeing, đầu năm 2020, Hồ Thị Ne thi đấu tại một giải trẻ và em giành được 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng các nội dung. Từ đó đến SEA Games 32, em liên tục tham gia các giải trẻ quốc gia và giành thêm được nhiều huy chương các loại. Những thành tích đó tiếp thêm động lực để cô gái Bru-Vân Kiều tập luyện, thi đấu. Với nỗ lực của mình, tháng 9/2022, Ne được gọi lên tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho môn đua thuyền truyền thống tại SEA Games 32 với tư cách là VĐV nhỏ tuổi nhất trong đội.
 
Hồ Thị Ne kể: “Sở trường của em là môn canoeing nhưng tại SEA Games 32, môn này không được đưa vào đại hội. Để chuẩn bị cho giải đấu, Liên đoàn đua thuyền Việt Nam cùng ban huấn luyện đã phân tích và thấy kỹ thuật, luật canoeing khá giống với đua thuyền truyền thống của Campuchia, chỉ khác là cách ngồi trên thuyền. Do vậy, liên đoàn đã quyết định chuyển các VĐV canoeing qua tập môn đua thuyền truyền thống. Đây cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên em được tham dự, lại là môn thi mới nên em và các đồng đội càng phải quyết tâm tập luyện”...
 
Huấn luyện viên Trần Văn Thanh, đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện, đào tạo VĐV TD-TT TP. Đà Nẵng nhận xét: “Hồ Thị Ne là người rất nghiêm túc trong tập luyện, sinh hoạt tập thể. Tuy còn trẻ nhưng em có thể chất, thể hình khá tốt. Nếu tiếp tục tập luyện và nỗ lực, em hoàn toàn có thể đạt thành tích cao hơn ở các giải đấu tầm châu lục và thế giới”.

Tại SEA Games 32, Hồ Thị Ne tham gia thi đấu 3 nội dung, gồm: Đồng đội 3 nữ 250m, đồng đội hỗn hợp 12 người 800m và 500m. Tại vòng chung kết, đội tuyển Việt Nam gặp sự cạnh tranh quyết liệt, kịch tính của các đối thủ mạnh trong khu vực. Vượt qua khó khăn, áp lực, Hồ Thị Ne và hai VĐV nữ đã xuất sắc giành HCV đồng đội nữ 3 người cự ly 250m. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại môn đua thuyền truyền thống.

Trên đà hưng phấn, Ne tiếp tục tham gia hai nội dung hỗn hợp nam nữ. Với quyết tâm cao, em cùng đội đã thi đấu xuất sắc, mang về thêm 2 tấm HCV nội dung thuyền 12 người 800m nam, nữ và nội dung thuyền 12 người 500m nam, nữ. Kết quả này giúp đội tuyển đua thuyền truyền thống Việt Nam xếp vị trí thứ 3 chung cuộc.

Hồ Thị Ne tâm sự: “Em rất vui và tự hào khi được góp sức cùng đội mang vinh quang về cho Tổ quốc. Có được thành tích đó, chúng em phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Qua đây, em cũng mong muốn gửi lời cảm ơn đến thầy cô, gia đình và người thân luôn quan tâm, ủng hộ em. Đồng thời, nhắn nhủ các bạn trẻ người dân tộc thiểu số luôn cố gắng phấn đấu, rèn luyện, cống hiến cho đất nước”.

Hồ Thị Ne sum họp bên gia đình. Ảnh: NVCC
Hồ Thị Ne sum họp bên gia đình. Ảnh: NVCC

Chị Hồ Thị Năm, mẹ em Hồ Thị Ne cho hay: “Mỗi lần con tham gia thi đấu trong nước hay quốc tế, cả nhà tôi đều ở nhà ngóng tin. Khi con đạt thành tích cao là tôi và các chị, cháu của Ne ở nhà ôm nhau mừng phát khóc. Thương con bé lắm, tuy mất cha nhưng cháu vẫn chăm ngoan, học giỏi và chịu khó tập thể thao. Mỗi khi có tiền thưởng, cháu đều dành dụm gửi về cho tôi giữ. Hè vừa rồi, sau khi có tiền thưởng từ đạt HCV SEA Games 32, cháu mang về giúp tôi sửa sang ngôi nhà”.

Hiện, Hồ Thị Ne đang tập trung vào tập luyện, chuyển bị cho các giải đấu trong nước và quốc tế. Mục tiêu của em là rèn luyện cho mình thêm sức nhanh, mạnh, bền để nâng cao thành tích, góp sức cùng đội đua thuyền Việt Nam tranh tài tại các giải đấu tầm châu lục và thế giới. Nói về tương lai, Hồ Thị Ne cho biết: “Sắp tới, em sẽ thi vào một trường đại học để vừa học vừa có thể thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Sau này, em muốn chuyển sang một công việc ổn định”.

Xuân Vương

tin liên quan

Chuyện "người mê chạy"

(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm "bén duyên" với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể.

Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn

Những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm năm nay. 

Gần 2.000 vận động viên sẽ tham gia giải Quảng Bình Discovery Marathon 2024

(QBĐT) - Chiều 23/1, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho công tác tổ chức giải chạy marathon khám phá Quảng Bình-"Quảng Bình Discovery Marathon 2024".