icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Asian Cup 2023: Chúng ta đang ở đâu?

  • 22:27 | Thứ Năm, 11/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuối tuần này, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2023. Giải đấu quan trọng châu lục để thẩm định năng lực của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Từ đó, có thể nhìn nhận lại giấc mơ World Cup 2026 xa rời hay hay thực tế. 
 
Sự kiên định của ông Troussier
 
Trước thềm giải đấu, những cảm nhận của chúng ta về đội tuyển Việt Nam được nhìn từ những trận vòng loại World Cup 2026 vừa rồi.Vì thế, nên mọi thứ cũng chỉ tương đối. Thực tế, những trận đấu với những đối thủ mạnh yếu khác nhau tại Asian Cup 2023 sẽ cho ra đáp án chính xác nhất về đội tuyển Việt Nam. Chúng ta cùng chờ và kỳ vọng về một diện mạo đầy sinh khí của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu đầu năm.
 
Có thể thấy, qua gần 1 năm bắt tay vào việc, ông Troussier đã dồn hết tâm trí với những cuộc “cách mạng” toàn diện về mặt lực lượng, chấp nhận chỉ trích, chấp nhận đánh đổi để lấy đó thử nghiệm những con người, phương án chiến thuật, tìm ra một lối chơi có bản sắc cho đội tuyển Việt Nam hướng đến cái đích đã vạch ra: Làm sao đến được World Cup 2026.
 
Tuy vậy, với một HLV mới đến làm việc cùng bóng đá Việt Nam, rõ ràng ông Troussier chưa thể đưa mọi thứ đi đúng với quỹ đạo mình mong muốn. Hơn thế, quá nhiều yếu tố tác động nên rất khó cho ông Troussier triển khai thông suốt những kế hoạch của mình. Ông Troussier đã kiên trì áp dụng những triết lý bóng đá mới mẻ của mình vào đội tuyển Việt Nam, mong muốn có thể định hình bản sắc, một lối chơi rõ ràng.
 
Cái được lớn nhất chính ở chỗ niềm tin dành cho người trẻ của ông đã được đền đáp. Những nhân tố trẻ thừa khát vọng, thấm nhuần nhanh triết lý chơi bóng của nhà cầm quân người Pháp. Giờ đây, hy vọng những nhân tố cũ sẽ kích hoạt lại động lực, cảm hứng chơi bóng cao nhất ở Asian Cup lần này.
Đội tuyển Việt Nam sắp bước vào Asian Cup 2023 với nhiều kỳ vọng. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam sắp bước vào Asian Cup 2023 với nhiều kỳ vọng. Ảnh: VFF

“Phiên bản mới” của đội tuyển 

Sau rất nhiều những thử nghiệm, một bộ khung mới đã được trình làng ở 2 trận vòng loại World Cup 2026. Một diện mạo tươi mới kết hợp giữa khát khao và sức trẻ của các cầu thủ lứa U23 cùng với các trụ cột trước đây của đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ trẻ đã cho thấy sự tiếp thu đấu pháp mới tốt khi vận hành lối chơi kiểm soát ngày càng trơn tru hơn.
 
Ông Troussier than thở rằng các cầu thủ Việt Nam chỉ chơi tốt nhất trong chừng 60 phút vì V-League cũng chỉ đạt đến mức đó. Nhà cầm quân người Pháp ước gì những học trò của mình có thể đáp ứng cường độ cao, liên tục trong hơn 80 phút là đủ khiến ông hài lòng. Nói thế, mới thấy chuyện “cải tổ” triệt để đội tuyển Việt Nam không chỉ dựa vào mỗi mình ông Troussier.
 
Những hứa hẹn lớn nhất từ “phiên bản” mới của đội tuyển Việt Nam ở chỗ chúng ta đã tự tin để chơi với phong cách mới. Có thể nói rằng, đội tuyển Việt Nam hiện nay đã không còn chơi phòng thủ số đông nữa, mà vẫn giữ thế trận phòng thủ tốt khi chủ động cầm bóng ở giữa sân. Các cầu thủ dám cầm bóng để chơi với thiên hướng tiến lên phía trước.
 
Nhìn ở một chiều hướng tích cực, chúng ta không thể phủ nhận những gì mà HLV Troussier đã dốc tâm huyết gây dựng được. Với tầm nhìn chiến lược, ông đang "kiến thiết" lại nền  bóng đá Việt Nam, tìm kiếm, xây dựng lực lượng, chuẩn bị hành trang dài cho đội tuyển Việt Nam, bắt đầu với việc ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ. Mặt khác, sự thành công hay thất bại ở sân chơi Asian Cup lần này sẽ là “thước đo”, kiểm chứng năng lực, đánh giá chính xác, thực chất trình độ hiện tại của đội tuyển Việt Nam trước khi chúng ta tính đến mục tiêu xa hơn, trong khả năng tốt nhất của mình.

Việc trước đó ông tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu rất nhiều, giúp họ không bỡ ngỡ. Có thể nói, Asian Cup 2023 là cuộc chơi của những người trẻ dưới thời HLV Troussier. Nói cách khác, họ đã trưởng thành để cùng ông ra trận tại Asian Cup 2023.

Đó là may mắn của ông Troussier, đồng thời nói lên rằng “quân” chúng ta không thiếu. Còn lực lượng tiềm năng đó đang có sẽ chơi tốt đến đâu, thể hiện thế nào, tạo ra được điều gì đặc biệt hay không, tất cả nằm ở tài “dụng binh” của ông Troussier.

Quá khó cho "phù thủy trắng"
 
Nằm ở bảng đấu với những đối thủ rất mạnh như Nhật Bản, Iraq- Đây được nhận định là bảng đấu khó khăn với thầy trò ông Troussier. Muốn tiến xa, chúng ta phải chiến đấu với khả năng tốt nhất có thể. Ở bảng đấu này, Nhật Bản được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch và tấm vé trực tiếp vào vòng trong chắc chắn thuộc về họ. Nhật Bản chắc chắn muốn có “bước chạy đà” hoàn hảo khi gặp đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân, điều đó đồng nghĩa với cơ hội có được điểm số của chúng ta rất khó. 
 
Tấm vé thứ 2 của bảng đấu có lẽ sẽ thuộc về Iraq, đội bóng cũng có đẳng cấp cao hơn tuyển Việt Nam. Với nhiều cầu thủ chất lượng, trong đó có đến 12 gương mặt đang chơi bóng ở châu  Âu, nên trong lần tái đấu này, có lẽ một lần nữa Iraq sẽ vượt qua đội tuyển Việt Nam.
 
Khi cơ hội có điểm trước 2 ứng cử viên mạnh nhất bảng đã không còn, thì hiển nhiên Indonesia là đối thủ vừa tầm nhất với đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, khi đối đầu với Indonesia, đội tuyển Việt Nam cần tập trung tối đa, lựa chọn cách tiếp cận, đấu pháp hợp lý để có thể giành chiến thắng. 3 điểm trước Indonesia sẽ giúp đội tuyển Việt Nam “chạy đua” cùng các đội khác vào vòng 16 đội của Asian Cup.
 
Cơ hội không phải là không có, song muốn mở “cánh cửa” đó, đội tuyển Việt Nam phải có những trận đấu thật sự thăng hoa để có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp. Cùng hy vọng nhà cầm quân người Pháp sẽ tiếp tục ghi dấu ấn về tài dụng binh của mình để giúp đội tuyển Việt Nam chơi bóng với sự bừng khởi lớn nhất.
Nam Giao

tin liên quan

Bóng đá Nữ Việt Nam giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023

Đội tuyển Bóng đá Nữ Việt Nam đã giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023, trong khi xạ thủ Phạm Quang Huy là Vận động viên tiêu biểu.

Công bố danh sách rút gọn giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2023

5 cầu thủ vào top 5 Quả bóng Vàng Nam 2023 gồm: Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài (CLB Công an Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (CLB Thể Công Viettel), Phạm Tuấn Hải (CLB Hà Nội), Đặng Văn Lâm (CLB Bình Định).

Tuyển VN công bố danh sách dự VCK Asian Cup 2023: Nguyễn Filip lần đầu góp mặt

Thủ môn nhập tịch Nguyễn Filip sẽ có lần đầu góp mặt trong đội hình của Đội tuyển Việt Nam.