icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyện "người mê chạy"

  • 07:40 | Thứ Bảy, 27/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm “bén duyên” với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể. Thử sức qua 8 giải marathon và hành trình luyện tập kiên trì, bền bỉ, chạy bộ không chỉ giúp bà có sức khỏe, sự trẻ trung, yêu đời mà còn lan tỏa tinh thần thể dục và chung tay đóng góp vào các quỹ thiện nguyện.
 
Với mục tiêu ban đầu là để cải thiện sức khỏe, bà Sen đã lựa chọn môn chạy bộ. Sau một thời gian tự luyện tập theo giáo trình, tháng 3/2023, bà đăng ký tham gia giải Phong Nha Discovery Marathon ở cự ly 6km. Tại giải “ra mắt”, dù không đạt thứ hạng cao nhưng bà về đích trong tình trạng sức khỏe tốt và đạt mục tiêu đề ra.
 
Sau khởi đầu đầy thuận lợi ấy, hàng ngày, bà Sen luôn chăm chỉ luyện tập. Cùng với tuân thủ giáo trình và không ngừng nỗ lực, bà học hỏi kinh nghiệm của những “đồng môn” đi trước để tăng dần cự ly. Từ tháng 4-tháng 8/2023, bà liên tiếp tham gia các giải: VNexpress Marathon Imperial Huế ở cự ly 5km; Manulife Danang International Marathon, Grand Marathon Dong Hoi, Nông thôn Việt Marathon Nghệ An, Hoi An Discovery Marathon, tất cả đều cự ly 10km.
“Người mê chạy” Hoàng Thị Hồng Sen.
“Người mê chạy” Hoàng Thị Hồng Sen.

Trong đó, tại giải Manulife Danang International Marathon, bà về đích cự ly 10km với thời gian 1 giờ 6 phút 18 giây, xếp thứ 225/1.791 vận động viên (VĐV) tham gia cự ly này. Với một phụ nữ ở độ tuổi 60, từng trải qua những lần ốm đau “thập tử nhất sinh” cùng nhiều “căn bệnh người già”, đây chính là chiến thắng lớn, tạo động lực quan trọng để bà hướng tới những giải lớn, có tính chuyên nghiệp cao.

Và Ha Giang Discovery Marathon vào tháng 10/2023 chính là mục tiêu mới của người phụ nữ giàu năng lượng này. Với sự tham gia của trên 3.500 VĐV trong nước và quốc tế, các nội dung thi đấu của giải gồm: Chạy marathon 42km, chạy bán marathon 21km, chạy cự ly 12km và 6km. Từ kết quả và kinh nghiệm tích lũy được qua các giải chạy, “người mê chạy” Hoàng Thị Hồng Sen tự tin đăng ký cự ly 12km. Có thể nói đây là thử thách lớn đối với bà khi cung đường Mèo Vạc quanh co, lên đèo xuống dốc và cũng là lần đầu tiên bà tham gia cự ly 12km. Thế nhưng suốt hành trình hơn 1 giờ 30 phút, không chỉ bền bỉ, kiên trì về đích, bà còn tranh thủ thưởng thức những vẻ đẹp hút hồn của cung đường chạy mới.

Sau Ha Giang Discovery Marathon là Long Bien Marathon. Đây là một trong những giải chạy marathon lớn nhất Việt Nam, được tổ chức thường niên tại Thủ đô Hà Nội với mục tiêu phát triển phong trào chạy bộ, đưa giải chạy trở thành một lối sống của đông đảo cộng đồng tại Việt Nam, trở thành "ngày hội chạy bộ" của cả nước. Giải chạy thu hút hơn 15.000 VĐV trong và ngoài nước, trong đó Quảng Bình có hơn 50 VĐV. Dù trước khi chạy, chân bị xảy ra chút sự cố gây đau, nhưng bằng ý chí và niềm đam mê, bà về đích cự ly 10km với pace 6:15 trong niềm hạnh phúc vì vượt qua giới hạn mới.
 
Hành trình chạy bộ năm 2023 của “người mê chạy” Hoàng Thị Hồng Sen kết thúc ngọt ngào với “bước chạy trong mây” tại "VTV8 Son Tra Run Challenge 2023" vào tháng 12/2023. Liên tục lên dốc, xuống dốc trong giá rét của ngày cuối năm, bà về đích thứ 28 cự ly 16km, xếp hạng 158 toàn giải.  
"Bộ sưu tập" của bà Hoàng Thị Hồng Sen.

Chia sẻ về hành trình chạy bộ của mình, bà Sen cho biết, mỗi một giải chạy đều để lại những dấu ấn khác nhau, đặc biệt là cảm giác chiến thắng chính bản thân mình khi cự ly đường chạy và quy mô các giải tăng dần. Những cuộc thi cũng là cơ hội để bà gặp gỡ, gắn kết với nhiều người bạn mới trong cộng đồng chạy bộ, khám phá nhiều vùng đất mới, đặc biệt là sức khỏe ngày một cải thiện, tinh thần luôn phấn chấn, yêu đời. Tham gia chạy bộ, bà nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của các bạn trẻ Câu lạc bộ Quảng Bình Runners, “ngôi nhà” ấm áp với nhiều kiến thức rất bổ ích của những người mê chạy.

Kiên trì, bền bỉ và kỷ luật là những bí quyết để thành công, nên trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, bà đều chăm chỉ luyện tập mỗi ngày. Đây là bộ môn có thể luyện tập bất cứ ở đâu và thời gian nào, đường chạy của bà là công viên quen thuộc gần nhà, tranh thủ trong những chuyến đi du lịch, hay một ngày ngẫu hứng cùng bạn bè chinh phục hành trình qua cung đường tuyệt đẹp đèo Ngang. Bà cũng tích cực tham gia các giải chạy online gây quỹ vì cộng đồng, mới đây nhất là giải chạy do Ngân hàng TMCP Quân đội khởi động thử thách chạy bộ vì môi trường HiGreen, thời gian từ ngày 4/11/2023 đến hết ngày 15/1/2024 với tổng số 756km, đóng góp vào quỹ thiện nguyện gần 2,3 triệu đồng.

“Chạy bộ vừa khỏe mạnh vừa có tiền quyên góp các quỹ thiện nguyện nên tôi mê lắm, sẽ tiếp tục chạy mãi. Tháng 3 tới, tôi sẽ tham gia giải "Quang Binh Discovery Marathon 2024". Cũng trong năm mới, tôi đặt mục tiêu hoàn thành cự ly 21km”, bà vui vẻ chia sẻ.
 
Không ngại thử thách bản thân, luôn đặt ra những mục tiêu mới để chinh phục, năng lượng của “người mê chạy” Hoàng Thị Hồng Sen đã lan tỏa đến nhiều bạn bè và thu hút họ đến với bộ môn bổ ích này, từng bước góp phần phát triển cộng đồng chạy bộ với nhiều lợi ích thiết thực.
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Lê Phú Sơn cho biết: Những năm gần đây, phong trào chạy bộ ở Quảng Bình phát triển mạnh mẽ. Đây là điều kiện quan trọng để đưa chạy bộ trở thành sự kiện thể thao trọng điểm hàng năm của tỉnh. Định kỳ hàng năm (từ 2020 đến nay) vào dịp chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngày Thể thao Việt Nam, sở phối hợp với Mobifone Quảng Bình tổ chức giải chạy online “Mobirun Quang Binh". Từ năm 2019 đến nay, sở đã phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức giải “Quang Binh Discovery Marathon”. Qua 3 mùa giải đã thu hút hàng nghìn VĐV trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều VĐV Quảng Bình. Hiện sở đang chuẩn bị triển khai “Quang Binh Discovery Marathon 2024” nhằm tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu với du khách về vẻ đẹp của tỉnh nói chung, Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Ngọc Mai

tin liên quan

Bóng đá Nữ Việt Nam giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023

Đội tuyển Bóng đá Nữ Việt Nam đã giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023, trong khi xạ thủ Phạm Quang Huy là Vận động viên tiêu biểu.

Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn

Những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm năm nay. 

Gần 2.000 vận động viên sẽ tham gia giải Quảng Bình Discovery Marathon 2024

(QBĐT) - Chiều 23/1, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho công tác tổ chức giải chạy marathon khám phá Quảng Bình-"Quảng Bình Discovery Marathon 2024".