icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phía trước còn nhiều thử thách

  • 07:18 | Thứ Sáu, 19/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đội tuyển Việt Nam đến Asian Cup 2023 với nhiều hoài nghi nơi người hâm mộ. Tuy nhiên, màn trình diễn tốt của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Troussier trước Nhật Bản mang lại những tín hiệu tích cực. Hướng đến mục tiêu cạnh tranh vé đi tiếp tại giải đấu lần này, đội tuyển Việt Nam cần phải có những kết quả tốt ở những trận đấu được dự báo gặp nhiều nhiều khó khăn trước Iraq và Indonesia.
 
Những chỉ dấu lạc quan
 
Kể từ khi ông Troussier cầm quân, Nhật Bản là đối thủ mạnh nhất, đẳng cấp thế giới mà đội tuyển Việt Nam chạm trán. Việc để thua trước Nhật Bản không có gì bất ngờ, đã được nhận định từ trước. Qua trận đấu này, những mạnh yếu của đội tuyển Việt Nam đã lộ diện để chúng ta phát huy, căn chỉnh cho những trận đấu tiếp theo. Điều làm người hâm mộ lạc quan ở chỗ đội tuyển Việt Nam đã có những chỉ dấu vô cùng tích cực được thể hiện qua lối chơi của mình.
 
Nhìn lại trận đấu với Nhật Bản, có thể thấy, đội tuyển Việt Nam có cách tiếp cận cũng như triển khai chiến thuật phù hợp. Chúng ta không thụ động, không chơi co cụm khi phòng ngự, chủ động trong những tình huống tấn công, tấn công có ý đồ rõ ràng. Cách chơi này đã giúp cho các cầu thủ Việt Nam không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ sau bàn thua.
 
HLV Troussier đã chỉ đạo các học trò mạnh dạn giữ bóng, luân chuyển, phát triển bóng trong khi vẫn đề cao nhiệm vụ phòng ngự. Điều này tích cực hơn so với việc chỉ phá bóng. Chính cách chơi như thế đã giúp nhiều cầu thủ cũng phát huy sở trường kỹ thuật khéo léo để chơi bóng, ban bật và đột phá. Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam về cơ bản đã chơi kín kẽ, hỗ trợ và bọc lót cho nhau tốt ở những tình huống tấn công của đội tuyển Nhật Bản.
Đội tuyển Việt Nam đã mang lại những tín hiệu tích cực sau trận ra quân ở Asian Cup 2023. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam đã mang lại những tín hiệu tích cực sau trận ra quân ở Asian Cup 2023. Ảnh: VFF
Chính điều này khiến đối thủ không thể hiện hết sở trường. Gặp đội rất mạnh nhưng chúng ta không căng cứng, hoảng sợ, kể cả khi thua bàn đầu tiên. Quan trọng hơn là sự tự tin, chững chạc, ý thức kỷ luật chiến thuật và mạch lạc trong triển khai lối chơi. Những bàn thắng của đội tuyển Nhật Bản đều nằm ở đẳng cấp cao, rất khó cản phá.
 
Tóm lại, đội tuyển Việt Nam dù thua trận mở màn nhưng mở ra nhiều hy vọng cho các trận đấu sắp đến. Trận thua này mang lại nhiều giá trị để chúng ta tin rằng, các học trò của HLV Troussier đang ngày càng cứng cáp hơn. Điều này cần tiếp tục phát huy trong 2 trận đấu còn lại tại vòng bảng. Việc các cầu thủ tuân thủ đấu pháp, hỗ trợ nhau hiệu quả là cơ sở để đội tuyển Việt Nam hướng đến kết quả tốt hơn khi đối đầu Indonesia và Iraq.
 
Hành trình Asian Cup 2023 còn nhiều chông gai
 
Đội tuyển Việt Nam đã có khởi đầu ấn tượng tại Asian Cup 2023 nhưng phía trước vẫn là chặng đường rất dài, nhiều thách thức. Rất mừng là lực lượng trong tay HLV Troussier vẫn được bảo toàn. Những gương mặt cựu binh có thể đang được giữ sức. Việc không đóng khung một đội hình cho tất cả các trận đấu đặt ra cho các cầu thủ, cả mới và cũ phải nỗ lực để có được các vị trí trong đội hình ra sân đá chính. Những Quang Hải, Tấn Tài, Văn Toàn, Duy Mạnh hay cả những nhân tố nổi bật vừa qua như Đình Bắc, Tuấn Hải, Hùng Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh… đều phải ở trạng thái sẵn sàng cả về tinh thần, thể lực và chuyên môn.
 
Đến đây, chúng ta cần hiểu rằng, không phải cứ đã tốt trước Nhật Bản thì sau đây gặp Iraq, Indonesia cũng sẽ chơi được như thế. Mỗi trận đấu trước mỗi đối thủ ở mỗi thời điểm đều có những biến chuyển khác nhau. Vậy nên, hãy thận trọng với Indonesia, một đối thủ rất hiểu Việt Nam, và cả Iraq nữa, một cái tên hơn tầm. Chúng ta có những ngày nghỉ và cả những quan sát đối thủ nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho 2 trận đấu mang tính chất quan trọng hơn cả trận đấu với Nhật Bản.
 
Gặp Indonesia, Việt Nam không còn ở cửa dưới nữa, mà phải vùng lên chơi đôi công để tìm chiến thắng. Thực tế, chúng ta phải có chiến thắng mới có thể tranh chấp tấm vé đi tiếp. Vì thế, đội cần tỉnh táo trong từng đường bóng, sự vội vàng nôn nóng sẽ dễ tạo ra tác dụng ngược. Thắng được đối thủ rất hiểu mình, trong khi chính đối thủ cũng chẳng còn đường lùi không phải là chuyện đơn giản.
 
Vấn đề với Indonesia là họ khó tấn công trực diện như Nhật Bản khi đối đầu thầy trò HLV Troussier. Indonesia mạnh nhất với những cú dốc biên và họ tập thuần thục điều này hơn. Còn bài miếng trung lộ thực sự là điều xa xỉ với các học trò HLV Shin Tae Yong. Họ không có con người để chơi thứ bóng đá đòi hỏi sự sáng tạo giữa sân. Đội tuyển Việt Nam với cách đá nhẫn nại, ban bật đoạn ngắn sẽ khiến Indonesia rất dễ sai lầm. Đó sẽ như “chìa khóa” để mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam.
 
Hành trình tại Asian Cup 2023 mới bắt đầu, chặng đường phía trước của đội tuyển Việt Nam còn nhiều chông gai, trở ngại. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Philippe Troussier có cơ sở để hy vọng về tấm vé vượt qua vòng loại.
 
Quan sát đội tuyển Việt Nam từ trận đấu với Nhật Bản sẽ thấy thay vì phòng thủ thụ động, chúng ta đã tự tin cầm bóng, tuân thủ tuyệt đối ý đồ chiến thuật, chơi cực kỳ kỷ luật, liên tục di chuyển, phá vỡ ý đồ tấn công pressing tổng lực của đối phương. Mang lại những nét tích cực ấy, dấu ấn của HLV Troussier rất rõ. Vượt qua những hoài nghi, ông đã cho thấy mình đúng khi sớm tin dùng các cầu thủ trẻ. Chúng ta thấy được khát khao ở những cầu thủ trẻ và tinh thần không từ bỏ của toàn đội. Niềm tin của HLV Troussier đã đặt đúng chỗ, đúng lúc và đã được đền đáp. Chúng ta có cơ sở để hy vọng vào hành trình mang tính cách mạng mà bóng đá Việt Nam đang theo đuổi với sự kiên định trong cung cách làm việc của ông Troussier.
Nam Giao

tin liên quan

Bóng đá Nữ Việt Nam giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023

Đội tuyển Bóng đá Nữ Việt Nam đã giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu Toàn quốc 2023, trong khi xạ thủ Phạm Quang Huy là Vận động viên tiêu biểu.

Công bố danh sách rút gọn giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2023

5 cầu thủ vào top 5 Quả bóng Vàng Nam 2023 gồm: Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài (CLB Công an Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (CLB Thể Công Viettel), Phạm Tuấn Hải (CLB Hà Nội), Đặng Văn Lâm (CLB Bình Định).

Tuyển VN công bố danh sách dự VCK Asian Cup 2023: Nguyễn Filip lần đầu góp mặt

Thủ môn nhập tịch Nguyễn Filip sẽ có lần đầu góp mặt trong đội hình của Đội tuyển Việt Nam.