icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vị thế của thể thao Quảng Bình

  • 07:41 | Chủ Nhật, 04/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tấm huy chương đoạt được tại các giải thể thao quốc tế không chỉ là niềm vui, động lực giúp các vận động viên (VĐV) thể thao Quảng Bình tiếp tục tập luyện và đặt mục tiêu cao hơn ở các giải thi đấu mà còn góp phần làm nên “thương hiệu” thể thao Quảng Bình.
Mang về quê hương 18 huy chương
 
Tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2023 (SEA Games 32) diễn ra vào tháng 5/2023 tại Campuchia, thể thao Quảng Bình đã đóng góp cho đoàn thể thao quốc gia Việt Nam 3 VĐV: Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi), Nguyễn Thị Hương (môn điền kinh) và Trương Xuân Nguyên (môn đua thuyền truyền thống). Với quyết tâm, nỗ lực thi đấu, 3 VĐV Quảng Bình đoạt 8 huy chương các loại, gồm 5 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) và 2 huy chương đồng (HCĐ), góp phần quan trọng vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam.
 
VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã bung sức khi tranh tài trên "đường đua xanh" để đoạt 3 HCV (ở các nội dung 4x200m tiếp sức nam, 1.500m tự do, 400m tự do) và 1 HCĐ (nội dung 200m tự do). VĐV Trương Xuân Nguyên cùng các thành viên trong đội đua thuyền truyền thống đoạt 2 HCV (nội dung thuyền 12 hỗn hợp cự ly 500m; thuyền 12 hỗn hợp cự ly 800m) và 1 HCB (nội dung thuyền 12 nam cự ly 250m). VĐV Nguyễn Thị Hương đoạt 1 HCĐ (nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật).
 
Tiếp đó tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) năm 2023 diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu, Trung Quốc, thể thao tỉnh Quảng Bình tiếp tục góp mặt 2 VĐV Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi) và Lường Thị Thảo (đua thuyền rowing) cho đội tuyển quốc gia. Tranh tài tại giải thể thao lớn nhất châu Á, nơi quy tụ nhiều tài năng đỉnh cao, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã nỗ lực giành được 2 HCĐ ở 2 nội dung 400m tự do và 800m tự do; đồng thời đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024. VĐV Lường Thị Thảo cùng đồng đội mang về cho đội tuyển Việt Nam 1 HCĐ ở nội dung đua thuyền.
Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024. Ảnh: T.L
Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024. Ảnh: T.L
Cùng với những VĐV giàu kinh nghiệm, tham gia các giải thể thao châu lục, các VĐV trẻ Quảng Bình cũng đã tạo nên nhiều bất ngờ, đột phá và trở thành tiền đề quan trọng để thể thao Quảng Bình tiếp tục vươn xa. Những ngày cuối tháng 11/2023, tham gia giải lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á tổ chức tại Thái Lan, các VĐV trẻ đội lặn Quảng Bình đã tạo bất ngờ khi đạt 5 HCV và 2 HCB. Những gương mặt tiêu biểu như VĐV Phạm Thành Đại giành 3 HCV và 2 HCB; Trần Quang Hướng; Phạm Thị Thu Sương đều giành HCV ở nội dung thi đấu.
 
Thống kê trong năm 2023, các đội tuyển thể thao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 32 giải (gồm 29 giải thể thao trong nước và 3 giải quốc tế) đoạt được 187 huy chương các loại (47 HCV, 56 HCB, 84 HCĐ). Trong đó có 18 huy chương quốc tế, bao gồm 10 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ. Để đạt được kết quả ấn tượng này, thời gian qua, Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã xây dựng các kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tập trung phát triển những môn có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư trọng điểm; tuyển chọn và đào tạo các VĐV bảo đảm chất lượng để tạo nguồn VĐV cho các đội tuyển.
 
Tuyên dương, khen thưởng VĐV xuất sắc
 
Nhằm ghi nhận sự nỗ lực, biểu dương, khen thưởng thành tích đạt được của VĐV, huấn luyện viên (HLV) có thành tích xuất sắc tại SEA Games 32, ngày 19/5/2023, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tuyên dương và trao thưởng số tiền 410 triệu đồng cho 3 VĐV đã giành huy chương tại SEA Games 32. Cũng vào dịp này, Sở VH-TT cũng đã trao thưởng cho các VĐV với số tiền 67 triệu đồng.
 
Đối với các VĐV, HLV của tỉnh Quảng Bình đạt thành tích xuất sắc tại ASIAD 19 năm 2023, UBND tỉnh đã thưởng 70 triệu đồng đối với mỗi HCĐ. Tại giải đấu châu lục này, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã giành được 2 HCĐ và VĐV Lường Thị Thảo giành được 1 HCĐ. Tỉnh cũng đã thưởng 60 triệu đồng cho 2 HLV Hoàng Quang Minh (môn bơi), Nguyễn Văn Sơn (đua thuyền rowing). Sở VH-TT cũng trích từ nguồn sự nghiệp VH-TT 15 triệu đồng để thưởng cho 2 VĐV, mức thưởng 5 triệu đồng/HCĐ. 
Vận động viên Trương Xuân Nguyên luôn nỗ lực để giành thành tích ấn tượng. Ảnh: X.T
Vận động viên Trương Xuân Nguyên luôn nỗ lực để giành thành tích ấn tượng. Ảnh: X.T
Cũng trong năm 2023, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 58/2023/NQ-HĐND, ngày 2/10/2023 quy định chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho VĐV thể thao thành tích cao Quảng Bình. Nghị quyết này đã tạo động lực quan trọng để các VĐV thể thao Quảng Bình tiếp tục bứt phá, chinh phục những đỉnh cao mới, trong đó tham gia thi đấu tại đấu trường quốc tế.
 
Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết: “Với sự quan tâm của tỉnh, ngành VH-TT, năm 2023, thể thao Quảng Bình đã đạt được những thành tích xuất sắc, tạo dấu ấn đậm nét trên đấu trường thể thao toàn quốc, khu vực và châu lục; góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của thể thao Quảng Bình. Để thể thao thành tích cao Quảng Bình giành được những kết quả ấn tượng tại các giải thể thao quốc tế, Sở VH-TT tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ HLV; rà soát, xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo VĐV phù hợp với đặc thù từng môn thể thao; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất-kỹ thuật và trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ bảo đảm phục vụ đào tạo, huấn luyện và thi đấu...”.
 
Những tấm huy chương quốc tế mà VĐV thể thao Quảng Bình giành được trong năm 2023 là niềm tự hào của thể thao Quảng Bình; là động lực, mục tiêu để các VĐV, HLV tiếp tục kiên trì tập luyện, ra sức tranh tài, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao tại các đấu trường quốc tế trong năm 2024 để khẳng định vị thế của thể thao tỉnh nhà.
 
BOX: Với mục tiêu đạt từ 5 đến 8 huy chương quốc tế trong năm 2024, thể thao Quảng Bình tiếp tục đầu tư trọng điểm các môn thể thao mũi nhọn, tạo điều kiện cho VĐV trọng điểm một số môn đi tập huấn nước ngoài. Hiện nay, thể thao thành tích cao Quảng Bình có 12 HLV và 75 VĐV tập trung ở 7 bộ môn đào tạo bao gồm: Bơi, lặn, điền kinh, đua thuyền Rowing, đua thuyền Canoeing, bi sắt và cử tạ (ở tuyến năng khiếu có 52 VĐV, tuyến trẻ tỉnh có 14 VĐV và tuyến tỉnh có 9 VĐV). Cụ thể ở môn bơi gồm 16 VĐV; môn lặn 14 VĐV; môn đua thuyền Rowing 8 VĐV; môn đua thuyền Canoeing 8 VĐV; môn điền kinh 13 VĐV; môn cử tạ 5 VĐV; môn bi sắt 11 VĐV.
Tân Bình

tin liên quan

Từ dãy Giăng Màn đến đỉnh vinh quang

(QBĐT) - Với nỗ lực trong tập luyện, khát vọng chiến thắng, Hồ Thị Ne (SN 2005) đã đạt nhiều giải cao trong các môn đua thuyền.

Chuyện "người mê chạy"

(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm "bén duyên" với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể.

Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn

Những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm năm nay.