icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vượt lên nghịch cảnh… để tỏa sáng

  • 07:15 | Thứ Sáu, 16/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 2023 là năm để lại nhiều dấu ấn thành công của vận động viên (VĐV) Trương Xuân Nguyên. Tại SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia, Nguyên cùng với các thành viên trong đội đua thuyền truyền thống đã nỗ lực thi đấu để đoạt 2 huy chương vàng (HCV) và 1 huy chương bạc (HCB). Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này có lẽ là cái Tết vui nhất của VĐV đua thuyền Trương Xuân Nguyên và gia đình khi sum họp, đoàn viên trong ngôi nhà mới vừa được hoàn thành từ tiền thưởng huy chương.
 
Vượt khó vươn lên
 
VĐV Trương Xuân Nguyên, đội tuyển thể thao thành tích cao Quảng Bình sinh năm 2001, ở xã miền núi Tân Hóa (Minh Hóa), trong một gia đình có 13 anh chị em. Nguyên là con út và mồ côi mẹ ngay từ khi lọt lòng. Vào thời điểm đó, anh cả của Nguyên cũng vừa mới có con nên Nguyên được chị dâu nuôi dưỡng như con.
 
Những ngày tháng gian khó, cơ cực đã tạo cho Nguyên tính tự lập, chịu khó. Ngày ngày, Nguyên cùng với các anh chị lên rừng lấy măng, xuống suối bắt cá… Và điều đặc biệt, có lẽ trời thương nên Nguyên có thể chất vượt trội, sức khỏe dẻo dai lại rất yêu thích thể thao. Nguyên có năng khiếu ở nhiều môn, như: Chạy việt dã, bắn cung kể cả bóng đá…
 
Năm 2016, khi đang học lớp 9, Trương Xuân Nguyên tham gia giải việt dã tỉnh Quảng Bình và đã giành giải nhất ở nội dung trẻ. Kể từ đó, Nguyên “bén duyên” với thể thao khi được huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Sơn (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh) phát hiện có tố chất, năng khiếu của một VĐV thể thao thành tích cao. Ngày tháng tập luyện ở TP. Đồng Hới, rồi TP. Đà Nẵng, nhận thấy Nguyên có kỹ năng và thế mạnh về môn đua thuyền nên HLV đã chuyển anh sang tập luyện môn đua thuyền Canoeing.
Trương Xuân Nguyên và anh trai cả tại lễ trao thưởng VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.
Trương Xuân Nguyên và anh trai cả tại lễ trao thưởng VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.
Trương Xuân Nguyên nhớ lại, để làm quen với môn thể thao mới này, hàng ngày, em phải kiên trì tập luyện những động tác, thành thạo kỹ thuật bơi cũng như làm chủ chiếc thuyền. Với những động tác chưa thực hiện được, em chủ động nhờ các thầy hướng dẫn lại, đồng thời, học hỏi kinh nghiệm từ chính những người đồng đội, rồi sau đó tập lại nhiều lần cho tới khi nào thuần thục mới nghỉ.
 
Là người trực tiếp tuyển chọn và huấn luyện Trương Xuân Nguyên trong những năm qua, HLV Nguyễn Văn Sơn cho biết: "Nguyên là một VĐV có nền tảng thể lực tốt và niềm đam mê với bộ môn đua thuyền. Trong suốt quá trình em học tập và rèn luyện, đặc biệt là khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, phải tập luyện theo giáo án khắt khe với cường độ cao, song, tôi chưa bao giờ thấy em nản chí mà còn vượt khó vươn lên".
 
Tỏa sáng trên đường đua
 
Trương Xuân Nguyên là 1 trong 3 gương mặt xuất sắc của thể thao thành tích cao Quảng Bình góp mặt trong đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5/2023 tại Campuchia.
 
Nguyên là VĐV môn đua thuyền Canoeing. Tuy nhiên, do SEA Games 32 không tổ chức 2 môn đua thuyền Canoeing và Rowing nên Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đã linh hoạt tuyển chọn các VĐV của đội tuyển Canoeing sang tập luyện môn đua thuyền truyền thống. Bởi theo giới chuyên môn, kỹ thuật chèo của môn đua thuyền truyền thống khá tương đồng với môn Canoeing.
 
Tích cực tập luyện và nỗ lực thi đấu tại SEA Games 32, VĐV Trương Xuân Nguyên cùng các thành viên trong đội đua thuyền truyền thống đã giành 2 HCV (nội dung thuyền 12 hỗn hợp cự ly 500m; thuyền 12 hỗn hợp cự ly 800m) và 1 HCB (nội dung thuyền 12 nam cự ly 250m).
 
Tranh thủ chút thời gian khi cùng HLV đi tuyển VĐV đua thuyền ở các địa phương, Trương Xuân Nguyên chia sẻ, em rất vui khi cùng với đồng đội đạt được thành tích cao tại SEA Games 32. Đối với em, không chỉ trên đường đua khi thi đấu mà hàng ngày trong thời gian tập luyện, em luôn xác định phải nỗ lực lớn hơn để vượt qua chính mình.
 
Theo Nguyên, 2 HCV và 1 HCB vừa giành được tại SEA Games 32 là kết quả của quá trình dài nỗ lực, kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu. Thành tích này cũng là động lực để VĐV tiếp tục tập luyện và thi đấu để vươn tới mục tiêu cao hơn ở các giải quốc tế và SEA Games lần sau.
 
Tết đoàn viên trong ngôi nhà mới
 
Ghi nhận sự nỗ lực và biểu dương, khen thưởng thành tích đạt được của VĐV, HLV có thành tích xuất sắc tại SEA Games 32, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương và trao thưởng số tiền 410 triệu đồng cho 3 VĐV đã giành huy chương.
Tết này, gia đình VĐV Trương Xuân Nguyên sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.
Tết này, gia đình VĐV Trương Xuân Nguyên sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.
Là 1 trong 3 người được vinh danh, VĐV Trương Xuân Nguyên được UBND tỉnh Quảng Bình trao thưởng 140 triệu đồng; Sở Văn hóa-Thể thao thưởng 27 triệu đồng; cùng nhiều phần thưởng của chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Từ tiền thưởng huy chương tại SEA Games 32 và một ít dành dụm, tiết kiệm được, Trương Xuân Nguyên đã mang về đưa bố 200 triệu đồng để xây dựng lại ngôi nhà mới khang trang, kiên cố với số tiền gần 400 triệu đồng.
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, Trương Xuân Nguyên chia sẻ, ý định xây lại ngôi nhà mới cho bố đã được anh ấp ủ từ lâu bởi bố đã già mà ở trong ngôi nhà xuống cấp, tạm bợ nên Nguyên rất thương.
 
Nguyên cho hay, khi biết tin được UBND tỉnh khen thưởng VĐV giành huy chương tại SEA Games 32, em mừng lắm. Ngày nhận thưởng, em nói với anh trai cả Trương Quang Điềm, tiền thưởng này cho em đóng góp xây dựng lại ngôi nhà cho bố để mùa đông bớt lạnh...
 
Theo ông Trương Xuân Đô (74 tuổi), bố của Nguyên, năm 2023, gia đình có nhiều niềm vui. Sau bao năm gìn giữ, bảo vệ, rừng lim của gia đình nay đã trở thành điểm khai thác vòng chạy xe địa hình cho du khách trải nghiệm khi đến du lịch ở Tân Hóa. Nguyên và đồng đội giành được 3 huy chương tại SEA Games 32. Gia đình cũng đã xây lại ngôi nhà mới rộng rãi hơn để con cháu sum vầy, đoàn tụ. Tết này, gia đình vui lắm!
 
Trước thềm ngôi nhà mới, VĐV Trương Xuân Nguyên tâm sự, với em, nụ cười hạnh phúc của bố, của các anh chị khi nhìn thấy thành công của em trên đường đua đã tạo động lực để em ra sức tập luyện, thi đấu, tạo nên những dấu ấn mới, mang vinh quang về cho Tổ quốc và quê hương.
Tân Bình

tin liên quan

Từ dãy Giăng Màn đến đỉnh vinh quang

(QBĐT) - Với nỗ lực trong tập luyện, khát vọng chiến thắng, Hồ Thị Ne (SN 2005) đã đạt nhiều giải cao trong các môn đua thuyền.

Chuyện "người mê chạy"

(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm "bén duyên" với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể.

Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn

Những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm năm nay.