Nâng cao hoạt động phối hợp trong lĩnh vực công thương

  • 18:04 | Thứ Năm, 28/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 28/12, Sở Công thương tổ chức hội nghị giao ban với các huyện, thị xã, thành phố để trao đổi, đánh giá tình hình hoạt động của ngành Công thương năm 2023 và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Phạm Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương chủ trì hội nghị.
Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải chủ trì hội nghị.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải chủ trì hội nghị.
Năm 2023, hoạt động của ngành Công thương có nhiều khởi sắc, phần lớn các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và duy trì mức tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) ước tăng 7,2%; giá trị SXCN (theo giá so sánh 2010) ước đạt 16.708,5 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 53.093,9 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2022.
 
Hiện tại, có 13 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, với tổng diện tích là 131,9ha. Hệ thống hạ tầng thương mại của tỉnh đã được đầu tư tương đối rộng khắp và trở thành một kênh phân phối quan trọng, cung cấp hàng hóa tiêu dùng và nhu yếu phẩm cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân ở nông thôn.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải phát biểu tại hội nghị.
Về kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics, mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng hiện nay tỉnh chưa có các trung tâm logistics. Toàn tỉnh đã có 149/151 xã, phường có điện đến trung tâm xã, với hơn 99% số hộ dân được sử dụng điện từ lưới điện quốc gia.
 
Năm 2023, sở chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn của ngành. Đây cũng là một năm sôi động với các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, sau những năm phải hoạt động cầm chừng do tác động của dịch Covid-19.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới tham luận về vấn đề đầu tư xây dựng phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới tham luận về vấn đề đầu tư xây dựng phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.
Năm 2024, ngành Công thương đặt mục tiêu: Chỉ số SXCN tăng 8,0%; giá trị SXCN ước đạt 18.129 tỷ đồng, tăng 8,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 58.885 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm 2023.
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đã thảo luận một số vấn đề trọng tâm, như: Đầu tư xây dựng phát triển các cụm công nghiệp; phát triển cơ sở hạ tầng thương mại; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương; phát triển làng nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng một số sản phẩm hàng hóa chủ lực đặc trưng của địa phương; công tác phối hợp phát triển cơ sở hạ tầng thương mại biên giới gắn với dịch vụ trung chuyển hàng hóa; những kiến nghị; định hướng phát triển vùng nguyên liệu để phục vụ sản xuất, chế biến các sản phẩm CNNTTB; hoạt động khuyến công địa phương...
Đại diện lãnh đạo huyện Minh Hóa nêu ý kiến về công tác phối hợp phát triển cơ sở hạ tầng thương mại biên giới gắn với dịch vụ trung chuyển hàng hóa
Đại diện lãnh đạo huyện Minh Hóa nêu ý kiến về công tác phối hợp phát triển cơ sở hạ tầng thương mại biên giới gắn với dịch vụ trung chuyển hàng hoá
Từ thực tế tại cơ sở trong quá trình thực hiện, các địa phương cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, giải pháp và các kiến nghị, đề xuất nhằm phối hợp với sở thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong lĩnh vực công thương.
Hương Lê
 

tin liên quan

Chú trọng quản lý, bảo vệ tài nguyên nước

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh thẩm định và phê duyệt 14 hồ sơ tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất, 5 giấy phép thăm dò nước dưới đất. 

Kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 28/12, Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP Quảng Bình năm 2023.
 

Đô thị trẻ vươn mình mạnh mẽ

(QBĐT) - Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, không gian đô thị được mở rộng, bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc và bảo đảm liên kết vùng với các khu vực kinh tế trọng điểm. Đó là những đột phá mang tính bước ngoặt của đô thị trẻ Ba Đồn trên hành trình trở thành trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc Quảng Bình.