Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

  • 07:10 | Thứ Ba, 26/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (KDXD) trên địa bàn thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau mỗi lần bán lẻ.
 
Quy định bắt buộc
 
Thực hiện Công điện số 1284/CĐ-TTg, ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 04/CT-BTC, ngày 24/11/2023 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục, phòng chuyên môn tiến hành rà soát và triển khai thực hiện.
 
Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo cho biết, đơn vị đã tiến hành khảo sát tình hình KDXD, điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý bán xăng dầu, khả năng đáp ứng việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng trên địa bàn.
Ngành Thuế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Ngành Thuế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Theo kết quả khảo sát, toàn tỉnh hiện có 205 cơ sở KDXD với 594 cột bơm; trong đó, Công ty Xăng dầu Quảng Bình có 48 cửa hàng với 177 cột bơm, Công ty TNHH Bảo Trâm có 1 cửa hàng với 4 cột bơm, Công ty TNHH Phú Hải có 1 cửa hàng với 2 cột bơm đã đáp ứng điều kiện và thực hiện xuất HĐ theo từng lần bán hàng. Còn lại 155 cửa hàng với 411 cột bơm chưa thực hiện việc xuất HĐ trực tiếp sau mỗi lần bán hàng. Lý do chủ yếu mà các doanh nghiệp đưa ra về việc chưa thực hiện kết nối phần mềm quản lý bán hàng để xuất HĐ sau mỗi lần bán hàng là các cửa hàng xăng dầu chưa được trang bị cột bơm có tính năng điện tử để kết nối phần mềm HĐĐT.
 
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có ý kiến về việc các cột bơm xăng dầu đã cũ, nếu nâng cấp sẽ ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy. Một số cây xăng dầu bán lưu động trên sông, biển nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn...
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Văn Sơn, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công điện của Thủ tướng chính phủ về HĐĐT; đẩy mạnh và đa dạng hóa các giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp KDXD trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về HĐ, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Chỉ đạo các phòng chuyên môn và chi cục thuế khu vực gửi thông báo hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật về sử dụng HĐĐT trong hoạt động KDXD. Các phòng thanh tra, kiểm tra; các chi cục thuế thực hiện nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cửa hàng KDXD trên địa bàn quản lý; rà soát, xây dựng tiến độ thực hiện, quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp KDXD trên địa bàn triển khai thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định; tổ chức trao đổi, làm việc với các nhà cung cấp giải pháp HĐ để cùng chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra giải pháp hợp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện phát hành HĐĐT. Ngành Thuế cũng đang tăng cường giám sát chặt chẽ việc phát hành HĐ, sử dụng HĐ và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng HĐ, chứng từ không đúng quy định.
 
Quyết liệt triển khai
 
Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai ngay các giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để giám sát chặt chẽ việc phát hành và sử dụng HĐĐT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là trong việc lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, vận tải hành khách, nhà hàng, cơ sở y tế kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh, siêu thị, trung tâm thương mại... cho khách hàng theo từng lần bán hàng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT, nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế.
 
Cơ sở KDXD nếu không thực hiện xuất HĐ sau từng lần bán hàng sẽ vi phạm quy định khoản 1, Điều 90, Luật Quản lý thuế; khoản 4, Điều 9, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 và bị xử phạt các hành vi bán hàng không xuất HĐ, hoặc xuất HĐ không đúng thời điểm theo quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020, Điều 24 quy định mức xử phạt tối đa 20 triệu đồng mỗi lần vi phạm. Ngoài ra cơ sở kinh doanh sẽ không được xem xét cấp lại giấy phép hoạt động KDXD theo quy định tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP, ngày 17/11/2023 của Chính phủ.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác triển khai các giải pháp giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp phát hành và sử dụng HĐĐT không đúng quy định, đặc biệt trong việc lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Cục Thuế tỉnh trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có quy định HĐĐT mà không thực hiện.

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh sẽ cùng với đoàn liên ngành của tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất việc lập HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động KDXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về sử dụng HĐĐT. Qua đó, nhằm đẩy mạnh công tác quản lý sử dụng HĐĐT góp phần bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Lan Chi

tin liên quan

"Cầu nối" nguồn vốn ủy thác cho người nghèo

(QBĐT) - Với vai trò là một trong những tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Hội Cựu Chiến binh tỉnh đã thực hiện tốt hoạt động cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo..., góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên.

Doanh nghiệp may mặc vẫn gặp khó

(QBĐT) - Có tốc độ tăng trưởng khá, cao hơn mức tăng chung sản xuất công nghiệp và giải quyết việc làm nhiều nhất trong các ngành công nghiệp của tỉnh, tuy nhiên hiện nay, ngành may mặc vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn.

Giòn ngon bánh đa nướng Quảng Lộc

(QBĐT) - Với mong muốn lưu giữ và phát triển nghề làm bánh đa truyền thống của gia đình, chị Nguyễn Thị Huyền, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhằm mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu bánh đa nướng Quảng Lộc.