Giúp nông dân vươn lên làm giàu

  • 13:08 | Thứ Sáu, 15/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân (ND) xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên nông dân (HVND). Các phong trào thi đua, hoạt động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, thu hút đông đảo HVND tham gia, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Nhiều giải pháp thu hút hội viên
 
Người dân xã Mai Hóa chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Toàn xã có 10 thôn, 2.240 hộ, 8.562 khẩu, trong đó có 1.892 hộ trực tiếp sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp.
 
Chủ tịch Hội ND xã Mai Hóa Trần Thị Tuyết cho biết: Xác định phát triển, quản lý HV có vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác hội và phong trào ND, thời gian qua, Hội ND xã Mai Hóa đã phát huy vai trò là cầu nối, nòng cốt trong việc tập hợp, thu hút HV vào hội.
 
Theo đó, hội đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức Hội ND, cũng như những lợi ích của HV khi tham gia sinh hoạt hội. Cùng với đó, hội luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ lợi ích chính đáng cho HV; có nhiều chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích HV, như: Miễn giảm hội phí cho HV khó khăn, thăm hỏi tặng quà cho HV cao tuổi, gia đình chính sách...
Sản phẩm OCOP của nông dân xã Mai Hóa.
Sản phẩm OCOP của nông dân xã Mai Hóa.
Ngoài ra, Hội ND xã Mai Hóa cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao..., thu hút đông đảo HVND tham gia. Đặc biệt, hội đã mở rộng đối tượng kết nạp HV, không chỉ tập trung vào ND trực tiếp lao động sản xuất mà còn kết nạp các bộ, công nhân, viên chức, cán bộ hưu trí, các chủ trang trại, giám đốc doanh nghiệp, các hợp tác xã phục vụ nông nghiệp, nông thôn...
 
Theo bà Trần Thị Tuyết, để thu hút HV tham gia tổ chức hội, hoạt động của hội phải thiết thực, thực chất và có hiệu quả. Chính vì vậy, Hội ND xã Mai Hóa không phát triển HV một cách ồ ạt, chạy theo số lượng mà thường xuyên nâng cao trình độ và chất lượng HV. Đặc biệt, hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với quyền và lợi ích chính đáng của HVND.
 
Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ qua, Hội ND xã Mai Hóa đã kết nạp mới 152 HV, đạt 152% kế hoạch. Hiện, hội có 1.715 HV, trong đó có 265 HV là người công giáo, sinh hoạt tại 10 chi hội theo mô hình thôn; có 388 tổ hội, trong đó có 5 tổ hội nghề nghiệp.
 
Tiếp sức cho hội viên làm giàu
 
Năm 2019, gia đình ông Mai Văn Hạnh ở thôn Liên Sơn (xã Mai Hóa) đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà theo hướng hữu cơ với quy mô lớn. Trên diện tích hơn 2ha đất vườn rừng của gia đình, ông Hạnh đã xây dựng hệ thống gồm 6 chuồng nuôi chuồng trại khép kín, có hệ thống máng ăn, nước uống và sân vườn thoáng mát, rộng rãi cho đàn gà vận động.
 
Đàn gà của gia đình ông Hạnh được nuôi toàn bộ bằng nguồn thức thức ăn lên men, ủ chín bằng vi sinh và không dùng kháng sinh nên chất lượng thịt thơm ngon, bảo đảm an toàn. Khi xuất bán ra thị trường, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng.
 
Ông Hạnh cho biết, hiện trung bình mỗi năm trang trại nuôi hơn 6.000 con gà thịt. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình ông lãi khoảng 500 triệu đồng. Theo ông Hạnh, để có được trang trại nuôi gà theo hướng hữu cơ có quy mô và thu nhập ổn định như hiện nay, thời gian qua, gia đình ông đã nhận được sự “tiếp sức” rất nhiều từ Hội ND xã Mai Hóa.
 
Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023, 5 năm liền, Hội ND xã Mai Hóa được cấp trên xếp loại vững mạnh xuất sắc; được Trung ương Hội ND Việt Nam tặng 2 bằng khen; UBND tỉnh tặng 1 bằng khen; Hội ND tỉnh tặng 3 bằng khen và nhiều giấy khen của UBND huyện, Hội ND huyện Tuyên Hóa.

Lúc ông mới “khởi nghiệp”, ngoài việc hỗ trợ về hồ sơ thủ tục, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, Hội ND xã Mai Hóa còn tạo điều kiện cho gia đình ông tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, hội là “cầu nối” giúp gia đình ông tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là bước khởi đầu còn khó khăn, chưa ai biết đến.

Không chỉ riêng gia đình ông Hạnh, thời gian qua, Hội ND xã Mai Hóa luôn đồng hành, trợ giúp tối đa cho HVND địa phương phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Thực hiện phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội ND xã Mai Hóa đã tập trung vận động HVND chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Hội tập hợp những HVND có cùng sở thích, ngành nghề để thành lập các tổ hội nghề nghiệp, từ đó, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, như: Mô hình trồng hoa có diện tích 0,35ha cho thu nhập 200 triệu đồng/vụ; sản xuất lúa chất lượng cao có diện tích 30ha, góp phần xây dựng sản phẩm OCOP của xã, nâng cao thu nhập cho người dân; vỗ béo bò quy mô 80 con, doanh thu 1 tỷ đồng/năm; nuôi ong lấy mật với 500 đàn, cho thu nhập 900 triệu đồng/năm…
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HVND phát triển kinh tế, Hội ND xã Mai Hóa
Hội ND xã Mai Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho HVND phát triển kinh tế. 
Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HVND phát triển kinh tế, Hội ND xã Mai Hóa đã chủ động triển khai nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ ND. Trong đó, đáng chú ý nhất là tạo điều kiện thuận lợi để HVND tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi và tiến bộ khoa học kỹ thuật.
 
Tính đến nay, hội đã đứng ra tín chấp hỗ trợ HVND tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 30 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT với dư nợ 29 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ ND các cấp hơn 1 tỷ đồng…, giúp cho HVND có nguồn vốn để SXKD. Cùng với đó, 5 năm qua, Hội ND xã Mai Hóa đã tổ chức 3 lớp tham quan cho HVND học tập các mô hình kinh tế có hiệu quả; tổ chức mở 7 lớp học nghề, 18 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với 1.390 lượt HVND tham gia…
 
“Thời gian tới, hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HVND về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, ND. Hội tiếp tục huy động nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND các cấp, tạo điều kiện cho HVND được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư SXKD. Cùng với đó, hội sẽ phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho HVND. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện phong trào “ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, hỗ trợ HVND vươn lên làm giàu chính đáng”, Chủ tịch Hội ND xã Mai Hóa Trần Thị Tuyết nhấn mạnh.
 
P.Phương

tin liên quan

Làm giàu dưới chân lèn đá

(QBĐT) - Từ bao đời nay, phần đông nông dân ở huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa có tập quán lựa chọn những mảnh đất bằng phẳng, màu mỡ để khai hoang, phục hóa, nuôi khát vọng làm giàu nhờ chăn nuôi, trồng trọt. Ấy vậy mà tại xã Hóa Phúc lại có một nông dân với cách làm rất "khác biệt", đó là lựa chọn những khoảnh đất quanh chân lèn đá để đầu tư sản xuất nông nghiệp, nuôi khát vọng đổi đời…

"Triệu phú chân đất" người Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Bản thân từng có những ngày tháng rơi vào cảnh khốn khó, nhưng ông Hồ Văn Thảo (SN 1966, người Bru-Vân Kiều) đã không cam chịu đói nghèo, nỗ lực vươn lên, trở thành một "triệu phú chân đất"!

Quảng Ninh: Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá

(QBĐT) - Hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng trưởng khá, nhất là các nhóm hàng văn phòng phẩm, may mặc, tiêu dùng.