"Triệu phú chân đất" người Bru-Vân Kiều

  • 07:10 | Thứ Sáu, 15/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh sống ở vùng đất còn nhiều khó khăn, bản thân từng có những ngày tháng rơi vào cảnh khốn khó, nhưng ông Hồ Văn Thảo (SN 1966, người Bru-Vân Kiều) đã không cam chịu đói nghèo, nỗ lực vươn lên, trở thành một “triệu phú chân đất”!
 
Trước đây, gia đình ông Hồ Văn Thảo ở bản Hà Lẹc (xã Kim Thủy, Lệ Thủy) có hoàn cảnh rất khó khăn. Nguồn sống chính của gia đình đều phụ thuộc vào việc làm nương rẫy nên chuyện thiếu ăn từ 3-4 tháng trong năm là điều không thể tránh khỏi.
 
Không đành lòng để cái đói, cái nghèo đeo đuổi mãi, các con đi học không có tiền mua sách vở, cha mẹ già lúc ốm đau cũng không có tiền mua thuốc, hai vợ chồng ông Thảo đã tranh thủ khai hoang, trồng sắn, trồng ngô. Những năm đầu, do nhận thức, kiến thức sản xuất còn hạn chế, cùng với điều kiện đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, sản xuất phần lớn “nhờ trời” nên kinh tế gia đình ông vẫn tiếp tục gặp khó khăn.
Ông Hồ Văn Thảo chăm sóc rừng keo của gia đình.
Ông Hồ Văn Thảo chăm sóc rừng keo của gia đình.
Sau đó, ông Hồ Văn Thảo tham gia Chi hội Nông dân (ND) bản Hà Lẹc, được Chi hội và Hội ND xã Kim Thủy tạo điều kiện, tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để trồng rừng và chăn nuôi. Nhờ tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt của Hội ND, ông Thảo đã học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt và chăn nuôi để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh (SXKD) của gia đình.
 
Những năm gần đây, khi Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ông Hồ Văn Thảo tiếp tục được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong SXKD và được đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều mô hình SXKD giỏi trong, ngoài tỉnh.
 
Hưởng ứng các phong trào thi đua của Hội ND, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, gia đình ông Hồ Văn Thảo đã mạnh dạn vay vốn đầu tư SXKD lớn với quyết tâm thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.
 
Theo đó, từ năm 2015, gia đình ông đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi trâu, gà và trồng rừng. Nhờ thay đổi tư duy và trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết, nên đến nay, trang trại duy trì thường xuyên gần 20 con trâu, 200 con gà thả vườn và 30ha đất rừng trồng keo, bạch đàn. Mỗi năm, trang trại mang lại cho gia đình ông nguồn doanh thu trên 1,1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Đời sống vật chất, tinh thần của gia đình cũng được nâng lên rõ rệt, xây được nhà cửa khang trang trị giá hơn 1 tỷ đồng, mua sắm nhiều máy móc phục vụ sản xuất và tiện nghi sinh hoạt.
Ông Hồ Văn Thảo chuẩn bị cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Ông Hồ Văn Thảo chuẩn bị cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, là hội viên nông dân, hàng năm, ông Thảo đã hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất thực phẩm sạch và chia sẻ kiến thức khoa học kỹ thuật để bà con ứng dụng vào sản xuất. Với những thành tích đạt được, ông Hồ Văn Thảo được Hội ND xã Kim Thủy, UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen về thành tích trong phong trào SXKD giỏi năm 2017 và 2020. Đặc biệt, ông Thảo được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong thực hiện phong trào SXKD giỏi giai đoạn 2017-2021.
 
Nói về ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch Hội ND huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Tùng đánh giá: “Ông Thảo là người mạnh dạn tìm hướng đi của riêng mình để phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều ở huyện Lệ Thủy. Mô hình kinh tế trang trại của ông đang được Hội ND xã, huyện chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ở địa phương”.
 
Bản Hà Lẹc nằm ở thượng nguồn khe Bang. Vùng đất khô cằn, khí hậu khắc nghiệt nay đã được phủ xanh bởi những cánh rừng bạt ngàn. Cùng với đó, cuộc sống của đồng bào Bru-Vân Kiều nơi đây đã có những đổi thay rõ nét. Thành quả đó là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vượt bậc của những người nông dân dám nghĩ, dám làm như ông Hồ Văn Thảo.
Lâm An 

tin liên quan

Thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) -  Ngày 14/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1816/UBND-NCVX về việc thực hiện Công điện số 798/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Cẩn trọng với bánh trung thu trôi nổi

Trong khi thị trường bánh trung thu của các hãng bánh lớn năm nay khá ảm đạm, thì việc mua bán các loại bánh trung thu làm thủ công tại nhà (handmade) hoặc nhập khẩu theo dạng "xách tay" từ nước ngoài về Việt Nam lại diễn ra rất sôi động.

Giữ "phố" trước mọi tình huống thiên tai

(QBĐT) - Qua bài học rút ra trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) của TP. Đồng Hới thời gian qua, cho thấy, mặc dù địa phương đã vận dụng tất cả nhân lực, phương tiện để phòng, chống và khắc phục hậu quả, nhưng nhìn chung phương tiện cứu hộ, cứu nạn (CHCN), kinh phí… chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhất là trong tình huống vượt lũ trên diện rộng...