.

Cầu nối nhân văn từ tỉnh Aichi đến các vùng tâm lũ

Thứ Bảy, 15/02/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 10 năm nay ông Sato, tỉnh Aichi, Nhật Bản cùng bạn bè của mình quyên góp tiền để thực hiện một ước mơ cao cả, xây dựng được những phòng học khang trang, ấm cúng cho học sinh nghèo vùng bão lũ ở Việt Nam. Sau khi xây dựng 2 ngôi trường khang trang ở Tuyên Hóa, trong đợt lũ vừa qua, ông Sato tiếp tục lặn lội đến tận vùng lũ để xem các cháu học sinh có sao không, trường học có bảo đảm không...Ông Sato thường nói rằng, ông và nhiều bạn bè ông yêu Việt Nam cũng như đất nước mặt trời mọc quê hương ông.

 

Ông Sato trao tiền cho lãnh đạo xã Châu Hóa  để xây dựng trường mầm non.
Ông Sato trao tiền cho lãnh đạo xã Châu Hóa để xây dựng trường mầm non.

Cầu nối từ cậu sinh viên nghèo

Trong nhiều lần đến Việt Nam để thực hiện ước mơ thiện nguyện của mình, ông Sato thường nói đến Trần Ngọc Thắng, một cậu sinh viên nghèo ở Việt Nam đã làm cầu nối cho ông và nhiều người Nhật.

Qua nhiều kênh thông tin, chúng tôi tìm hiểu và được biết, Thắng quê ở Quảng Bình. Sinh ra ở vùng đất hầu như năm nào cũng có lũ lụt, nên Thắng hiểu hơn ai hết những khó khăn vất vả mà bà con ở quê hương luôn gặp phải. Năm 1996, thi đậu đại học với số điểm cao nên Trần Ngọc Thắng được Nhà nước chọn cho đi du học Nhật Bản.

Suốt 8 năm học đại học và thạc sĩ trên đất bạn, Thắng vẫn luôn tâm niệm phải làm cầu nối cho những người bạn Nhật với Việt Nam. Là một sinh viên nghèo học giỏi, có tấm lòng nhân từ nên Trần Ngọc Thắng được nhiều người bạn Nhật ở trong Hội từ thiện Rotary Club của tỉnh Aichi yêu quý, trong đó có ông Sato.

Hội từ thiện Rotary Club tỉnh Aichi hướng tới nhiều mục tiêu cao cả như: dự phòng và điều trị dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; thiết bị cho nước sạch và vệ sinh; giáo dục cơ sở, xóa nạn mù chữ...Sau khi về nước làm việc, Trần Ngọc Thắng vẫn giữ liên hệ với ông Sato và Hội từ thiện Rotary Club tỉnh Anchi. Từ Thắng, ước mơ cao cả xây dựng những trường học cho trẻ em vùng lũ của ông Sato và những người bạn Nhật đã được thực hiện.

Năm 2010 ông Sato cùng Hội từ thiện Rotary Club của tỉnh Aichi đã viện trợ 30.000USD để xây 1 trường mầm non, quy mô 3 phòng học và công trình phụ khép kín tại xã Tiến Hóa. Năm 2013 Hội Rotary Club tiếp tục  viện trợ 40.000USD để xây 1 trường mầm non tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa...

Vượt lũ đến với trẻ em

Mỗi lần biết được nước lũ đang tàn phá nhiều vùng quê Việt Nam, Sato và bạn bè của mình lại ngồi lại với nhau, chia sẻ thông tin và tìm cách giúp đỡ. Hành động nhân văn cao cả của những người bạn Nhật đã phần nào nói lên tình đoàn kết, hữu nghị, thủy chung của hai đất nước. Ngày 16-10-2013, ông Sato về Tuyên Hóa, Quảng Bình để trao 20.000USD xây dựng trường mầm non Kinh Châu. Khi chúng tôi mới rời thành phố Đồng Hới thì gặp nước lũ dâng cao, nhiều người trong đoàn ái ngại, nhưng ông Sato vẫn cương quyết phải đi, bởi theo ông phải xem nước lũ thế nào để thiết kế xây dựng trường cho các em học an toàn.

Trường mầm non Tiến Hóa, do những người Nhật  trong Hội Rotary Club tỉnh Aichi góp sức xây dựng.
Trường mầm non Tiến Hóa, do những người Nhật trong Hội Rotary Club tỉnh Aichi góp sức xây dựng.

Theo dự kiến, đoàn sẽ trao tiền cho lãnh đạo UBND xã Châu Hóa ở văn phòng Ủy ban, nhưng do nước lũ lên nhanh ngập cả UBND xã, lúc này tôi thấy ông Sato rất buồn. Nhưng khi được bố trí gặp chính quyền xã để trao tiền ở trụ sở Đồn Công an  Tiến Hóa, được thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ thì ông trở nên vui vẻ. 

Mặc dù khi vào trụ sở phải đi bằng xe quân sự mới không bị ngập, và chỉ làm lễ ký hợp đồng, trao tiền trong vòng 10 phút để quay về Đồng Hới ngay trước khi đường bị nước lũ chia cắt hoàn toàn. Trước đó vào buổi sáng khi bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Đồng Hới, do thời tiết xấu máy bay không hạ cánh được phải bay trở lại vào Huế, phải ngồi chờ ở Huế gần 2 giờ đồng hồ rồi mới ra Đồng Hới được.

Tuy rất vất vả, phiền toái nhưng ông Sato không hề có một lời phàn nàn. Ông luôn vui vẻ và nói: “Chừng này đâu có sao, mình cố gắng một tí cho các em bé nghèo có cái trường mà đi học”. Mỗi lần giúp đỡ một địa phương nào đó xây dựng trường học, ông Sato lại lặn lội đến tận nơi để xem cách thức xây dựng trường có đúng như thiết kế không, ông đặc biệt quan tâm đến việc trường học phải mát về mùa hè, và ấm về mùa đông để các cháu đỡ đau ốm vì thời tiết.

Chúng tôi về trường mầm non Tiến Hóa nơi có gần 400 cháu đang được 43 cô nuôi dưỡng, chăm sóc tận tình, chu đáo hàng ngày. Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, trước đây trường thiếu phòng học, lại rách nát, nay được chính quyền địa phương và những người bạn Nhật giúp đỡ, xây dựng nên trường trở nên khang trang nhất vùng. Dù thời tiết mưa bão, phụ huynh cũng yên tâm khi gửi con tại trường. Được biết, vào tháng 3-2014 tới đây, những người bạn Nhật trong Hội Rotary Club tỉnh Aichi sẽ đến Quảng Bình trao 20. 000 USD để tiếp tục xây dựng trường mầm non ở xã Châu Hóa.

Dương Sông Lam